GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Thánh Antôn Viện Phụ

Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ kính thánh Antôn Viện Phụ. Ngài sinh vào khoảng năm 250 tại Cosma bên Ai Cập. Cha mẹ Ngài là người giàu có và quý phái.  Chính vì thế mà thánh nhân và cô em gái luôn được sống trong sự bao bọc ấm cúng của gia đình.
Thánh Antôn Viện Phụ
Thứ Ba tuần II TN A
Mt 19,16-26

unknown 2Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ kính thánh Antôn Viện Phụ. Ngài sinh vào khoảng năm 250 tại Cosma bên Ai Cập. Cha mẹ Ngài là người giàu có và quý phái.  Chính vì thế mà thánh nhân và cô em gái luôn được sống trong sự bao bọc ấm cúng của gia đình.

Lúc ngài được 18 tuổi thì cha mẹ Ngài lần lượt ra đi để lại cho hai anh em một gia tài rất lớn. Hai anh em tiếp tục sống đùm bọc yêu thương nhau. Theo lẽ thường, với số của cải cha mẹ để lại, hai anh em có thể sống một cuộc sống dư dật và thật thoải mái. Thế nhưng, trong một lần đến nhà thờ, thánh nhân đã bất ngờ nghe được tiếng Chúa mời gọi: “Nếu con muốn trở nên trọn lành, hãy về bán hết gia tài, phân phát cho kẻ nghèo khó” (Mt 19,21). Lời Tin Mừng đó đã làm cho Antôn suy nghĩ vì hai anh em đang có thật nhiều tiền của. Nghe những Lời đó, Antôn tưởng như Chúa đang nói với chính mình nhưng chưa biết phải làm gì. Và Chúa Nhật sau đó, Lời Chúa lại vang lên như một chỉ dẫn: “Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34). Thế là đã quá rõ, Antôn quyết định nghe theo Lời Chúa dạy và nhất quyết theo Chúa đến cùng. Ngài về nhà, chia vườn đất cho người nghèo trong làng, bán đồ đạc lấy tiền bố thí cho người nghèo khó. Ban đầu ngài còn để lại chút ít để nuôi mình và cô em gái, nhưng khi suy nghĩ đến Lời Chúa: “Con đừng bận tâm đến ngày mai”, thánh nhân lại đem bán tất cả những cái còn lại lấy tiền cho người nghèo. Xong việc, ngài gửi cô em vào một cộng đoàn trinh nữ, rồi quyết tâm bỏ thế gian.

Năm 35 tuổi, Antôn đi vào sa mạc để sống đời khổ tu và kết hợp hoàn toàn mật thiết với Thiên Chúa. Tiếng tăm nhân đức và sự khôn ngoan của ngài lan tỏa rất xa. Nhiều khách thập phương đã kéo đến xin Ngài chỉ giáo.

Năm 327, khi được tin các Ki tô hữu bị bách hại tại Alexanđria, thánh nhân đã can đảm đến tận nơi để khích lệ và mong được cùng với họ chết vì Chúa Kitô. Nhưng ý Chúa không muốn ban cho thánh Antôn triều thiên tử đạo. Chúa muốn Ngài thành một tấm gương can đảm chiến đấu và cầu nguyện, ăn chay cho đại gia đình trụ trì. Tuy nhiên, thánh nhân vẫn lưu lại đô thị Alexandria cho đến khi ngọn lửa bách hại tắt hẳn mới quay gót về cộng đồng của mình. Và từ đây cho đến cuối đời, Ngài dựng lều trên sườn núi Gokzin, suốt ngày đón tiếp mọi người: các tu sĩ, các tín hữu và cả lương dân.

Biết mình kiệt sức và ngày giờ về nhà Cha đã gần đến, thánh Antôn liền hội các tu sinh lại quanh giường khuyên bảo họ lần sau cùng. Ngài cũng dậy các môn đệ đừng ướp xác và làm ma chay theo kiểu người Ai Cập. Sau cùng, thánh nhân giơ tay chúc lành cho tất cả các thày và phó linh hồn trong tình yêu vô biên của Chúa. Ngài qua đời ngày 17 tháng 01 năm 365.

Các Giáo Hội Trung Ðông đã sùng kính thánh Antôn đầu tiên, sau đó tràn qua Âu Châu và Giáo Hội đã chính thức tôn phong Ngài lên bậc hiển thánh, được kính vào ngày 17 tháng 01 hằng năm.

Cuộc đời của thánh Antôn Viện Phụ đã để lại cho chúng ta rất nhiều bài học, đặc biệt nhất là bài học về lòng yêu mến Lời Chúa. Đối với Antôn, Lời Chúa chính là Kim Chỉ Nam, là lẽ sống cũng như là ánh sáng hướng dẫn cuộc đời của mình. Ngài luôn đi tìm thánh ý của Thiên Chúa, can đảm đem những soi sáng của Chúa vào cuộc đời của mình.

Được cha mẹ để lại cho một gia tài kếch xù và sau khi được Chúa soi sáng qua Lời Chúa trong Tin Mừng, Antôn đã bán tất cả và cho đi tất cả không giữ lại cho mình cái gì. Rồi sau khi được soi sáng cũng qua Lời Chúa trong Tin Mừng Antôn đã bỏ tất cả và sống đời phó thác cho Chúa.

Khi thánh nhân rút hẳn vào ẩn tu trong sa mạc với ý định tránh xa thế tục, nhưng hương thơm nhân đức lại lôi kéo nhiều khách thập phương đến thăm. Sau đó, ý Chúa muốn Ngài bỏ đời ẩn tu để đi lập các tu viện. Vâng ý Chúa, Ngài lập nhiều tu viện các cộng đồng tu hành và huấn dụ về đời sống thiêng liêng. Theo kinh nghiệm bản thân, ngài bày tỏ cho các tu sĩ những mưu mô xảo quyệt của satan, chỉ cho họ những  khí giới chiến đấu hữu hiệu hơn cả là cầu nguyện, ăn chay, làm dấu thánh giá và thái độ coi khinh chúng.

Đời sống của ngài là tấm gương chiến đấu liên lỉ và can đảm với thù tặc Satan, xứng đáng cho mọi người chúng ta noi theo. Chúng ta cám ơn Chúa đã để lại cho chúng ta tấm gương của một con người đã cố gắng đi theo tiếng gọi của Chúa, sống một cuộc đời siêu thoát thánh thiện đễ nên gương sáng cho mọi người. Đó là cuộc đời của một vị thánh.

Lạy Chúa, thánh Antôn đã sống trọn một đời vâng phục thánh ý Chúa, yêu thương người nghèo khổ, sẵn sàng từ bỏ sự giàu sang, phú quý để sống cuộc đời ẩn tu, âm thầm, kết hợp mật thiết với Chúa. Xin giúp chúng con biết noi gương thánh nhân luôn sống thánh thiện, can đảm thực thi ý Chúa, đón nhận hoàn cảnh sống hiện tại, dù là những trái ý, những đau khổ, khó khăn và quảng đại giúp đỡ những người nghèo khó xung quanh mình. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây