GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Trải nghiệm về lễ truyền chức và tạ ơn linh mục

Trải nghiệm về lễ truyền chức và tạ ơn linh mục
Tôi đã được tham dự khá nhiều thánh lễ phong chức và tạ ơn của các tân linh mục, nhưng lần nào tôi cũng có những cảm xúc rất đặc biệt. Đồng tế thánh lễ phong chức lần này tại nhà thờ chính toà Bùi Chu ngày 01 tháng 09 vừa qua và dự lễ tạ ơn của một vài tân linh mục, tôi lại có những cảm xúc rất riêng khác, xin được chia sẻ với độc giả.
Tôi đã được tham dự khá nhiều thánh lễ phong chức và tạ ơn của các tân linh mục, nhưng lần nào tôi cũng có những cảm xúc rất đặc biệt. Đồng tế thánh lễ phong chức lần này tại nhà thờ chính toà Bùi Chu ngày 01 tháng 09 vừa qua và dự lễ tạ ơn của một vài tân linh mục, tôi lại có những cảm xúc rất riêng khác, xin được chia sẻ với độc giả.

Trước hết, tôi bị xúc động mạnh bởi những bài hát được chọn hát lên trong thánh lễ rất đượm tình dâng hiến. Những lời ca đầy tâm tình của các nhạc sĩ, những cảm xúc dạt dào của ca đoàn các thầy Đại Chủng viện Bùi Chu làm cho người tham dự thánh lễ không thể không cảm nhận sâu sắc ý nghĩa và sự cao quý tuyệt vời của cuộc đời dâng hiến. Người dâng hiến là người muốn thuộc trọn về Thiên Chúa cả hồn lẫn xác, người muốn đem mọi tài năng và sức lực phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Cuộc đời của họ không có mục đích nào khác ngoài tìm vinh danh Thiên Chúa và phần rỗi các linh hồn. Được tuyển chọn làm linh mục là được tuyển chọn làm mục tử của đoàn chiên theo gương Đức Giêsu Mục Tử nhân lành, mục tử thí mạng sống mình vì đoàn chiên, để chiên được sống và sống dồi dào. Linh mục được tuyển chọn để làm muối men ướp cho trần gian, làm ánh sáng chiếu soi đêm tối cho những tâm hồn thất vọng ê chề, thắp lên yêu thương và tin tưởng cho những ai đang bị hắt hủi bỏ rơi...

Thứ đến, tôi thật sự ngạc nhiên vì sự liên đới hiệp thông giữa mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hội. Trong số những người tham dự thánh lễ, có đầy đủ mọi thành phần dân Chúa của giáo phận: linh mục, phó tế, chủng sinh, tu sĩ, giáo dân. Có những anh chị em là người thân của các tiến chức hay tân chức, có người là bạn bè thân hữu, có người là ân nhân, nhưng không thiếu những người không có mối liên hệ gì ngoài liên hệ là con một Cha trên trời, là môn đệ của Chúa Giêsu, là chi thể của Giáo hội. Mọi người tham dự thánh lễ đặc biệt này không chỉ vì mối liên hệ cá nhân với tiến chức hay tân chức nhưng vì sự liên đới hiệp thông trong Giáo hội. Họ có mặt trong thánh lễ để cùng tạ ơn Chúa với tiến chức hay tân chức và cầu nguyện cách riêng cho các ngài. Họ cũng hiện diện để chia vui với Giáo hội vì Giáo hội luôn có những con người quảng đại dấn thân cho Chúa và tha nhân.

Sau nữa, tôi bị đánh động mạnh bởi tình huynh đệ linh mục. Thánh lễ phong chức có rất đông linh mục đồng tế. Có những linh mục quen biết, có những linh mục xa lạ, có những linh mục trong giáo phận, có những linh mục ngoài giáo phận, linh mục dòng có, và linh mục triều cũng có. Tất cả hiện diện vì nhiều lý do, song trên hết vẫn là vì tình huynh đệ linh mục. Các ngài hiện diện ở đó để cùng tạ ơn với tiến chức, cầu xin Chúa ban nhiều ơn lành cho các tiến chức để các tiến chức can đảm đón nhận chức thánh linh mục và nhất là can đảm trung thành bước đi trong ơn gọi linh mục. Các ngài cũng hiện diện để chia vui và nhất là để nâng đỡ tinh thần cho các cha mới vì ai cũng hiểu rằng với thân phận con người thì chẳng có ai xứng đáng để được tuyển chọn lên chức linh mục và nhất là càng không thể đủ sức đi tới cùng con đường Chúa muốn nếu không có ơn thánh Chúa.

Cuối cùng, tôi bị ấn tượng bởi sự linh thiêng và sự trang trọng của chính nghi thức phong chức. Những lời nhắn nhủ trong bài giảng của Đức cha, lời nguyện phong chức, những dặn dò khi trao Kinh thánh “Con hãy dạy điều con tin và hãy sống điều con dạy” hay lời đọc khi trao chén thánh thật ý nghĩa: “Con hãy nhận lấy chén thánh và dâng lên Thiên Chúa lễ vật của dân Chúa. Con hãy rập đời sống theo khuôn mẫu mầu nhiệm thánh giá Chúa” đều là những lời đầy ý nghĩa và tâm tình. Những cử chỉ trong nghi thức phong chức như: tân chức đặt tay trong tay Đức cha, Đức cha đặt tay trên đầu tiến chức, hôn chúc bình an... đều mang đầy ý nghĩa biểu trưng tình cha con và tình liên đới linh mục. Tất cả như in đậm trong sâu thẳm tâm hồn tôi, trong tim của những tân chức, và của cả cộng đoàn tham dự.

Bao giờ cũng vậy, mỗi khi tham dự thánh lễ phong chức hay tạ ơn của một cha mới, tôi luôn có những cảm xúc mạnh liệt và mới mẻ. Đó là những cảm xúc dâng trào muốn được giãi bày vì những lời ca, tình liên đới hiệp thông giữa mọi thành phần dân Chúa, tình huynh đệ linh mục, về chính sự trang trọng và linh thiêng của chính nghi thức. Ước mong cho những cảm nghiệm này cũng được khơi lên nơi những linh mục của Chúa và mọi người để ai nấy đều có thể hết lòng yêu mến Chúa mà chu toàn bổn phận, sứ mạng Chúa trao phó.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây