GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Sinh những hoa trái tốt

Dụ ngôn về những tá điền và vườn nho trong đoạn Tin Mừng hôm nay là một câu chuyện về chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Qua đó cho chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương chăm sóc vườn nho của Ngài là dân Israel ngày xưa, Hội Thánh ngày nay, và cuộc đời mỗi người chúng ta.
Sinh những hoa trái tốt
Thứ Sáu tuần II Mùa Chay
Mt 21,33 - 46

unknownDụ ngôn về những tá điền và vườn nho trong đoạn Tin Mừng hôm nay là một câu chuyện về chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Qua đó cho chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương chăm sóc vườn nho của Ngài là dân Israel ngày xưa, Hội Thánh ngày nay, và cuộc đời mỗi người chúng ta. Ngài mong muốn chúng ta sinh những hoa trái tốt là sống công chính thánh thiện.

Trước hết, chương trình cứu độ của Thiên Chúa được ví như gia chủ kia trồng một vườn nho. Ngài đã ưu tiên chọn dân Israel làm dân riêng (trao vườn nho cho các tá điền canh tác), trang bị cho họ đầy đủ những gì cần thiết để bảo vệ họ như Lề luật và Giao ước (rào giậu, xây tháp canh, khoét bồn đạp nho). Thiên Chúa cho họ có thời gian canh tác (trẩy đi xa) để sinh hoa lợi, nghĩa là sống theo những chỉ thị và huấn lệnh của Ngài.

Tiếp theo, Thiên Chúa đã sai các ngôn sứ đến với dân Chúa để cảnh báo và nhắc nhở họ sống theo các đòi hỏi của Ngài (sinh hoa lợi). Thế nhưng, họ đã đối xử tàn tệ với các sứ giả của Thiên Chúa, kẻ thì bị đánh đập, người thì bị giết chết. Dẫu vậy, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn đợi chờ và mong họ thay đổi nên đã sai thêm nhiều ngôn sứ khác đến để hướng dẫn họ đi theo đường lối của Ngài. Nhưng dân Chúa đã phớt lờ lời cảnh báo của các ngôn sứ, và vẫn cố chấp trong những điều sai trái của họ (không nộp hoa lợi cho gia chủ).

Sau cùng, Thiên Chúa đã sai người Con Một là Chúa Giêsu Kitô đến với dân Ngài, với hy vọng mong manh rằng “chúng sẽ nể con ta”. Điều đó cho thấy tình thương và sự kiên nhẫn của Thiên Chúa đối với dân Ngài. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá bên ngoài Giêrusalem (quăng ra ngoài vườn nho) là cao điểm của chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Việc dân Chúa từ chối chính Con Thiên Chúa mở ra cơ hội cho tất cả những ai tin và sống theo đường lối của Người được đón nhận ơn cứu độ, vì “Thiên Chúa sẽ lấy đi Nước Thiên Chúa… mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”, đó là Hội Thánh của Chúa Kitô. Mỗi người chúng ta đều là những tá điền canh tác vườn nho của Thiên Chúa; vườn nho đó là thân xác, linh hồn và những tài năng Chúa ban; vườn nho đó là lời Chúa, Thánh lễ và các Bí tích ban ơn cứu độ cho chúng ta; vườn nho đó là gia đình, giáo xứ, xóm làng, đất nước và cả thế giới.

Mùa Chay giúp chúng ta suy niệm về cuộc Tử nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô. Cuộc Tử nạn của Ngài không phải là con đường hầm không có lối thoát, nhưng ở cuối con đường ấy là nguồn sáng chan hòa của Phục sinh. Nếu chúng ta biết đón nhận những mất mát, thua thiệt, những thất bại khổ đau trong sự kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ trở nên những viên đá sống động để xây dựng và mở rộng Hội Thánh của Chúa Kitô nơi trần gian này.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng và nhân hậu, tất cả chúng con đều được Chúa mời gọi chăm sóc cho vườn nho của Chúa, là tất cả những gì Chúa đã ban cho chúng con. Xin cho mỗi người chúng con không đối xử tệ bạc bất công và chiếm đoạt vườn nho của Chúa, mà coi đó như là của chúng con, để sống ích kỷ cho bản thân mình; nhưng luôn sống trong thái độ biết ơn Chúa, và cố gắng hết mình để làm nảy sinh hoa trái tốt đẹp trong đời sống chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây