GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lòng thương xót chẳng hề phai

Lòng thương xót chẳng hề phai
Năm Thánh Lòng Thương Xót đang dần khép lại. Chắc hẳn trong năm vừa qua, mỗi tín hữu nói riêng và toàn thể đại gia đình Giáo phận nói chung đã kín múc được hết ơn này đến ơn khác vốn hết sức cần thiết để sống chứng nhân Tin mừng. Vào thời điểm Cửa Thánh sắp được đóng lại cũng là dịp chúng ta đúc kết những gì đã được lãnh hội thực sự đánh động nội tâm để tiếp tục trên hành trình cùng với toàn thể Giáo hội lữ thứ với những lời mời gọi không thể thiếu đối với mỗi con cái Chúa: hãy trở về; hãy thương xót; và hãy làm như vậy.
Năm Thánh Lòng Thương Xót đang dần khép lại. Chắc hẳn trong năm vừa qua, mỗi tín hữu nói riêng và toàn thể đại gia đình Giáo phận nói chung đã kín múc được hết ơn này đến ơn khác vốn hết sức cần thiết để sống chứng nhân Tin mừng. Vào thời điểm Cửa Thánh sắp được đóng lại cũng là dịp chúng ta đúc kết những gì đã được lãnh hội thực sự đánh động nội tâm để tiếp tục trên hành trình cùng với toàn thể Giáo hội lữ thứ với những lời mời gọi không thể thiếu đối với mỗi con cái Chúa: hãy trở về; hãy thương xót; và hãy làm như vậy.

Hãy trở về

Trong suốt Năm Lòng Thương xót, Giáo phận đã có chương trình hành hương bước qua Cửa Thánh cho từng hội đoàn cũng như các giới thuộc mọi thành phần Dân Chúa. Đó chính là thời điểm chúng ta đáp lời kêu gọi «sám hối và tin vào Tin Mừng», sứ điệp đầu tiên của Đức Kitô khi Ngài bắt đầu những năm tháng công khai để loan báo Tin Mừng (x. Mc 1,15). Khi cùng với các anh chị em khác hành hương trong ước ao lãnh nhận Bí tích Hòa giải, chúng ta mặc lấy tinh thần sám hối và trở về với Thiên Chúa là Cha hay thương xót giống như người con thứ hoang đàng trong Dụ ngôn người cha nhân hậu của thánh sử Luca (x. Lc 15,11- 32). Đặc biệt, với các buổi hành hương dành riêng, các thành viên còn có dịp đào sâu đời sống đức tin bởi những bài Giáo lý bổ ích do các cha phụ trách chia sẻ giúp nhìn lại chính con người mình để sống sao cho xứng hợp với ơn gọi cũng như bổn phận của mình mà Thiên Chúa đã trao phó. Dịp hành hương cũng còn là dịp quy tụ bên người cha chung để lắng nghe giáo huấn của ngài để cụ thể hóa sự hiệp nhất của mọi thành phần Dân Chúa trong cầu nguyện cũng như đồng tâm xây dựng gia đình Giáo phận đầy ắp tình huynh đệ, bác ái và yêu thương.

Được nuôi dưỡng bởi thần lương bổ dưỡng là Bí tích Thánh Thể và được lãnh nhận ơn lành thánh, các tín hữu được tiếp thêm sức mạnh để thực thi lòng thương xót cho những người mình có trách nhiệm và cho những ai sống quanh mình.
 
Hãy thương xót

Thực thi lòng thương xót trước hết là mối phúc đích thực mà biết bao bậc thánh nhân vốn là những người khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa đã không ngừng thực hành theo lời dạy của Đức Giêsu: «Phúc thay ai thương xót người, vì họ đã được Thiên Chúa xót thương» (Mt 5,7). Không những thế, đây còn là lệnh truyền của Đức Giêsu đối với các tín hữu trong nghĩa vụ thi hành để sống sao cho xứng đáng với địa vị làm con cái Thiên Chúa, Đấng ngự trên Trời, vì Ngài là Đấng hoàn thiện đã cho mưa thuận gió hòa đổ xuống trên cả người lành và kẻ dữ (x. Mt 6,43-48). Ngoài ra, bổn phận yêu thương và tha thứ còn là điều kiện tiên quyết để có thể lãnh nhận sự tha thứ đến từ Thiên Chúa mà chúng ta hết thảy đều là tội nhân vốn cần được Ngài thứ tha, yêu thương và ban cho các ơn lành hồn xác: «Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con» (Mt 6,12).

Cốt lõi của đời sống Kitô hữu được tóm gọn trong giới răn không thể tách rời giữa mến Chúa và yêu người. Do đó, tất cả những lời nói hay những việc làm đều phải xuất phát từ khuôn vàng thước ngọc này thì các tín hữu mới trở nên men muối ướp đời và ánh sáng soi tỏ trần gian: «Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên Trời» (Mt 5,16). Như vậy, thực thi lòng thương xót không hề miễn trừ đối với bất cứ một Kitô hữu nào, nhưng đây là một bổn phận chính yếu cần chu toàn một cách liên lỉ trong mọi hoàn cảnh mà không hề có sự gián đoạn trong suốt cả cuộc đời.

Hãy làm như vậy

Năm hồng phúc Lòng thương xót dần qua đi nhưng sứ điệp của nó vẫn âm vang trong tâm hồn mỗi tín hữu và thôi thúc họ làm chứng nhân lòng thương xót trong chính môi trường mình sống. Được Thiên Chúa tha thứ, đến lượt chúng ta cũng phải biết thứ tha. Được Ngài yêu thương, các con cái ánh sáng cũng cần phải biết thương yêu nhau như là căn tính của người môn đệ Đức Kitô. Được no thỏa ân phúc, các Kitô hữu là chúng ta cũng được mời gọi làm việc lành phúc đức cho hết mọi người mà không hề so đo tính toán hơn thiệt, đặc biệt là cho những ai đang trong nhu cầu cần được trợ giúp cách khẩn thiết. Về điểm này, không thể không nhắc đến mẫu gương của người Samaritanô nhân hậu đã yêu thương tha nhân như chính mình và đã làm tất cả mọi sự mà không sợ liên lụy, tốn kém thời gian hay tiền bạc để chữa chạy cho người bị nạn trong tình trạng dở sống dở chết. Chính mỗi Kitô hữu ngày hôm nay sau khi kín múc được ơn lành hồn xác trong Năm Thánh này cũng được Đức Giêsu khích lệ và sai đi đặc biệt là đến với các vùng ngoại vi để loan báo Tin mừng: «Hãy đi và hãy làm như vậy» (Lc 10,37) ngõ hầu trở nên người Samaritanô nhân hậu của thời đại trong một thế giới vốn mắc phải chứng bệnh dửng dưng trước đau khổ và nhu cầu cấp thiết của tha nhân một cách trầm kha và kinh niên.

Thay lời kết

Làm chứng cho Tin Mừng là sứ mệnh của Giáo hội và của những ai đã lãnh nhận bí tích Rửa tội. Đây là lệnh truyền của chính Đức Kitô và được Giáo hội thi hành cho đến khi ngày Ngài trở lại thế gian trong vinh quang. Nếu như xưa trong khi loan báo Tin mừng, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương dân chúng đi theo Ngài bị đói khát mà làm phép lạ bánh hóa ra nhiều, đã chữa lành các bệnh nhân và tật nguyền, đã trừ khử ma quỷ thì nay những người được sai đi là các Kitô hữu cũng cần mặc lấy nơi con tim mình lòng thương xót luôn nhạy bén với nhu cầu của người nghèo khổ và những ai thiếu thốn vật chất cũng như tinh thần. Trở nên chứng nhân lòng thương xót là quá đủ. Vì chưng, khi kết thúc hành trình dương thế để đến trước tòa phán xét, Chúa không cần biết chúng ta là ai nhưng lại rất muốn biết chúng ta đã làm được gì cho tha nhân khi còn sống. Thật hạnh phúc biết bao khi đó được nghe lời mời gọi: «Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm» (Mt 25,34- 36)!

Tăng Kỳ Mục
ĐCV Bùi Chu, Ra Khơi số 15, tháng 11/2016, tr. 16-19.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây