GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Sức mạnh của đồng tiền

Chúng ta thường nghe nói “Có tiền mua tiên cũng được”. Và có lẽ bận tâm lớn nhất của chúng ta trong cuộc sống là kiếm tiền. Quả thật tiền bạc rất cần cho cuộc sống. Tuy nhiên, Đức Giê-su cũng khuyến cáo chúng ta rằng tiền bạc rất nguy hiểm, có thể làm cho chúng ta mất nước Thiên Đàng.
Sức mạnh của đồng tiền
Thứ Ba tuần II TN A
Lễ nhớ Thánh An-tôn, viện phụ
Mt 19,16-26

16012020 094515Chúng ta thường nghe nói “Có tiền mua tiên cũng được” và có lẽ bận tâm lớn nhất của chúng ta trong cuộc sống là kiếm tiền. Quả thật tiền bạc rất cần cho cuộc sống. Tuy nhiên, Đức Giê-su cũng khuyến cáo chúng ta rằng tiền bạc rất nguy hiểm, có thể làm cho chúng ta mất nước Thiên Đàng.

Đối với Chúa Giê-su, siêu thoát của cải vật chất là điều kiện tiên quyết để được vào Nước Trời. Đây là lý do tại sao mối phúc thật đầu tiên, căn bản bao gồm mọi mối phúc thật khác: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó vì Nước Trời là của họ”. Càng sống siêu thoát với của cải vật chất, con người càng trở nên sung mãn và giàu có. Nghịch lý lớn nhất của Tin Mừng vẫn là càng nghèo về của cải vật chất, con người càng giàu có về những giá trị thiêng liêng, càng trao ban thì càng được nhận lãnh. Đó chính là sự giàu có gấp trăm ở đời này mà Chúa Giê-su đã hứa cho những ai sống khó nghèo. Sau khi gặp gỡ Chúa Giê-su nói, người giàu có liền tiếc của buồn bã bỏ đi. Chúa Giê-su quay lại các môn đệ và nói: “Người giàu có khó vào Nước Trời biết bao”.

Chúng ta ngạc nhiên tại sao câu hỏi ấy lại khiến các Tông đồ lấy làm lạ. Sự kinh ngạc của họ được nhấn mạnh hai lần. Họ lấy làm lạ vì Chúa đã hoàn toàn đảo ngược các tiêu chuẩn thông thường của dân Do Thái. Nếu có ai giàu có, phát tài, thì họ tin người ấy đã được Thiên Chúa tôn trọng và chúc phúc cho. Giàu có là bằng cớ chứng minh người làm chủ nó là người có đức hạnh, được Thiên Chúa ban ơn. Tác giả Thánh Vịnh đã tóm tắt như sau: “Từ nhỏ dại tới nay tôi già cả, chưa thấy người công chính bị bỏ rơi, hoặc dòng giống phải ăn mày thiên hạ”. Vì thế Chúa Giê-su đã phải lặp lại câu nói của Ngài bằng cách hơi khác đôi chút để làm sáng tỏ hơn điều Ngài ngụ ý “Kẻ trông cậy, ỷ lại vào sự giàu có của mình, sẽ rất khó vào được Thiên đàng”.

Của cải vật chất có khuynh hướng gắn chặt tấm lòng người ta vào đời này. Người ấy sẽ bám chặt lấy đời này, quan tâm khá nhiều vào đời này đến nỗi khó nghĩ đến điều gì vượt ra khỏi đó, đặc biệt khó nghĩ tới chuyện có thể rời bỏ. Sự nguy hiểm của tài sản, là nó buộc chặt các tư tưởng và sự quan tâm của con người vào thế gian này. Nếu mối bận tâm chính yếu của con người là việc chiếm hữu của cải vật chất thì nó khiến người ta có khuynh hướng nghĩ về mọi sự bằng cách lượng định giá cả. Chúa Giê-su muốn nói rằng của cải vật chất có hai tác dụng: Đó là một trắc nghiệm khó vượt qua cho con người. Của cải rất dễ khiến người ta trở nên khoe khoang, kiêu căng, tự mãn, phàm tục.

Nguyện xin Chúa cho chúng ta được thực lòng dứt khoát với những quyến luyến của cải vật chất, để sẵn sàng theo Chúa với tâm hồn thanh thoát, ngõ hầu chiếm hữu được Chúa làm gia nghiệp muôn đời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây