GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Muối và Ánh sáng

Qua hai hình ảnh muối và ánh sáng trong bài Tin Mừng, Chúa Giê-su muốn nói lên sứ mạng của Giáo Hội trong thế giới. Giáo Hội là muối và ánh sáng của trần gian bởi vì Giáo Hội là nhiệm thể của Chúa Giê-su, Đấng là con đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14,6).
Muối và Ánh sáng
Thứ Ba tuần X thường niên
 (Mt 5,13-16)

salt light dark moody background salt light dark background illustrating jesus teaching bible 228367794Qua hai hình ảnh muối và ánh sáng trong bài Tin Mừng, Chúa Giê-su muốn nói lên sứ mạng của Giáo Hội trong thế giới. Giáo Hội là muối và ánh sáng của trần gian bởi vì Giáo Hội là nhiệm thể của Chúa Giê-su, Đấng là con đường, là sự thật và là sự sống (Ga 14,6). Qua đời sống của mình, Giáo Hội bày tỏ cho trần gian biết con người là ai, con người bởi đâu mà đến, sống ở thế gian để làm gì, và chết rồi sẽ đi về đâu? Qua cuộc sống, Giáo Hội chứng tỏ cho con người cùng đích của cuộc sống là kết hợp với Thiên Chúa.

Các tín hữu tiên khởi đã xác tín điều đó. Cuộc sống bác ái yêu thương của họ đã làm cho họ trở thành muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Muối và ánh sáng vốn là những hình ảnh gợi lên cho chúng ta cái tư thế chỉ là số ít của Giáo Hội ở trần gian, nhưng lại mời gọi chúng ta thực hiện sứ mạng vô cùng lớn lao. Bằng nhiều cách,Giáo Hội phải ướp mặn thế gian, phải chiếu soi thế gian bằng những chân lý cao cả mà Chúa Giê-su đã mặc khải và ủy thác cho mình. Giáo Hội cần rao giảng và làm chứng cho Chúa Giê-su cả những lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện. Đời sống của các Ki-tô hữu vất vả như lội ngược dòng suối để tìm về nguồn. Mọi vinh hoa phú quý ở trần gian này không thể ướp mặn được một linh hồn nào cả, mà chỉ có dòng máu châu báu của Chúa Giê-su Ki-tô và sự cộng tác của chúng ta mới đem lại ơn cứu rỗi như lời thánh Augustinô: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con không cần có con, nhưng Chúa không thể cứu con nếu không có con cộng tác”. Mỗi tín hữu cần nhớ rằngmình phải là muối ướp mặn. Cho dù muối có tốt đến đâu nhưng gặp phải khí ẩm, muối sẽ tan, hóa ra nhạt và không dùng được nữa. Một khi muối đã nhạt rồi thì không thể ướp hay làm cho nó mặn lại được, lúc đó chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

Giáo Hội chính là muối và ánh sáng cho trần gian; mỗi Ki-tô hữu cũng là muối và ánh sáng cho trần gian. Bản chất của muối là mặn, ánh sáng là chiếu sáng. Cũng vậy, bản chất của người môn đệ Chúa Giê-su là nên thánh, để thánh hoá gia đình, xã hội. Đó là điều mà Chúa Giê-su chờ đợi nơi người môn đệ. Nếu muốn muối vẫncòn đủ mặn để ướp; ánh sáng vẫn còn đủ sáng thì đèn phải được đặt trên đế. Chúng ta được mời gọi từ bỏ tội lỗi, tránh xa những thói hư tật xấu, mặc lấy sự công chính, tức là mặc lấy Chúa Giê-su. Hình ảnh muối và ánh sáng chính là những giọt mồ hôi và lao công xây đắp cuộc sống, những hy sinh và từ bỏ mình để duy trì mối hòa thuận thương yêu anh chị em.

Lạy Chúa, mỗi Ki-tô hữu chúng con là môn đệ của Chúa, chúng con được mời gọi trở nên muối ướp và ánh sáng chiếu sáng cho trần gian. Xin Chúa cho từng lời nói và hành động của chúng con luôn là muối và ánh sáng của đức tin, đức mến, để mang lại cho những người xung quanh niềm vui và sức sống. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây