GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lòng bác ái vô vị lợi

Trong cuộc sống ngày nay tương đối đầy đủ về vật chất, người ta thường tổ chức nhiều tiệc mừng hơn như: tiệc cưới, mừng nhà mới, sinh nhật, mừng thượng thọ, cưới vàng, cưới bạc… Đối với nhiều trong chúng ta, thì ai cũng đã có lần đi dự tiệc hoặc đứng ra đãi tiệc.
Lòng bác ái vô vị lợi
Thứ Hai tuần XXXI Thường Niên
Lc 14, 12-14

web3 wedding feast at cana marriage wiki jpgTrong cuộc sống ngày nay tương đối đầy đủ về vật chất, người ta thường tổ chức nhiều tiệc mừng hơn như: tiệc cưới, mừng nhà mới, sinh nhật, mừng thượng thọ, cưới vàng, cưới bạc… Đối với nhiều trong chúng ta, thì ai cũng đã có lần đi dự tiệc hoặc đứng ra đãi tiệc.  

Tâm lý thường tình của con người vẫn là: “Có qua có lại, mới toại lòng nhau”. Người ta kết bạn thân thiết với ai, thì cũng muốn họ có một tâm tình như thế đối với mình. Nhưng Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay lại đưa ra một cái nhìn khác, đó là lòng bác ái vô vị lợi: “Khi ngươi dọn bữa trưa hay bữa tối thì đừng mời bạn bè, anh em bà con láng giềng giàu có, mà hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, vì ngươi sẽ được trả công trong ngày các kẻ lành sống lại”.
Ở đây, Chúa Giêsu đưa ra một quy luật sống trong Nước Thiên Chúa, và hướng lòng con người về đời sau. Từ một bữa tiệc trần gian, Ngài đã liên tưởng đến bữa tiệc sẽ được hoàn tất trong vinh quang Nước Thiên Chúa. Nơi đó những người tàn tật đui mù thực sự là những khách được mời dự bữa tiệc của Thiên Chúa. Đây còn là một lời mời gọi sống đức ái với người nghèo khổ, những người không có khả năng trả lại chúng ta, thì chúng ta mới thật có phúc, vì chính Thiên Chúa sẽ trả công cho chúng ta.

Chúa Giêsu dạy chúng ta thực thi lòng bác ái vô vị lợi theo mẫu gương chính đời sống của Ngài, là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa, được biểu lộ từ việc nhập thể cho đến khi chịu chết trên thánh giá. Và cũng là quy tắc căn bản của Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã sống đến độ phải cúi xuống mà rửa chân cho các môn đệ. Ngài còn tiếp tục thực hiện trong mỗi thánh lễ, tất cả chúng ta đều được mời đến dự tiệc Thánh thể, dù chúng ta không có công trạng gì, không phân biệt giầu nghèo, phái tính, tuổi tác hay địa vị xã hội. Chúa Kitô đã hiến thân để trở nên mọi sự cho mọi người nơi bí tích Thánh thể thế nào, thì chúng cũng được mời gọi sống yêu thương và phục vụ, để trở nên mọi sự cho mọi người như vậy.

Để thực hành lời Chúa dạy, mỗi người chúng ta hôm nay cũng hãy giúp đỡ những người nghèo khổ, bệnh tật, cô đơn bằng những lời động viên, thăm hỏi, khích lệ, an ủi, cảm thông, và nếu có thể được chúng ta hãy giúp đỡ họ cả về vật chất nữa. Nhưng chúng ta không chỉ giúp đỡ họ về thể xác, mà điều quan trọng hơn nữa, là chúng ta hãy sẵn sàng giúp đỡ họ về phần linh hồn. Đó có thể là chính những người thân yêu của chúng ta, sống bên cạnh ta, trong cộng đoàn giáo xứ của chúng ta. Được như thế chắc chắn chúng ta sẽ sống đẹp lòng Chúa và xứng đáng thông dự bàn tiệc vĩnh cửu trong Nước Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con hiểu rằng sống yêu thương là cho đi tất cả, trên đời này không đòi trả công lao, vì biết rằng những gì chúng con cho đi chẳng đáng là bao so với những gì chúng con đã được nhận lãnh, để chúng con biết khiêm nhường phục vụ tất cả mọi người với lòng bác ái vô vị lợi. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây