GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Những đòi hỏi nơi người môn đệ

Trong ngày lễ mừng kính Thánh Đa Minh, Giáo Hội cho chúng ta chiêm ngưỡng hình ảnh của người môn đệ Chúa qua bài Tin Mừng theo thánh Luca. Bài Tin Mừng nói cho chúng ta về những đòi hỏi đối với con người muốn làm môn đệ của Chúa.
Những đòi hỏi nơi người môn đệ
Thánh Đa Minh linh mục
(Kn 7,7-10; 1Cr 2,1-10; Lc 9,57-62)

images 1Hôm nay Giáo Hội mừng kính thánh Đa Minh, một vị thánh đã dành cả cuộc đời và khả năng để loan truyền Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho muôn dân. Làm như thế là thánh nhân đã đáp lại lời mời gọi của Tin Mừng theo thánh Luca. 

Đòi hỏi đầu tiên đối với người môn đệ Chúa là: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”. Người môn đệ Chúa phải là người chia sẻ cuộc sống nay đây mai đó với Chúa Giêsu, không nhà không cửa và nhờ vào sự bố thí của người khác, sống không có lấy một tiện nghi tối thiểu. Chúa Giêsu muốn những kẻ theo Ngài chuẩn bị đương đầu với số phận bi thảm mà Chính Ngài phải trải qua. Cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài trên thập giá là một sự lột bỏ trọn vẹn đối với tất cả mọi an toàn trong cuộc sống.

Đòi hỏi thứ hai đối với người môn đệ Chúa là: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa”. Là người môn đệ Chúa phải là người dấn thân rao giảng Tin Mừng Nước Chúa. Rao giảng Tin Mừng phải là ưu tiên số một đối với người môn đệ Chúa, vượt lên trên mọi ưu tiên khác. Cho dù đó là lý do rất hợp lý, thuận theo Đạo tự nhiên của con người, như trong Tin Mừng hôm nay, đó là bổn phận đối với cha mẹ, mà mọi người đều luôn đặt nó ở vị trí hàng đầu. Hơn nữa, đối với Chúa Giêsu thì rao giảng Tin Mừng sứ vụ cho công cuộc nhập thể của Người, nên người môn đệ Chúa cũng phải tiếp tục sứ vụ của thầy mình.

Đòi hỏi thứ ba đối với người môn đệ Chúa là: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa”. Là người môn đệ của Chúa phải luôn có cuộc sống hướng về phía trước, hướng về cùng đích của cuộc đời người môn đệ, là Tin Mừng được rao giảng và đạt được hạnh phúc muôn đời. Là người môn đệ của Chúa, một khi đã theo Chúa thì đừng ngó lại đàng sau để nuối tiếc những gì mình đã từ bỏ, như tài sản, tiền bạc, nhà cửa, danh vọng,… cho dù nó rất có giá trị cho cuộc sống.

 Với những đòi hỏi đối với người môn đệ theo Tin Mừng hôm nay, thì quả thật thánh Đa Minh đã đáp ứng đầy đủ. Ngài đã từ bỏ tất cả, từ bỏ mọi danh dự của bậc quý tộc để chọn Chúa, chọn cho mình một cuộc sống dấn thân theo Chúa Kitô tử nạn. Lắng nghe được lời kêu mời rao giảng Tin mừng, thánh nhân đã lập dòng giảng thuyết để rao truyền danh Chúa đến cho muôn dân. Ngài đã có một lựa chọn dứt khoát cho toàn bộ cuộc sống mình: tất cả là để loan báo triều đại Nước Thiên Chúa.

Nếu muốn là môn đệ Chúa, chúng ta cũng hãy noi gương thánh Đa Minh: Chọn Chúa là mục tử duy nhất cho cuộc đời để qua Chúa, người ấy đến được với mọi người, cho dù có phải từ bỏ những thứ mà với con người là giá trị, là cực kỳ đúng đắn. Lạy Chúa Giêsu, chúng con muốn theo Chúa đến cùng, xin ban sức mạnh nâng đỡ sự yếu đuối và tiêu diệt “sự khôn ngoan thế gian” trong chúng con, để chúng con can đảm “loan báo Triều Đại Thiên Chúa”, như thánh Đa minh xưa. Amen.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây