GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Nên ném đá hay bỏ đá

Một hiện tượng trong xã hội xưa cũng như nay, đó là việc “ném đá”. Nhiều người xem chuyện công kích, phê phán, nói xấu người khác như một trò tiêu khiển hằng ngày.
Nên ném đá hay bỏ đá
Thứ Sáu tuần 5 Mùa Chay
Ga 10, 31-42

throwing stonesMột hiện tượng trong xã hội xưa cũng như nay, đó là việc “ném đá”. Nhiều người xem chuyện công kích, phê phán, nói xấu người khác như một trò tiêu khiển hằng ngày. Nhàn rỗi người ta gặp nhau nơi quán cóc, vỉa hè, vừa nhâm nhi cà phê, trà sữa vừa bình phẩm, chỉ trích người khác để làm quà cho nhau.

Thời công nghệ, người ta còn “tạo sóng” công kích, chửi bới người khác công khai trên mạng để cộng đồng mạng cùng “ném đá” bằng những lời bình phẩm cay đắng, dù chẳng rõ thực hư, phải trái ra sao. Khiến nhiều nạn nhân ngay chính phải khổ sở điêu đứng. Đây là một thứ bệnh tai hại, một cách hành xử hạ đẳng của lòng hận thù, bạo lực, loại trừ.

Tin mừng hôm nay cũng nói đến lối hành xử “ném đá”. Sự việc là một ít người Do thái lượm đá ném Đức Giêsu vì cho rằng Người phạm thượng, tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa. Mặc dù Đức Giêsu dùng Kinh Thánh để giải nghĩa, bào chữa, cũng như dùng các việc làm mình để chứng minh nguồn gốc thần linh của mình. Tuy nhiên, những người Do thái thành kiến cạn hẹp vẫn ngoan cố, tức tối không tin. Họ coi việc phạm thượng đến Thiên Chúa như một tội tiền kết, đã đủ chứng cứ để tử hình mà không cần phiên tòa xét xử. Đây là một kiểu xét xứ bạo lực, của lòng thù hận, lòng đố kỵ, muốn loại trừ Đức Giêsu.

Lối hành xử “ném đá” bởi lòng bạo lực, bởi thù hận ở trên biết đâu chúng ta đang thực hiện với anh chị em mình: Khi mà chúng ta dùng “lời cay đắng” để vu oan giáng họa vì ghen tức, muốn loại trừ; khi mà ta phê phán, kết án vô căn cứ, không sự thật cách bất công; khi ta nói những lời độc địa những người không cùng quan điểm, người khó ưa, người thành công hơn.

Vì vậy, nghe theo luật đức ái Đức Giêsu dạy, chúng ta hãy “bỏ hòn đá” ghen ghét, hận thù xuống đất. Hãy sống tha thứ, độ lượng với nhau. Hãy dùng lời nói để xây dựng, để sửa lỗi, và chữa lành cho nhau. Hãy lưu tâm rằng: “Anh em đừng xét đoán thì sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6, 37). Thiên Chúa, Đấng Chí Công, Người sẽ bảo vệ, giải thóat, và minh xét để trả lại công bằng cho những người ngay thẳng, chính trực.

Tác giả: Lm. Giuse Hồ Sỹ Thảo OP.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây