GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Tình thương của Chúa trên hai vị đại thánh

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta long trọng mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Đây là hai vị thánh rất quen thuộc với chúng ta. Người ta thường nói, thánh nhân nào cũng có một quá khứ và tội nhân nào cũng có một tương lai.
Tình thương của Chúa trên hai vị đại thánh
Lễ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Tông Đồ
Mt 16, 13-19

st peter st paul 2Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta long trọng mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Đây là hai vị thánh rất quen thuộc với chúng ta. Người ta thường nói, thánh nhân nào cũng có một quá khứ và tội nhân nào cũng có một tương lai. Quả thật khi nhìn vào cuộc đời của hai vị thánh Tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay, chúng ta không khỏi ngạc nhiên bởi vì tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa tuôn trào trên cuộc đời của các ngài.

Thánh Phêrô là người xuất thân từ nghề đánh cá, ít học, tính khí nóng nảy thẳng thắn và nhiệt thành. Thánh nhân đã được Chúa kêu gọi ngay từ ban đầu vào nhóm 12. Sau thời gian theo Chúa, được lắng nghe những lời giảng dạy, được chứng kiến những phép lạ người làm. Hôm nay, Chúa Giêsu trắc nghiệm lòng tin của các tông đồ: còn anh em, anh em nói thầy là ai”. Phêrô đã tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đức Kitô con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu đã khen Phêrô là người có phúc vì được Chúa Cha mặc khải cho biết mầu nhiệm cao sâu của Thiên Chúa. Và sau lời tuyên xưng đức tin đó, Phêrô đã được Chúa trao cho trọng trách lớn lao: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”. Những tưởng sau khi tuyên xưng đức tin cuộc đời thánh nhân sẽ toàn màu hồng luôn tươi đẹp gắn kết với Thầy. Nhưng không phải vậy, ngay sau khi tuyên xưng đức tin, Chúa Giêsu mặc khải cho biết về cuộc khổ nạn Ngài sẽ phải trải qua, thì thánh nhân đã lên tiếng can ngăn thầy đừng bước vào con đường thập giá. Vì thế, mà Phêrô đã bị Chúa mắng bằng từ ngữ rất nặng: “Satan lui lại đàng sau thầy”.

Chẳng những thế, khi Chúa Giêsu bị bắt, ông đã chối Chúa ba lần trước một đầy tớ gái vì sợ liên lụy. Ngay lúc đó thì gà gáy, Phêrô đã nhận ra sự yếu đuối lỗi lầm của mình nên đã khóc lóc sám hối ăn năn. Sau khi Chúa Giêsu sống lại, thánh nhân đã hăng say loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa, có Thiên Chúa cùng hoạt động với ông. Với lòng mến Chúa nồng nàn, thánh nhân đã quyết lấy công chuộc tội, 3 lần chối Chúa, thì ba lần tuyên xưng lòng mến, và không chỉ tuyên xưng trên môi trên miệng, nhưng đã tuyên xưng bằng chính đời sống chứng tá của mình. Ngay bài giảng đầu tiên đã có trên 3000 tin vào Chúa Kitô và xin theo đạo. cuộc đời chứng nhân của thánh nhân đã phải trải qua nhiều gian nan thử thách, bị đòn vọt, tù ngục nhưng vẫn một lòng vì Chúa Kitô. Phêrô không dừng lại tại Giêrusalem mà còn lên đường đến Rôma, là thủ đô của thế giới lúc đó, để nói về Chúa Giêsu và củng cố các giáo đoàn và đã được vinh phúc lãnh triều thiên tử đạo tại đây.

Còn thánh Phaolô, người Pharisêu sốt sắng, có nhiều điều để tự hào, về gia thế, học thức, về đời sống đạo hạnh. Chính vì nhiệt thành với đạo cũ, ông tự nguyện đi lùng sục, bách hại các môn đệ theo Thầy Giêsu. Nơi nào có dấu chân Phaolô là nơi ấy có kinh hoàng đối với các Kitô hữu đầu tiên. Phaolô giống như cơn ác mộng. Hiển nhiên nhiều tín hữu đã rất đau khổ vì Phaolô. Trên đường Đamas, qua biến cố ngã ngựa, Thiên Chúa đã bẻ lái hướng đi của ông để ông trở thành người hoàn toàn quy phục Thiên Chúa. Qua biến cố này, Phaolô đã tin Đức Giêsu là Thiên Chúa và là Đấng đã kêu gọi, biến đổi ông. Từ đó Phaolô đã dành trọn cuộc đời mình để rao truyền Đức Kitô và bênh vực giáo lý của Tin Mừng. Ông gắn bó với Chúa Kitô đến độ ông chia sẻ: “Tôi sống nhưng không còn là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”. Cuối cùng Phaolô đã chịu chết bằng án xử chém đầu ở ngoại thành Rôma.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì những việc kỳ diệu Chúa đã làm nơi các Ngài. Khi lược qua cuộc đời của hai vị đại thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay, các ngài cũng là con người như chúng ta, cũng có những yếu đuối và tội lỗi. Các ngài đã phạm vào những tội tầy trời như trối Chúa và bách hại đạo. Tuy nhiên, các ngài đã khiêm tốn mở lòng đón nhận tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa, để cho tình thương Thiên Chúa đổ đầy, nhờ đó  các ông được đổi mới và trở thành những chứng nhân của Tin Mừng của Chúa, trở thành cột trụ nâng đỡ tòa nhà Giáo Hội. Hai ngài trở thành chói sáng như hai vì sao trong vòm trời Giáo Hội, đáng được các tín hữu chiêm ngắm noi theo.

Thánh nhân nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai, Dù chúng ta là ai, tội lỗi thế nào, Chúa vẫn yêu thương chúng ta, không bao giờ Ngài nản lòng trước những những yếu đuối, tội lỗi, đổ vỡ của ta. Chúa hằng chờ đợi những cuộc “trở lại” như Người đã chờ đợi Phêrô và Phaolô. Quả thật Thiên Chúa có thể đường thẳng bằng xuyên qua những đường cong, bởi Người là Đấng giàu Lòng Thương Xót và hằng ban phát ân phúc của Người cách quảng đại và nhưng không. Điều đó giúp chúng ta thêm xác tín vào tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Nếu Thiên Chúa không là Đấng nhân từ và kiên nhẫn, tin tưởng con người thì Giáo Hội sẽ không có một Phêrô quả cảm đứng đầu Giáo Hội và cũng không có một Phaolô nhiệt thành, hăng say rao giảng Tin Mừng Đức Giêsu.

Hội Thánh hôm nay vẫn cần những Phêrô và Phaolô mới, dám bỏ mọi sự mà theo Chúa, dám yêu, dám sống và dám chết cho Ðức Kitô và Tin Mừng. Hội Thánh vẫn cần những chiếc cột và những tảng đá. Chúng ta hãy khiêm tốn để cho Thiên Chúa hướng dẫn cuộc đời theo như ý Người muốn, và quyết một lòng trung thành với đức tin đã lãnh nhận.

Nhờ lời chuyển cầu của hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta biết noi gương các Ngài đón nhận tình thương của Thiên Chúa, được biến đổi để hăng say loan báo Tin Mừng của Chúa và xây dựng Giáo Hội. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây