GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Yêu mến và tuân giữ lời Chúa

Đoạn Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu mạc khải về mối liên hệ mật thiết giữa lòng yêu mến với việc tuân giữ lời Chúa. Người cũng nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần sẽ dạy dỗ chúng ta hiểu biết và thực thi lời Chúa,
Yêu mến và tuân giữ lời Chúa
Thứ Hai tuần V Phục Sinh
Ga 14,21-26

istockphoto 1150120893 612x612Đoạn Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu mạc khải về mối liên hệ mật thiết giữa lòng yêu mến với việc tuân giữ lời Chúa. Người cũng nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần sẽ dạy dỗ chúng ta hiểu biết và thực thi lời Chúa, giúp chúng ta biết sống yêu thương nhau như Người đã yêu thương chúng ta. Qua đó, chúng ta có thể làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa hiện diện giữa thế gian.

Trước tiên, Chúa Giêsu nói rằng: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy”. Quả thật, tình yêu của người môn đệ đối với Chúa Giêsu nhất thiết phải đưa đến hành động cụ thể là tuân giữ các điều răn của Người, để làm cho tình yêu của Người sinh hoa kết trái nơi cuộc đời mình. Như vậy, những ai yêu mến và giữ các điều răn của Chúa Giêsu sẽ tạo nên tương quan tình yêu hai chiều, tức là cho họ được sống trong tình yêu mà Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu và ngược lại, bởi vì tương quan giữa Chúa Cha và Chúa Giêsu là tương quan tình yêu tuyệt đối. Đồng thời, họ sẽ được hiệp thông trọn vẹn trong tình yêu với Chúa Giêsu và Chúa Cha, làm nên một cuộc sống viên mãn trong sự kết hợp sâu xa với Thiên Chúa. Nếu ai yêu mến Chúa Giêsu và tuân giữ lời của Người, tức là lời của Chúa Cha ban cho Người như vậy, thì được chính Chúa Cha và Chúa Giêsu “sẽ đến và ở trong người ấy”, và qua người ấy mà “tỏ mình ra cho thế gian”.

Tiếp theo, Chúa Giêsu nói đến vai trò quan trọng của Đấng Phù Trợ là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Người, để giúp các môn đệ nhớ lại và hiểu được những lời Người giảng dạy và gương sống của Người. Thánh Thần sẽ không đưa đến một giáo huấn mới, vì toàn thể mạc khải đã được ban trọn vẹn nơi Chúa Giêsu rồi. Tuy nhiên, còn rất nhiều khía cạnh của cuộc đời và sứ điệp của Chúa Kitô mà các đồ đệ chưa hiểu thấu (Ga 12,16). Nếu “sau này” các môn đệ có thể nhớ lại và hiểu cách đầy đủ về cuộc đời và lời giảng dạy của Chúa Giêsu, thì không phải tự bản thân họ khôn ngoan và sáng suốt hơn trước, mà là do Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng hướng dẫn, cũng như chính Ngài ban ơn sức mạnh để các môn đệ thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Thiên Chúa (Ga 14,26; 16,13; 1Ga 5,6). Bởi vì, chỉ có Chúa Thánh Thần mới làm cho lời Chúa trở nên linh nghiệm như gươm hai lưỡi (Dt 4,12), là lời hằng sống và tồn tại đến muôn đời (1 Pr 1,23.25).
 

Hoạt động của Chúa Thánh Thần sẽ trải dài trong thời gian lịch sử để xây dựng cộng đoàn các môn đệ là Hội Thánh. Ngài vẫn đang làm cho Hội Thánh hiểu và sống ngay trong hôm nay sứ điệp cứu độ và yêu thương của Chúa Giêsu. Hội Thánh vẫn còn nhiều điều phải hiểu biết, phải khám phá, và thực thi lời Chúa dạy. Điều đó càng đúng hơn nữa đối với từng người trong chúng ta. Vì thế, chúng ta cũng được mời gọi bước vào trong mối tương quan hiệp thông với Thiên Chúa bằng việc yêu mến, lắng nghe và thực hành lời Chúa, để chúng ta luôn đổi mới chính mình nhờ ơn soi sáng tác động của Chúa Thánh Thần.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, xin ban Chúa Thánh Thần xuống soi sáng dạy dỗ chúng con, giúp chúng con ngày càng thêm lòng yêu mến Chúa, say mê học hỏi Lời Chúa và trung thành thực thi những giáo huấn của Chúa Giêsu; để chúng con trở nên nhân chứng tình yêu và loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây