GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thầy đây, đừng sợ!

Một trong những yếu tố dẫn đến thất bại là sợ hãi, thiếu tin tưởng. Chỉ một thoáng bối rối hiện trên nét mặt cũng đủ để đối thủ chiếm được ưu thế. 
Thầy đây, đừng sợ!
Thứ Bảy tuần II Phục Sinh
Ga 6,16-21

afakhyxmnlqx6ddd5mxbpMột trong những yếu tố dẫn đến thất bại là sợ hãi, thiếu tin tưởng. Chỉ một thoáng bối rối hiện trên nét mặt cũng đủ để đối thủ chiếm được ưu thế. 

“Thầy đây, đừng sợ!”

Tin mừng hôm nay nói đến sự sợ hãi bối rối nơi các Tông đồ. Có lẽ chẳng phải do tình cờ mà thánh sử Gioan đặt phép lạ Chúa Giêsu đi trên mặt biển liền sau phép lạ bánh hóa nhiều. Cả hai phép lạ đều có chung một chủ đề là quyền năng của Chúa Giêsu trên thiên nhiên và trên những vật vô tri, vô giác, và trước mỗi phép lạ các môn đệ đều bị đẩy vào tình trạng lo sợ. Thương xót đoàn dân theo Ngài, Chúa Giêsu bảo các Tông đồ mua bánh cho họ ăn, nhưng giữa nơi hoang địa làm sao có đủ bánh cho chừng ấy người. Sau đó, Ngài lại giục các ông sang bờ bên kia trước, trong khi Ngài ở lại giải tán đám đông và đang trong hành trình sang bờ bên kia, thuyền các Tông đồ gặp cơn bão táp. Làm như thế không phải Chúa có ý bỏ rơi các Tông đồ nhưng chỉ muốn các ông có cơ hội củng cố niềm tin. “Chính Thầy đây, đừng sợ”. Ngài vẫn ở gần và quan tâm đến các ông.

Trong cuộc sống, rất nhiều khi người Kitô hữu chúng ta cảm thấy như bị Thiên Chúa bỏ mặc cho bão táp xô đẩy. Thật ra Ngài vẫn có đó Ngài ban cho chúng ta lý trí tự do, ý chí và ân sủng để có thể lướt qua sóng gió cuộc đời. Có thể đến khi thuyền cập bến chúng ta mới được đối diện với Thiên Chúa, nhưng không vì thế mà cho rằng Ngài vắng mặt, bởi vì Ngài thấy trước những gì sẽ xảy ra và những ai Ngài sẽ làm. 

Qua lời nói trấn an các Tông đồ “Thầy đây, đừng sợ”, mạc khải này chuẩn bị thêm cho việc Chúa Giêsu giảng dạy về Bánh Hằng Sống, Bánh ấy chính là Ngài tại hội đường Caphanaum. Hơn nữa, trong hội đường khi rao giảng về Bánh Hằng Sống, Chúa Giêsu được tường thuật năm lần khi dùng tới lời quả quyết “Ta Tự hữu - Ego sum” để diễn tả thực thể Ngài là Thiên Chúa, Ta là Bánh Hằng Sống. Như thế, chúng ta thấy phần nào lý do tại sao Tin mừng Gioan nhắc đến phép lạ này sau phép lạ bánh và cá hóa ra nhiều, và liền trước bài giảng về Bánh Hằng Sống. 

Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Đấng cứu rỗi hiện diện giữa loài người, như thế có thể kết luận rằng nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa đưa đến tin nhận mạc khải của Chúa về Bí tích Thánh Thể, về Bánh Hằng Sống. Hai việc này luôn đi đôi với nhau: tin Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa sẽ tin nhận về Bí tích Thánh Thể. Ngược lại, và nếu không tin vào Thánh Thể thì cũng không tin vững mạnh rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa. 

Chúng ta cần phải biết rằng, Chúa Giêsu để chúng ta ra đi một mình, vì chúng ta là những con người có trách nhiệm. Đức tin vào Ngài không san bằng được mọi khó khăn, mọi bão táp. Đức tin ấy không xóa đi mọi cạm bẫy. Người Kitô hữu sẽ sai lầm nếu nghĩ rằng Kitô giáo là một tôn giáo để trú ẩn, khi sợ chiến đấu, một tôn giáo dễ dãi.

Hơn nữa, sở dĩ Chúa Giêsu để cho các Tông đồ ra đi một mình, đó cũng là một dấu chỉ cho thấy rằng có những hành động, những bước đi, những nỗ lực mà con người phải tự thực hiện một mình. Đấy là những hành động nói lên quyết định, quyết tâm cá nhân.

Nhiều khi chúng ta sợ sự vắng mặt của Chúa Giêsu vì chúng ta quá quen thuộc với việc học đường, gia đình, xã hội nhắc nhở ta về Ngài. Và vào giai đoạn mà các cơ chế ấy không còn nói rõ ràng về Chúa Giêsu, chúng ta không dám ra đi, không dám tiến bước. Chúng ta sợ rằng mình sẽ không gặp lại được Chúa Giêsu bên kia hồ, sau cơn bão tố.

Lạy Chúa, xin cho chúng con được nhìn thấy những dấu lạ Chúa vẫn thực hiện hôm nay và tin nhận Chúa là Thiên Chúa, từ đó tin nhận những gì Chúa mạc khải cho chúng con để cứu rỗi chúng con. Xin cho chúng con luôn tín thác vào Chúa, nhất là khi gặp những nghịch cảnh thử thách. Chúa hiện diện trong Thánh Thể để đến với chúng con và trấn an chúng con “Thầy đây, đừng sợ”, xin cho chúng con biết đến với Chúa trong Thánh Thể để được nghe Chúa nói “Thầy đây, đừng sợ”. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây