GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thiên Chúa thấu suốt mọi bí ẩn

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói tới ba việc đạo đức căn bản trong đời sống tôn giáo của người Do Thái là bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Chúa Giêsu không bao giờ phản bác điều đó, nhưng Ngài cảnh giác chúng ta đề phòng thứ đạo đức vụ hình thức.
Thiên Chúa thấu suốt mọi bí ẩn
Thứ Tư tuần XI thường niên
Mt 6,1-6.16-18

cn xi tn t4 495x278Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói tới ba việc đạo đức căn bản trong đời sống tôn giáo của người Do Thái là bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Chúa Giêsu không bao giờ phản bác điều đó, nhưng Ngài cảnh giác chúng ta đề phòng thứ đạo đức vụ hình thức: “Khi làm việc lành phúc đức, các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời”. Ngài dạy cho chúng ta biết điều quan trọng là chúng ta thực hiện các việc đạo đức này với mục đích nào ?

Mục đích của việc bố thí là để sống mối tương quan với người khác trong tình bác ái. Đó là điều Chúa Giêsu đã dạy và đã sống qua việc Ngài đã trao ban tất cả cho mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ và bất hạnh. Thế nhưng, có một số người khi làm việc bố thì đã “khua chiêng đánh trống” để cho người khác biết và khen ngợi họ. Rõ ràng họ đã lợi dụng việc bố thí, lợi dụng sự nghèo khổ của người khác để đánh bóng tên tuổi mình. Những việc làm như vậy Chúa Giêsu nói: “Họ đã được phần thưởng rồi” (Mt 6,2b). Còn người môn đệ Chúa, khi làm việc bác ái thì“đừng để tay trái biết việc tay phải làm” (Mt 6,3). Nghĩa là không nhằm tìm vinh dự nơi sự ca tụng của người đời, nhưng có Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, Người chuẩn nhận lòng thành của chúng ta.

 Mục đích của việc cầu nguyện là để sống mối tương quan Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã thường xuyên có sự kết hiệp với Chúa Cha, nhưng Ngài thường cầu nguyện vào lúc đêm khuya hay khi sáng sớm, ở trên núi cao hay ngoài bãi biển. Nghĩa là vào những lúc vắng vẻ và những nơi không có người. Vậy mà có những người thích cầu nguyện ở ngã ba đường, vào những lúc đông người. Mục đích là để cho người khác nhìn thấy mà nể phục về đời sống đạo đức của họ. Chúa Giêsu gọi họ là “bọn đạo đức giả” (Mt 6,5). Và Ngài nhắc nhở cho các môn đệ: “Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con” (Mt 6,6). Nghĩa là sự kết hiệp với Thiên Chúa chỉ có thể diễn ra trong một tâm hồn thinh lặng với một con tim hướng trọn về Chúa. Chúa Giêsu nhấn mạnh đến thái độ cầu nguyện: không phải để được mọi người ca tụng mình đạo đức, mà là để Thiên Chúa thấu suốt mọi bí ẩn mà chuẩn nhận cho lòng thành của chúng ta.

 Mục đích của việc ăn chay là để sống mối tương quan với chính mình, biết làm chủ chính bản thân, từ khước những thú vui, những điều mình yêu thích để hướng trọn về Chúa. Chính vì vậy, người ăn chay thực sự phải có được niềm vui, sự bình an trong tâm hồn. Thế nhưng có những người ăn chay: “làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6,16). Chúa Giêsu nhắc nhở cho các môn đệ của Ngài khi ăn chay: “hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay” (Mt 6,17). Nghĩa là sự kín đáo âm thầm chỉ mình ta với Chúa. Không tìm vinh danh nơi lời ca tụng người đời, mà là để Thiên Chúa được vinh danh nơi sự hi sinh hãm mình của chúng ta.

 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy cho chúng con biết nguyên tắc sống đạo: đừng làm việc lành có ý phô trương cho người ta thấy. Chúa nhắc tới ba lần câu “Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con”. Xin cho chúng con thực hành những việc đạo đức này với ý hướng cao cả, đó là làm vì lòng yêu mến và tìm đẹp lòng Chúa hơn là để được người đời khen ngợi. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây