GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lạy Thầy, xin thêm đức tin cho chúng con

Đoạn Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy các môn đệ những điều rất thực tế trong đời sống chung của cộng đoàn là làm gương sáng, là tha thứ, là sửa lỗi cho nhau.
Lạy Thầy, xin thêm đức tin cho chúng con
Thứ Hai tuần XXXII Thường Niên
Lc 17,1-6
     
aid51225 v4 1200px ask god for forgiveness step 7Đoạn Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy các môn đệ những điều rất thực tế trong đời sống chung của cộng đoàn là làm gương sáng, là tha thứ, là sửa lỗi cho nhau. Để sống được như thế, mỗi người phải có một đức tin sâu xa về Thiên Chúa là Đấng hằng yêu thương mọi người, không muốn để mất một ai, nhất là không muốn trông thấy một kẻ bé nhỏ nào phải hư đi vì lây nhiễm gương xấu, nên Người phạt rất nặng những kẻ nào gây ra gương xấu và cớ vấp phạm. Thiên Chúa là Đấng yêu thương, nên Người chỉ biết lấy sự tha thứ làm niềm vui, và Người muốn chúng ta cũng tha thứ cho mọi kẻ xúc phạm đến chúng ta, dù là phạm đến bảy lần trong một ngày. Nghĩa là chúng ta phải tha thứ luôn luôn, tha thứ tất cả, không giới hạn, không tính toán.  

Khi nghe những lời Chúa dạy như vậy, có lẽ các tông đồ cảm thấy đức tin của mình còn yếu kém, nên các ngài đã thưa với Chúa: “Lạy Thầy, xin thêm đức tin cho chúng con”. Nhân dịp này, Chúa đưa ra hình ảnh một hạt cải nhỏ bé và một cây đại thụ để nhấn mạnh đến tầm quan trọng và hiệu quả của đức tin. Người tông đồ dù chỉ có đức tin bằng hạt cải cũng có thể khiến một cây đại thụ bật gốc xuống mọc ở dưới biển, hoặc bảo núi dời chân đi chỗ khác, nó cũng nghe lời. Đây là một hình ảnh nói lên hiệu năng vô cùng lớn lao của đức tin. Một đức tin phó thác chân thành, cậy dựa hoàn toàn vào Thiên Chúa, đức tin đó dù nhỏ bé đến mấy cũng sẽ làm được những chuyện lớn lao, như chuyển núi dời non. Một đức tin như thế, không chỉ thay đổi được vũ trụ vật chất mà còn thay đổi cả tâm hồn con người nữa.

Có lẽ cũng vì còn yếu kém về đức tin, cho nên chúng ta dễ hoang mang lo sợ khi sống giữa một thế giới mà vật chất đang được đề cao, giữa thời buổi mà nhiều học thuyết trái ngược với Kitô giáo đang xuất hiện, giữa những sóng gió nổi lên trong lòng Giáo Hội, giữa những gương mù gương xấu chúng ta gặp thấy những người đáng lẽ phải có một đời sống gương mẫu hơn, giữa sự tranh chấp trên thế giới, giữa những bất công và đau khổ đang đè trên đầu những người vô tội…

Vì thế, giống như các tông đồ, chúng ta cầu xin Chúa gia tăng đức tin cho chúng ta, nghĩa là giúp chúng ta biết tin tưởng tuyệt đối vào tình thương và quyền năng của Chúa qua những hoàn cảnh, biến cố của đời sống chúng ta. Chính lời của Chúa sẽ nuôi dưỡng và củng cố đức tin cho chúng ta. Khi chúng ta biết thành kính lắng nghe, suy niệm và thực hành lời của Chúa, chúng ta sẽ thấy rằng mỗi lời của Chúa là một ánh sáng cho cuộc đời chúng ta. Bởi vì mỗi lời của Chúa là một lời yêu thương, lời ban ơn cứu rỗi và sự sống đời đời cho chúng ta.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một đức tin vững mạnh, để chúng con thấy được tình thương của Chúa luôn ấp ủ chúng con suốt cả cuộc đời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây