GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Trách kẻ giả hình

Lòng con người mới là điều quan trọng, vì Chúa Giê-su đã nói: “Lòng đầy mới trào ra ngoài. Kho tàng ngươi ở đâu thì lòng ngươi cũng ở đó”.
brooklyn museum woe unto you scribes and pharisees malheur a vous scribes et pharisiens james tissot
Thứ Ba sau Chúa Nhật XXVIII 
 (Lc 11, 37-41)

brooklyn museum woe unto you scribes and pharisees malheur a vous scribes et pharisiens james tissotLòng con người mới là điều quan trọng, vì Chúa Giê-su đã nói: “Lòng đầy mới trào ra ngoài. Kho tàng ngươi ở đâu thì lòng ngươi cũng ở đó”. Việc thanh tẩy phải khởi sự từ bên trong, những gì ăn vào rồi không làm cho con người ra xấu, mà chỉ những cái gì từ trong phát xuất ra mới làm cho con người nên xấu xa.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su muốn dạy cho các Biệt phái là phải thanh tẩy tâm hồn mình, giữ cho tâm hồn nên thanh tịnh. Nhng thủ tục nghi lễ bên ngoài không bảo đảm được sự thanh sạch bên trong, nhưng trái lại nó ngụy trang hay giả tạo trước mắt người đời. Một dấu chỉ cho sự trong sạch nội tâm là hành động bác ái yêu thương. Đây là một điều mới mẻ và độc đáo trong Tin Mừng của Thánh Luca, việc bác ái hay lòng yêu thương người láng giềng có sức thanh tẩy tâm hồn. Vì một khi đã yêu thương tha nhân thực sự thì người ta không còn tâm địa nào làm lại họ nữa.

Chúa Giê-su cũng muốn chúng ta tôn trọng nội tâm của người khác, không được xét đoán, vì chỉ có Thiên Chúa là Đấng tạo dựng nội tâm con người mới xét đoán một cách công bằng. Thật vậy, trong thâm cung con người có một vùng ánh sáng, một thiện tâm, nhưng của cải vật chất và đam mê của con người đã che khuất ánh sáng ấy. Hơn nữa, những đam mê thiếu thành thật đó đã giam hãm lòng tốt của con người và làm cho lòng người nảy sinh ra những ác ý tà dâm. Do đó, Chúa Giê-su dạy chúng ta phải có những ý tưởng cao đẹp trong lòng, phải đem lòng ước muốn đến những sự tốt đẹp, trí óc luôn suy nghĩ cái tốt, cái tích cực. Suy nghĩ tốt, những điều tích cực sẽ đưa ta tới hành động tốt. Hãy ước muốn cho thật mãnh liệt những điều tốt và thực hành những điều tốt ấy.


Lạy Chúa, xin ban ơn thanh tẩy tâm hồn chúng con nên trong sạch, để tâm hồn chúng con luôn hướng về Chúa và quảng đại phục vụ anh chị em trong cuộc sống hằng ngày của chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Lời Chúa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây