GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ý nghĩa của cuộc sống

Trong cuộc sống công khai, chắc chắn Chúa Giê-su đã chứng kiến nhiều cái chết cũng như tham dự nhiều đám tang, nhưng việc Ngài làm cho kẻ chết sống lại được Tin Mừng ghi lại không quá ba lần
Ý nghĩa của cuộc sống
Thứ Ba tuần XXIV
 (Lc 7,11-17)

 
7d2b2109ef41e9b494e022b4f96f05aeTrong cuộc sống công khai, chắc chắn Chúa Giê-su đã chứng kiến nhiều cái chết cũng như tham dự nhiều đám tang, nhưng việc Ngài làm cho kẻ chết sống lại được Tin Mừng ghi lại không quá ba lần: một em bé gái con của vị kỳ mục trong dân; Lazarô em trai của Mác-ta và Maria; người thanh niên con của bà góa thành Naim. Cả ba trường hợp chỉ là hồi sinh, chứ không phải phục sinh theo đúng nghĩa, bởi vì cuộc sống của những người này chỉ kéo dài được thời gian nữa, để rồi cuối cùng trở về với bụi đất.

Chúa Giê-su không đến để làm cho con người được trường sinh bất tử ở cõi đời này, nhưng đúng hơn Ngài đưa con người vào cuộc sống vĩnh cửu. Để đi vào đời sống vĩnh cửu, điều kiện tiên quyết là con người phải trải qua cái chết. Chết vốn là thành phần của cuộc sống và là một trong những chân lý nền tảng nhất mà Chúa Giê-su nhắc nhở cho con người. Mang lấy thân phận con người là chấp nhận đi vào cái chết. Chính Chúa Giê-su cũng không thoát khỏi số phận ấy. Thánh Phao-lô đã nói về thái độ của Chúa Giê-su đối với cái chết: “Ngài đã vâng phục cho đến chết và chết trên Thập giá”. Đón nhận cái chết và đi vào cái chết như thế nào để cuộc sống có ý nghĩa, đó mới là điều Chúa Giê-su muốn bày tỏ cho con người khi đi vào cõi chết.

Một trong những cái chết vô nghĩa và do đó cũng chối bỏ ý nghĩa của cuộc sống, đó là tước đoạt sự sống của mình. Những cái chết như thế là lời tự thú rằng cuộc sống không có, cuộc sống không còn ý nghĩa và như vậy không còn đáng sống. Chúa Giê-su đã vâng phục cho đến chết. Đón nhận cái chết, Ngài đã mạc khải cho chúng ta thấy thế nào là một cuộc sống sung mãn, Ngài đã chứng tỏ cho chúng ta thấy thế nào là một cuộc sống có ý nghĩa và đáng sống. Đón nhận cái chết như ngõ đón vào vinh quang phục sinh, Chúa Giê-su cho chúng ta thấy điểm đến và vinh quang đích thực, đó là sự sống vĩnh cửu. Ngài đã vâng phục cho đến chết. Vâng phục của Ngài là vâng phục trong tin tưởng, phó thác, trong khiêm tốn và yêu thương, đó là điều mang ý nghĩa cho cuộc sống và làm cho cuộc sống trở nên đáng sống.

Nguyện xin Chúa Giê-su Phục sinh ban cho chúng ta niềm tin, can đảm và vui tươi để biết đón nhận và sống từng giây phút hiện tại một cách sung mãn, để tham dự vào sự Phục snh vinh hiển của Ngài. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây