GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


ĐTC chủ sự thánh lễ phong hiển thánh

ĐTC chủ sự thánh lễ phong hiển thánh
Thời tiết tại Roma thật đẹp và trong lành. Ngay từ sớm đã có nhiều tín hữu và các nhóm hành hương đổ về từ các nơi, đặc biệt từ Ý, Pháp và Tây Ban Nha, quê hương của 4 vị Thánh mới.
Bùi Chu, 18/10/2015 (gpbuichu.org) – Trong dịp diễn ra Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia đình (04-25 tháng 10 năm 2015), hôm nay Chúa nhật 29 thường niên, cùng với hàng vạn tín hữu khắp nơi Đức Thánh Cha đã cử hành nghi thức phong thánh cho 4 chân phước: Vincenzo Grossi (1845-1917), linh mục địa phận, sáng lập Dòng Nữ Tử Thuyết Giảng; Maria của Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (1926-1998), nữ tu, bề trên Dòng các nữ tu Đồng Hành Cùng Thánh Giá; Ludovico Martin (1823-1894) và Maria Azelia Guérin (1831-1877), cha mẹ của Thánh Têrêsa Hài Đồng.

Thời tiết tại Roma thật đẹp và trong lành. Ngay từ sớm đã có nhiều tín hữu và các nhóm hành hương đổ về từ các nơi, đặc biệt từ Ý, Pháp và Tây Ban Nha, quê hương của 4 vị Thánh mới.

Thánh lễ bắt đầu lúc 10h15 sáng tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Nghi thức phong thánh diễn ra trong phần đầu của thánh lễ. Đức HY Amato, tổng trưởng Bộ Phong Thánh, và các Thỉnh nguyện viên đã giới thiệu sơ lược tiểu sử và thủ tục hoàn thiện phong thánh cho 4 chân phước. Sau kinh cầu các thánh, ĐTC đã đọc công thức phong thánh: ngài lấy quyền tông đồ truyền ghi tên các chân phước vào sổ bộ các thánh của Giáo Hội. Sau cùng, hài cốt của các thánh mới được rước lên đặt gần bàn thờ.

Trong bài giảng thánh lễ, ĐTC đã quảng diễn sự phục vụ bằng tinh thần khiêm nhường, như là hình ảnh của tôi tớ Chúa. Khởi đi từ hình ảnh, mẫu gương của chính Chúa Giêsu đã đến để phục vụ và yêu thương loài người bằng sự hy sinh mạng sống mình trên thập giá, qua đó, cứu rỗi và giao hòa nhân loại với Thiên Chúa. Bằng cách này, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng: “phục vụ là cách thức đặc trưng để thực thi quyền bính trong các cộng đoàn Kitô hữu”.

ĐTC nhấn mạnh tới tinh thần phục vụ nơi Đức Kitô khi Ngài thực thi lòng thương xót và sự cảm thông. Qua kinh nghiệm trực tiếp nhập thể vào điều kiện khó khăn của loài người, Ngài đã thấu hiểu thân phận tội lỗi của chúng ta. Chính vì thế, vinh quang nơi Đức Kitô chính là “vinh quang của Đấng yêu mến con người, đón nhận và chia sẻ yếu đuối của họ và ban cho họ ơn thánh chữa lành, đồng hành với họ bằng sự dịu dàng vô biên trong bước đường gian truân của họ”.

Nhờ Chúa Giêsu, - Đức Thánh Cha nói thêm - “tất cả chúng ta có thể lãnh nhận tình yêu thương bác ái từ con tim rộng mở của Người, cho chính chúng ta và cho tha nhân: trở nên những “kênh” chuyển tình yêu, sự cảm thông của Người, đặc biệt đối với những ai đang trong đau khổ, buồn phiền, chán nản và cô đơn”.

Nhắc đến lễ Phong thánh, ĐTC đề cập đến mẫu gương của 4 vị thánh như những tôi tớ phục vụ anh chị em với lòng khiêm tốn; noi gương Đức Kitô để đến với những nhu cầu của tha nhân, đặc biệt những người bé mọn, khó khăn.

Liên quan đến gia đình, ĐTC nêu bật gương mẫu của cha mẹ Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng trong việc xây dựng và định hướng gia đình bằng tinh thần phục vụ và nêu gương đời sống đức tin, ngài nói: “Đôi vợ chồng thánh Louis Martin và Marie Azélie Guérin đã sống việc phục vụ kitô giáo trong gia đình, ngày qua ngày xây dựng một môi trường đức tin và tình yêu; trong môi trường này đã nảy mầm những ơn gọi nơi các cô con gái, trong đó có thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu”.

Kết thúc bài giảng, ĐTC đã tín thác vào lời chuyển cầu của các thánh để chúng ta biết noi gương các ngài, làm chứng trong đời sống phục vụ anh chị em một cách trọn vẹn và vui mừng.

Thánh lễ kết thúc lúc 12 giờ trưa, vì vậy, ĐTC đã đọc Kinh Truyền Tin ngay tại quảng trường cùng các tín hữu, thay vì từ cửa sổ như thường lệ. Sau đó, ngài lên xe để chào các tín hữu chung quang quảng trường.

Roma, ngày 18/10/2015
Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây