GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lễ kính thánh Gioan Tông đồ

Thánh Gioan là ai? Người ta thường nghĩ Thánh Gioan được Chúa yêu thương cách riêng vì ông là vị tông đồ duy nhất giữ sự đồng trinh, hiền lành, dễ thương.
Lễ kính thánh Gioan Tông đồ
THỨ 3 TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
 Ga 20,2-8

depositphotos 39730927 stock photo leuven belgium september 3 2013“Chạy đến mồ”

Thánh Gioan là ai? Người ta thường nghĩ Thánh Gioan được Chúa yêu thương cách riêng vì ông là vị tông đồ duy nhất giữ sự đồng trinh, hiền lành, dễ thương. Nhưng theo Tin Mừng thì chúng ta biết Thánh Gioan là em ông Giacôbê, được mẹ đem đến dâng cho Chúa Giêsu mong sau này sẽ được ngồi bên tả bên hữu trong nước Chúa, một giấc mộng đầy tham vọng. Thánh Gioan lại được gọi là con cảu sấm sét, một người nóng nảy không kém gì Thánh Phêrô, chứ không phải hiền lành như người ta thường nghĩ.

Theo bài Tin Mừng hôm nay, khi nghe Mađalêna báo tin xác Chúa đã bị mất, thì Thánh Gioan và Thánh Phêrô là hai người đầu tiên đã phản ứng ngay: họ cùng chạy đến mồ nhưng Thánh Gioan lại chạy đến trước. Tuy nhanh chân hơn, nhưng Thánh Gioan tỏ ra khiêm tốn, nhường cho Thánh Phêrô vào mộ trước. Tin mừng của thánh Gioan hôm nay đưa chúng ta vào một hoàn cảnh khác với những gì Thánh Máccô diễn tả. Ở đây chẳng có thiên thần báo tin như trong Tin Mừng của Maccô, chỉ một mình Mađalêna thấy một ngôi mộ bỏ trống mà thôi. Không có chi tiết nào cho thấy Chúa đã sống lại, nên bà Madalêna mới nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, và chúng tôi không biết người ta để Chúa ở đâu?"Bà nghĩ là ai đó đã lấy mất xác Chúa, chỉ thế thôi.

Với hình ảnh “Lúc trời còn tối”. Trong Tin Mừng của Thánh Gioan, một chủ đề thường được ngài đề cập tới là Ánh sáng và Bóng tối:“Ngôi Lời là ánh sáng nhân loại, ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng". Ánh sáng chính là Ngôi Lời, còn bóng tối là thế giới của Satan, của bóng đêm, trong đó người ta không thấy gì hết, không hiểu gì hết. Vì thế, để diễn tả việc Mađalêna chưa hiểu việc Chúa sống lại nên Thánh Gioan viết:“Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối", nghĩa lúc Mađalêna chưa hiểu biết việc Chúa sống lại, chỉ nghĩ rằng người nào đó đã lấy trộm mất xác Thầy mà thôi. Không phải Mađalêna mà thôi, mà chính các Tông Đồ như Thánh Phêrô và Thánh Gioan cũng không hiểu: "Thật vậy, trước đó hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết”. Hôm nay chúng ta cũng nghe tin Chúa sống lại rồi, nhưng chỉ mới nghe như thế thôi hay chúng ta đã xác tín, xác tín đến độ niềm tin đó đã biến chúng ta thành những con người sống lại với Chúa Kitô chưa? Chúa đã sống  lại trong ta chưa? Hôm nay chúng ta cùng nhau đến đây để mừng Chúa sống lại. Nhưng nếu chúng ta không sống lại với Chúa thì có gì đáng mừng không? Nếu chúng ta không thay đổi đới sống, thì việc Chúa sống lại cũng chẳng có ích gì cho ta, và như thế thì có gì đáng mừng đâu.

Còn với hình ảnh “Ngôi mộ bỏ trống”: Thấy ngôi mộ của Chúa bỏ trống, không thấy Chúa đâu Mađalêna lo lắng và chạy về báo tin cho Thánh Phêrô và người môn đệ Chúa yêu thương: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ và chúng tôi không biết họ để Ngài ở đâu!”. Mađalêna đi tìm Chúa ở ngôi mộ, còn hôm nay, chúng ta đi tìm Chúa ở đâu? Ngôi mộ trống mà Thánh Gioan đã nhìn thấy hay máng cỏ trần trụi nghèo nàn của Hài Nhi Giêsu, cả hai cảnh tượng đều có chung một ý nghĩa: Thiên Chúa đến với con người qua những cái nhỏ bé, tầm thường và ngay cả những mất mát của cuộc sống. Đức tin luôn là một bước nhảy vượt qua cái trống rỗng ấy, hay đúng hơn đức tin là một cái nhìn xuyên suốt qua cái trống rỗng ấy.

Chúng ta hãy chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu nghèo nàn trần trụi trong máng cỏ. Qua cảnh nghèo nàn ấy, niềm tin nói với chúng ta rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến hoá thân làm người để là "Thiên Chúa ở cũng chúng ta". Qua cảnh nghèo nàn trần trụi ấy, niềm tin nói với chúng ta rằng mỗi người sinh ra trên cõi đời này dù khốn khổ đến đâu cũng đều có một phẩm giá cao cả vì là hình ảnh của Thiên Chúa. Qua cảnh nghèo nàn trần trụi ấy, niềm tin cũng nói với chúng ta rằng chúng ta đã trở nên giàu có thật sự. Và cái giàu có ấy chính là biết mở rộng đôi bàn tay để trao ban.

Nguyện xin Hài Nhi Giêsu luôn khơi dậy và củng cố niềm tin ấy nơi chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây