GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Conggo: Hơn 1 triệu tín hữu dự lễ với ĐGH Phanxicô

Sáng ngày 01 tháng Hai năm 2023, Đức Thánh cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ trước sự tham dự của hơn một triệu tín hữu, tại phi trường Ndolo, vùng thủ đô của Congo Dân chủ.
Conggo: Hơn 1 triệu tín hữu dự lễ với ĐGH Phanxicô
Sáng ngày 01 tháng Hai năm 2023, Đức Thánh cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ trước sự tham dự của hơn một triệu tín hữu, tại phi trường Ndolo, vùng thủ đô của Congo Dân chủ.
 
cq5dam thumbnail cropped 750 422 13
Đức Thánh cha kêu gọi nhân dân nước này xác tín và tích cực góp phần mang lại hòa bình cho đất nước.
 
Đây là thánh lễ công cộng duy nhất Đức Thánh cha cử hành trong ba ngày viếng thăm tại Cộng hòa Dân chủ Congo và là hoạt động đầu tiên trong ngày thứ hai của chuyến viếng thăm tại nước này. Ban chiều cùng ngày, lúc 4 giờ 30, tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh, Đức Thánh cha gặp các nạn nhân bạo lực ở miền Đông Congo, nghe chứng từ của một số người từ bốn nơi khác nhau. Tiếp đến, vào lúc 6 giờ 30 chiều, Đức Thánh cha gặp gỡ đại diện của sáu tổ chức từ thiện.
 
Thánh lễ diễn ra tại Ndolo, phi trường phụ của thủ đô Kinshasa ở mạn bắc thành phố, được dùng cho các máy bay nhẹ, dưới 15 tấn, kể từ sau tai nạn máy bay Antonov An-32 của Nga hồi tháng Giêng năm 1996.
 
Lúc 8 giờ 40 sáng, Đức Thánh cha từ Tòa Sứ thần đến phi trường Ndolo, cách đó tám cây số rưỡi, và dành hơn nửa giờ đồng hồ tiến qua các lối đi ở sân bay để chào thăm các tín hữu, được phân phối trong 34 khu vực. Họ đến từ các nơi ở Congo và cả các nước láng giềng để tham dự thánh lễ duy nhất của Đức Thánh cha, 34 năm sau cuộc viếng thăm của một vị Giáo hoàng. Nhiều tín hữu đến đây hàng giờ trước thánh lễ. Họ ca hát tưng bừng, với những cử điệu theo tiếng hát và tiếng trống. Có cả những người ngủ hai đêm trước đó tại sân cỏ của phi trường để được chỗ tốt. Để dân chúng có thể đến dự lễ, chính quyền Congo đã tuyên bố ngày 01 tháng Hai là lễ nghỉ toàn quốc. Các trường học và công xưởng, văn phòng đóng cửa.
 
Trong số những người hiện diện, có ông bà Tổng thống và nhiều giới chức trong chính quyền Congo.
 
Phần thánh ca trong buổi lễ do một ca đoàn tổng hợp, gồm 700 ca viên đảm trách.
 
Đồng tế với Đức Thánh cha, có hàng trăm hồng y và giám mục thuộc đoàn tùy tùng của Đức Thánh cha, từ 48 giáo phận Congo và các nước láng giềng, cùng với hàng ngàn linh mục.
 
Đức Hồng y Ambongo Besungu, Tổng giám mục Kinshasa đã đọc và cử hành các nghi lễ tại bàn thờ thay Đức Thánh cha, khi ngài ngồi tại chỗ.
 
Thánh lễ cầu cho công lý và hòa bình, được cử hành theo sách lễ Roma cho các giáo phận Zaire, và bằng tiếng Pháp và tiếng lingala ở địa phương.

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây