GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Mặt nạ cuộc đời

Mặt nạ cuộc đời
Ngay từ thuở tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ vạn vật và con người cách hoàn hảo. Người dựng nên mọi sự từ hư không theo ý muốn của mình và theo một trật tự thật kỳ diệu, Thiên Chúa thấy những gì Người dựng nên đều tốt đẹp, và cảm thấy hài lòng về những sự vật mình dựng nên (x. St 1,1 - 2,4a). Nhưng rồi Sa-tan, kẻ thù của Thiên Chúa đã đến gieo sự ác vào trần gian, chúng mang theo “những chiếc mặt nạ kiêu ngạo, hận thù, ghen ghét,…”, và tìm đến với “tác phẩm con người mà Thiên Chúa mới dựng nên”, để quyến rũ họ. Sa-tan tìm mọi lời lẽ ngon ngọt và gian manh nhất để quảng bá “thương hiệu”, chúng dùng mọi thủ đoạn để tiếp thị “sản phẩm mặt nạ” của mình.
Ngay từ thuở tạo thiên lập địa, Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ vạn vật và con người cách hoàn hảo. Người dựng nên mọi sự từ hư không theo ý muốn của mình và theo một trật tự thật kỳ diệu, Thiên Chúa thấy những gì Người dựng nên đều tốt đẹp, và cảm thấy hài lòng về những sự vật mình dựng nên (x. St 1,1 - 2,4a). Nhưng rồi Sa-tan, kẻ thù của Thiên Chúa đã đến gieo sự ác vào trần gian, chúng mang theo “những chiếc mặt nạ kiêu ngạo, hận thù, ghen ghét,…”, và tìm đến với “tác phẩm con người mà Thiên Chúa mới dựng nên”, để quyến rũ họ. Sa-tan tìm mọi lời lẽ ngon ngọt và gian manh nhất để quảng bá “thương hiệu”, chúng dùng mọi thủ đoạn để tiếp thị “sản phẩm mặt nạ” của mình.
 
Quả thật, Ma-quỷ rất hiểu tâm lý con người nên đã tìm đến với E-và trước, vì người nữ thường nặng tình cảm hơn lý trí. Chúng dùng những lời lẽ nhẹ nhàng rót vào tai E-và tựa như mật ngọt. Những lời ngọt ngào này thông qua lỗ tai và chảy vào tận trong tim, làm cho cõi lòng E-và dao động và cảm thấy mủi lòng. Biết được quả tim người phụ nữ đã bị chinh phục bởi sức mạnh của tà thần, Sa-tan được nước lấn tới, nên chúng dùng những lời lẽ thâm hiểm hơn nữa để dụ dỗ E-và: “Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác” (x. St 3, 4-5).
 
Cách tiếp thị của Ma-quỷ thật hoàn hảo! Những lời đường mật của Sa-tan làm E-và quên hết những điều Thiên Chúa mới căn dặn với mình cũng như A-đam, chồng bà, vì E-và “thấy trái cây đó: ăn thì ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn” (x. St 3,6). Thế rồi, “bà liền hái trái cây đó mà ăn” (x. St 3,6), tức thì sự dữ xâm nhập vào thế gian. E-và ước muốn có “chiếc mặt nạ biết điều thiện điều ác” này, và sau những lời tiếp thị đường mật của Ma-quỷ, bà đã tự ý đeo “chiếc mặt nạ chết người” vào khuôn mặt xinh đẹp của mình mà Thiên Chúa đã dựng nên. Từ đây, hạt giống sự ác đã được Sa-tan gieo vào trần gian, và sự ác mỗi ngày sẽ lớn mạnh giống như cỏ lùng (x. Dụ ngôn cỏ lùng, Mt 13,24-42) và lan tràn khắp cõi trần.
 
Khi đã chinh phục được E-và thì Sa-tan đâu cần phải phí công hạ gục A-đam nữa, vì sự dữ trong lòng E-và sẽ trỗi dậy để thuyết phục A-đam “Bà liền hái trái cây đó mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình, ông cũng ăn” (x. St 3,6). Thế rồi, “mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng: họ mới kết lá vả làm khố che thân” (x. St 3,7). Sau khi đeo “những chiếc mặt nạ biết lành biết dữ”, nguyên tổ nhìn với một lăng kính mới – lăng kính của chiếc mặt nạ. Sức hẫm dẫn của mặt nạ làm cho hai ông bà mải mê nhìn ngắm mọi sự mà quên mất Đấng đã tác tạo nên con người và vạn vật, A-đam E-và tìm cách trốn tránh Thiên Chúa, vì họ “sợ” gặp Đấng dựng nên mình. Sau khi bản tính nguyên tổ bị tôn thương, mối dây liên kết thân tình giữa Đấng Tạo hóa và con người đã bị cắt đứt, tình thân Cha – con trong vườn Địa đàng không còn nữa, mà thay vào đó sự khác biệt giữa thiện và ác.
 
Không phải Thiên Chúa muốn rời xa con người, nhưng chính con người đã tìm cách trốn chạy khỏi vòng tay yêu thương của Đấng là Chân – Thiện – Mỹ. Vì mang theo bên mình chiếc mặt nạ sự ác, nên A-đam E-và tự cảm nhận được sự khác biệt giữa sự thiện và sự ác. Thiện và ác không thể chung sống, nên nguyên tổ muốn trốn tránh khỏi nhan Đức Chúa – Đấng là Sự Thiện. Nhưng vì tình yêu thương con người, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu chuộc hầu đến gỡ “chiếc mặt nạ ác thần” ra khỏi khuôn mặt xinh đep của nhân loại và dùng chính Thịt và Máu Người chữa lành bản tính bị tổn thương do những chiếc mặt nạ của Sa-tan gây ra (x. St 3,15). Quả thật, điểm yếu của Thiên Chúa là không thể không yêu thương con người, vì Người chính là Tình Yêu (x. 1Ga 4,7).  
 
Trải dài theo thời gian, sự ác ăn sâu vào cõi lòng nhân loại và làm cho trật tự vạn vật mỗi ngày thêm đảo lộn. Sự dữ xuất hiện và khởi đi từ những chiếc mặt nạ A-đam, E-và đeo vào mặt mình mà làm cho sự ác lan tràn khắp trần gian. Sự đau khổ luôn sát cánh cùng hai ông bà: A-đam phải vất vả đổ mồ hôi để làm lụng kiếm của ăn, E-và phải đau khổ khi sinh con đẻ cái, và đặc biệt là họ phải chết. Sự dữ bắt đầu nổi lên khi con cái sát hại lẫn nhau: Ca-in giết A-ben, em mình (x. St 4,1-16). Từ đây, hậu duệ của nguyên tổ thường đeo những chiếc mặt nạ sự dữ để tương giao với nhau, nên thiếu tình yêu thương chân thành. Vì nhìn dưới lăng kính của mặt nạ, nên con người hành động và nói năng không theo cán cân công lý và sự thiện. Do đó, con người sống giả tạo với nhau dưới lớp vỏ bọc của chiếc mặt nạ, và làm cho xã hội loài người thật giả lẫn lộn thật khó phân biệt.
 
Khi thời gian đã đến hồi viên mãn, Thiên Chúa sai Con của Người xuống trần gian hầu cứu chuộc loài người thoát khỏi vòng nguyên tội. Đức Giê-su Ki-tô đã hiến tế chính Thân Thể người làm của ăn và của uống nuôi linh hồn bất tử con người, giống như “thứ linh dược chữa lành vết thương bị nhiễm trùng do những chiếc mặt nạ ác thần gây ra”. Con Thiên Chúa đến trần gian để gỡ bỏ những chiếc mặt nạ hiểm độc ra khỏi khuôn mặt loài người, và lấy lại cho con người khuôn mặt xinh đẹp nguyên tuyền từ thủa tạo thiên lập địa mà Thiên Chúa đã dựng nên. Vì bản tính nhân loại đã bị “hướng chiều về điều xấu”, nên con người vẫn muốn đeo những chiếc mặt nạ ác thần, đã được Ngôi Hai Thiên Chúa gỡ bỏ. Nhân loại vẫn bị sức mạnh ác thần của mặt nạ cuốn hút, cho dù biết rằng chúng đã gây nhiễm trùng cho khuôn mặt xinh đẹp khởi nguyên đến tột độ.
 
Bạn và tôi cũng vậy! Đôi lúc chúng ta cũng đeo những chiếc mặt nạ này để tương giao với nhau mỗi khi mình sống thiếu chân thành và công bằng với nhau. Bạn và tôi vẫn muốn đeo những chiếc mặt nạ hiểm độc này cho dù biết rằng nó sẽ phá hủy tâm hồn mình, nhưng vì sức hút của mặt nạ quá mạnh, cũng như bản tính mình đã bị hướng chiều về điều xấu. Để có thể thoát khỏi sức hút của những chiếc mặt nạ ác thần, chúng ta cần phải cậy dựa vào các phương tiện cứu độ của Đức Giê-su Ki-tô qua việc năng thực hành Lời Chúa, lãnh nhận Thân Thể Người – thứ Nhựa sống nuôi linh hồn bất tử, và giao hòa với Chúa và tha nhân qua Bí tích Giao hòa. Các phương tiện cứu độ (Lời Chúa, các Bí tích) giống như thứ linh dược sẽ chữa lành mọi vết thương do những chiếc mặt nạ ác thần gây ra, và làm cho khuôn mặt chúng ta trở nên xinh đẹp nguyên tuyền thủa khởi nguyên với bản tính đơn sơ, thật thà và thánh thiện.     

Tác giả: Nhựa Sống

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây