GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Sống liên đới để hạnh phúc

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong bài diễn văn đọc trước ngoại giao đoàn bên cạnh tòa thánh rằng: “Không bao giờ chúng ta sống hạnh phúc và bình an nếu không có nhau. Chúng ta càng không bao giờ hạnh phúc và bình an nếu người này chống lại người kia.
Sống liên đới để hạnh phúc
Thứ Ba sau Chúa Nhật IV Mùa Chay
Ga 5,1-3a.5-16

ab7af9c36208f976942e0b34ecade7ddpools jesus healsĐức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong bài diễn văn đọc trước ngoại giao đoàn bên cạnh tòa thánh rằng: “Không bao giờ chúng ta sống hạnh phúc và bình an nếu không có nhau. Chúng ta càng không bao giờ hạnh phúc và bình an nếu người này chống lại người kia. Chúng ta hãy sống cùng nhau dưới ánh mắt dõi theo của Thiên Chúa”. Ta chỉ hạnh phúc và bình an khi biết liên đới, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Đức Giêsu đã cảm thương và cứu chữa một người bại liệt suốt ba mươi tám năm. Dù anh rất khao khát được chữa lành, anh cũng đã nỗ lực hết mình nhưng anh vẫn chìm trong đau khổ đến một nửa cuộc đời chỉ vì một lý do tưởng như rất nhỏ mà anh đã trải lòng với Đức Giêsu: “Không có người đưa tôi xuống hồ khi nước khuấy lên. Lúc tôi tới đó thì đã có người khác xuống trước mất rồi”(Ga 5, 8). Anh thật thiệt thòi vì không được người thân, bạn bè quan tâm giúp đỡ. Đức Giêsu đã đến với anh như một người bạn tâm giao. Ngài thấu cảm nỗi đau thể chất lẫn tinh thần nơi anh. Ngài đã vượt qua rào cản của lề luật để làm cho anh được lành mạnh trước khi anh cầu xin với Ngài. Chính hành động yêu thương này mà Ngài đã bị những kẻ không ưa Ngài chống đối và tìm cách giết hại Ngài.

Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta sống trách nhiệm liên đới với người khác để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Thực ra cuộc sống của chúng ta luôn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của những người xung quanh. Ta vui người bên cạnh cũng vui lây. Ta hạnh phúc người sống cùng cũng dễ chịu. Ta nổi cáu người khác cũng bực dọc, ta nhiệt tình hăng hái người khác cũng phấn khởi. Ta bác ái, chia sẻ và quan tâm những gánh nặng của tha nhân cũng được vơi bớt, bình an và hạnh phúc sẽ được nhân lên.

Mùa Chay mời gọi chúng ta trở về để làm đẹp các mối tương quan với Chúa, với mình và đặc biệt là với nhau. Trong sứ điệp Mùa Chay năm nay Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta “hãy gieo rắc những điều tốt đẹp vì người khác để được tham dự vào sự rộng lượng của Thiên Chúa…. Đừng nàn chí làm điều thiện, nhiệt tình trong việc bác ái hướng đến tha nhân…. Nếu quả thực cả đời chúng ta là thời gian để gieo điều tốt lành, thì chúng ta hãy tận dụng cách đặc biệt Mùa Chay này, để chăm sóc những người thân cận với chúng ta, hãy gần gũi với những anh chị em đang bị thương tổn trên hành trình của đời sống (x. Lc 10,25-37). Mùa Chay là thời gian thuận lợi để tìm kiếm, chứ không phải trốn tránh những người đang cần chúng ta; để gọi mời, chứ không làm ngơ, đối với những ai muốn nghe một lời tốt đẹp; để thăm viếng, chứ không bỏ rơi những người đang đau khổ trong sự cô đơn. Chúng ta hãy cùng nhau thực hiện lời kêu gọi làm điều tốt cho tất cả mọi người, dành thời gian để yêu thương những người bé nhỏ và ít được bảo vệ nhất, những người bị bỏ rơi và bị khinh miệt, những người bị phân biệt đối xử và bị gạt ra bên lề xã hội (x. Thông điệp Fratelli tutti, số 193).

Thiên Chúa là Tình Yêu. Mọi sự chỉ trở nên tốt đẹp khi có Tình Yêu. Tình yêu đối với Thiên Chúa làm cho ta có khả năng bớt nghĩ đến mình và nghĩ đến người khác nhiều hơn. Chính tình yêu này làm cho ta có khả năng quý mến và quan tâm tới mọi người, chính tình yêu này giải thoát lòng ta khỏi những đố kỵ, nóng nảy, giận hờn, khó chịu, và chính tình yêu này hỗ trợ ta năng lực để phục vụ và thương mến cả những người có vẻ khó thương, khó hòa hợp. Tình yêu của Thiên Chúa có sức chữa lành. Khi nào ta chìm sâu trong tình Chúa thì tâm hồn ta được chữa lành và ta có khả năng sống tình người với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến và ở lại với chúng con không phải để dò xét, để kết tội, để loại trừ nhưng để trở nên một người bạn chân thành để đồng hành với chúng con tới cùng, để liên đới với chúng con cách trọn vẹn và hiến dâng mạng sống vì chúng con. Xin cho chúng con biết trở về với Chúa để được Chúa nâng đỡ, chữa lành, hướng dẫn để chúng con biết sống tình liên đới với nhau hơn, để hạnh phúc và bình an hơn. A men.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây