GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Làm việc đạo đức đừng quảng cáo

Ngày nay trên các phương tiện truyền thông, truyền hình, người ta quảng cáo rất nhiều loại sản phẩm để khuyến khích người tiêu dùng. Tuy nhiên, có rất nhiều quảng cáo “hình ảnh chỉ có tính minh họa”,còn chất lượng thực tế thì không phải vậy.
Làm việc đạo đức đừng quảng cáo
Thứ Tư tuần XI Thường Niên
Mt 6,1-6.16-18

fastig jpg 1Ngày nay trên các phương tiện truyền thông, truyền hình, người ta quảng cáo rất nhiều loại sản phẩm để khuyến khích người tiêu dùng. Tuy nhiên, có rất nhiều quảng cáo “hình ảnh chỉ có tính minh họa”,còn chất lượng thực tế thì không phải vậy. Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy mỗi người chúng ta khi làm việc lành phúc đức thì không khua chiêng đánh trống, đừng quảng cáo để cho người ta thấy mình là người đạo đức, nhưng hãy thực hiện cách kín đáo.

Ăn chay, cầu nguyện và làm phúc bố thí là ba việc đạo đức chính yếu của người Kitô hữu. Đó là những việc tốt, việc lành rất đáng khuyến khích. Tuy nhiên, nhiều người đã lạm dụng những việc tốt lành thánh thiện đó để khoe khoang, để đánh bóng tên tuổi của mình, chứ không phải để tôn vinh Thiên Chúa, hoàn thiện bản thân, hướng về tha nhân. Chính vì thế, Đức Giêsu đã dạy các môn đệ khi thi hành những việc đạo đức cần kín đáo, tránh phô chương như những bọn đạo đức giả. Thiên Chúa là Đấng thông biết mọi sự sẽ ban thưởng cân xứng cho chúng ta.

Cầu nguyện là hơi thở của người Kitô hữu, là cách bày tỏ tấm lòng yêu mến, hiếu thảo của mỗi người với Thiên Chúa là Cha - Đấng yêu thương chúng ta vô cùng. Khi cầu nguyện, con người thiết lập mối tương giao thân tình với Chúa, thân thưa với Chúa, lắng nghe tiếng Chúa để thi hành thánh ý Chúa. Chúa Giêsu là mẫu gương cho mỗi người chúng ta. Ngài thường xuyên cầu nguyện với Thiên Chúa Cha vào đêm tối và tại nơi thanh vắng. Vì thế, Ngài dạy chúng ta: “khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo”.

Ăn chay là một việc đạo đức tốt lành giúp con người hãm dẹp thân xác, làm chủ bản thân. Ngày nay, Hội Thánh chỉ buộc chúng ta ăn chay hai lần trong năm là thứ Tư lễ tro và thứ Sáu Tuần Thánh. Tuy nhiên, nhiều người do hậu quả của Covid hay bị “quên” không giữ chay, nhiều người giữ chay theo hình thức mà thiếu tâm tình. Có những người tìm cách ăn bù trước hoặc sau ngày chay cho thật ngon thật no. Lại có những người giữ luật kiêng thịt bằng cách ăn hải sản đắt tiền. Như vậy thì việc ăn chay còn tốn kém hơn là ăn bình thường và chẳng mang lại lợi ích gì. Vì thế, ăn chay đúng cách, đúng ý Chúa trước hết phải xuất phát từ tinh thần tự nguyện và được thực hiện trong vui tươi; không những chay tịnh bằng việc tiết chế ăn uống nhưng quan trọng hơn, thiết thực hơn là tiết chế cả trong tư tưởng, lời nói, cũng như những việc làm thiếu bác ái gây tổn thương và đau khổ cho tha nhân. Ăn chay không phải là để dành tiền, ki cóp làm giàu cho mình, nhưng là để chia sẻ với những người nghèo đói và kém may mắn hơn mình.

Còn về việc bác ái. Trong một xã hội thực dụng “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại” hoặc “thả con săn sắt, bắt con cá rô” thì việc từ thiện bác ái ngày nay đang bị đặt “dấu hỏi” rất nhiều. Nhiều người thực hiện việc bác ái bằng cách “khua chiêng đánh trống” đánh bóng tên tuổi, trục lợi cho mình. Chúa Giêsu dạy “khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm để việc bố thí được kín đáo”. Thiên Chúa muốn việc bác ái phải phát xuất từ trái tim yêu thương, rung cảm trước những mảnh đời bất hạnh, đang rất cần sự đỡ nâng sẻ chia. Vì thế, việc bác ái là để phục vụ, nâng cao nhân phẩm con người, giúp con người sống tốt hơn, hạnh phúc hơn chứ không phải cách thức mưu cầu danh lợi cho mình.

Những lời dạy của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay thật thiết thực cho đời sống Đạo của mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy chuyên chăm thi hành những việc đạo đức với trái tim đơn thành xuất phát từ lòng mến Chúa yêu người, chứ đừng phô chương, hình thức, hay trục lợi cho mình. Khi thi hành việc đạo đức theo cách thức Chúa dạy sẽ mang lại rất nhiều ích lợi cho bản thân, cho tha nhân và đáng được Thiên Chúa ân thưởng.

Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con luôn yêu mến đời sống cầu nguyện, sống tiết độ để làm chủ bản thân trước những cám dỗ của cuộc đời, và tích cực thực thi bác ái trong đời sống. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây