GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ai Cập: 125 cơ sở Kitô giáo được hợp thức hóa

Chính phủ Ai Cập đã hợp thức hóa thêm 125 thánh đường Kitô và các nhà xứ phụ cận, nâng tổng số cơ sở được hợp thức hóa trong vòng 5 năm qua lên 2.526 đơn vị.
Ai Cập: 125 cơ sở Kitô giáo được hợp thức hóa
nha tho coptic o phia nam thanh pho luxorChính phủ Ai Cập đã hợp thức hóa thêm 125 thánh đường Kitô và các nhà xứ phụ cận, nâng tổng số cơ sở được hợp thức hóa trong vòng 5 năm qua lên 2.526 đơn vị.
 
Hãng tin Công giáo Đức KNA, truyền đi hôm 16 tháng Mười Một vừa qua, trích thuật tin trên trang mạng Watani của Giáo hội Chính thống Copte, cho biết như trên. Tổng số đơn xin hợp thức hóa được đệ trình các cơ quan nhà nước Ai Cập, là 3.730.
 
Điều kiện để được nhà nước Ai Cập công nhận, là thánh đường phải vững chãi, tôn trọng các quy luật tối thiểu về an ninh. Ví dụ phải có những bình chữa lửa, có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai và trả các chi phí cần thiết.
Từ tháng Tám năm 2016, luật của Ai Cập về việc xây cất và tu bổ các cơ sở tôn giáo bắt đầu có hiệu lực, chiếu theo khoản số 64 của Hiến pháp Ai Cập về tự do tôn giáo và phụng tự. Luật nhắm dễ dàng hóa việc cấp giấy phép xây cất cho các thánh đường Kitô.
 
Trong những thập niên trước đó, các tín hữu Kitô hầu như không có hy vọng xin được phép nhà nước Ai Cập để xây cất hoặc sửa chữa các nơi thờ phượng, vì thế trong nhiều trường hợp, các tín hữu buộc lòng phải kiến tạo các nhà thờ mà không có phép cần thiết của chính quyền.
 
Hồi tháng Tám năm ngoái, xảy ra vụ hỏa hoạn một thánh đường của Chính thống Copte ở thủ đô Cairo làm cho 41 người chết, Đức Thượng phụ Giáo chủ Tawadros II đã kêu gọi cải tiến an ninh của các thánh đường. Cần phải cứu xét việc di chuyển các buổi lễ, từ các nhà thờ chật hẹp và quá đông đúc đến những nơi rộng rãi và an toàn hơn. Ngoài ra, việc kiến thiết thánh đường được dễ dàng hơn theo luật mới có thể giúp phòng ngừa được những tai nạn tương tự.
 
Theo ước lượng, trong số 101 triệu dân tại Ai Cập hiện nay, đại đa số là tín hữu Hồi giáo và có khoảng từ 10 đến 14% là tín hữu Kitô, trong số này phần lớn thuộc Giáo hội Chính thống Copte, có từ thời thánh Marcô thánh sử. Giáo hội Công giáo Copte có khoảng 250.000 tín hữu.
(Kathpress 16-11-2022)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây