GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Xin vâng như Mẹ

Luật Do Thái vào thời Đức Maria rất khắt khe đối với phụ nữ. Chẳng hạn, nếu một phụ nữ đã đính hôn mà ngoại tình hoặc có thai trước hôn nhân với kẻ khác, thì sẽ phải chịu ném đá cho đến chết.
Xin vâng như Mẹ
Thứ Ba tuần IV Mùa Vọng
Ngày 20 Tháng 12
 Lc 1,26-38

35493624 vienna austria december 17 2014 the annunciation paint in presbytery of salesianerkirche church by gLuật Do Thái vào thời Đức Maria rất khắt khe đối với phụ nữ. Chẳng hạn, nếu một phụ nữ đã đính hôn mà ngoại tình hoặc có thai trước hôn nhân với kẻ khác, thì sẽ phải chịu ném đá cho đến chết. Trong bối cảnh đó, Đức Maria không là ngoại lệ. Vì Mẹ cũng là một thành phần của dân tộc này, nên hẳn Mẹ không thể thoát khỏi tội chết khi tự nhiên trong bụng có một thai nhi ngày càng lớn dần theo theo năm tháng mà chắc chắn không phải của thánh Giuse.

Tất nhiên lúc này chẳng ai có thể hiểu được Mẹ ngoài Thiên Chúa là chủ thể của thai nhi trong bụng Mẹ. Như thế, khi Mẹ không chồng mà mang thai thì chết là cái chắc. Mẹ biết rất rõ điều đó. Tuy nhiên, khi nhận được lời giải thích của Sứ Thần, Mẹ đã chấp nhận đi vào cuộc phiêu lưu với Thiên Chúa trong niềm tin tưởng và phó thác. Quyết định này là một sự liều lĩnh và hết mực can đảm, bởi lẽ khi quyết định như vậy, Mẹ sẽ gặp phải muôn vàn khó khăn đến từ gia đình, xã hội và nhất là với Giuse, bạn trăm năm của mình. Nhưng vì tuyệt đối tin vào Thiên Chúa nên Mẹ đã buông mình theo ân sủng để Thiên Chúa rợp bóng trên cuộc đời của Mẹ.

Từ mẫu gương của Mẹ Maria, chúng ta nhìn vào trong cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay, đức tin nhiều khi bị lung lay vì những thử thách đến từ nhiều phía khác nhau.  Không chỉ thế, đôi khi chính chúng ta cũng thử thách ngược lại Thiên Chúa để thỏa mãn sự hiếu tri của mình trước khi tin, và như thế, hẳn khó có thể chấp nhận nghịch lý ân sủng của Thiên Chúa.

Có lẽ nguyên nhân sâu xa chính là việc chúng ta không nhạy bén với ơn Chúa, còn nghi ngờ quyền năng của Ngài, và cũng có thể do sự kiêu ngạo phủ lấp tâm trí chúng ta, nên Lời Chúa khó biến đổi tâm hồn chai đá. Vì thế, nhiều khi còn uốn nắn Lời Chúa theo thiển ý của ta nữa.

Hãy noi gương Mẹ Maria, Mẹ được trở nên Nữ Tỳ của Thiên Chúa và sẵn sàng đón nhận lời “xin vâng” với Thiên Chúa là vì Mẹ nhạy bén với ơn Chúa đã được loan báo từ trong thời Cựu Ước. Mẹ cũng khiêm tốn khi thấy điều này là kế hoạch đến từ Thiên Chúa chứ không phải do con người, nên Mẹ đã “xin vâng” để thánh ý Thiên Chúa được nên trọn.

Như vậy, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta tin tưởng, phó thác cuộc đời cho Chúa như Đức Mẹ. Khiêm tốn để Lời Chúa được lớn lên trong tâm hồn và sinh hoa trái trong cuộc sống của chúng ta. Sống trung thành với Chúa dù có phải gặp muôn vàn khó khăn thử thách. Can đảm đón nhận thánh ý Thiên Chúa và luôn trung thành với Ngài.

Xin Mẹ Maria phù trợ chúng con để chúng con noi gương Mẹ mà biết sống khiêm tốn, can đảm, nhạy bén và trung thành với Chúa như Mẹ khi xưa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây