GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lạc quan và hy vọng

Trong thời gian gần đây, có nhiều biến cố thế giới mang đầy hy vọng, cuộc chiến đẫm máu nhất từ sau thế chiến thứ hai được xem như đã kết thúc, người ta không biết rồi ra chiến tranh sẽ bùng nổ tại đâu khi mà còn một số nước còn tranh đấu với nhau như Nga và Ucraina,
Lạc quan và hy vọng
Thứ Ba tuần 34
Lễ Thánh Nữ Cêcilia (Lc 21,5-11)

saint cecilia angel oil canvas giovanni lanfranco jpgTrong thời gian gần đây, có nhiều biến cố thế giới mang đầy hy vọng, cuộc chiến đẫm máu nhất từ sau thế chiến thứ hai được xem như đã kết thúc, người ta không biết rồi ra chiến tranh sẽ bùng nổ tại đâu khi mà còn một số nước còn tranh đấu với nhau như Nga và Ucraina, hay như Triều Tiên đang khiêu khích với một số nước, nhưng ít ra giờ đây hòa bình đã trở lại hầu hết các nơi trên thế giới. “Sau cơn mưa trời lại sáng”, chúng ta vẫn thường thốt lên như thế để tự trấn an mình trong những lúc gặp thất bại, thử thách, khổ đau. Thất bại nào cũng là mẹ dẫn đến thành công, đó là cái nhìn tự nhiên của chúng ta.

Là người Ki-tô hữu, chúng ta được mời gọi nhìn vào các biến cố trong mầu nhiệm vượt qua của Chúa Ki-tô. Đó là cái nhìn mà có lẽ qua bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giê-su muốn chúng ta mặc lấy. Theo sự trình bày của Thánh sử Luca, Chúa Giê-su nói đến chiến tranh loạn lạc như dấu hiệu báo trước ngày của Ngài. Phải chăng cần có chiến tranh rồi con người mới có thể chứng kiến được ngày của Chúa? Lời loan báo của Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay cũng cùng một cung giọng với lời loan báo về cuộc tử nạn của Ngài. Thật thế, khi loan báo cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài, Chúa Giê-su xem ra nhấn mạnh đến chữ “Phải”: “Con người phải bị nộp vào tay người đời”; “con người phải chịu đau khổ”; “con người phải chịu chết rồi mới phục sinh”.

Có đau khổ mới vinh quang, có chết đi mới sống lại, đó là định luật của Vượt qua. Tuy nhiên, định luật ấy không có nghĩa là Thiên Chúa cần có sự độc ác của con người mới bày tỏ vinh quang của Người. Cái chết của Chúa Giê-su trên Thập giá vẫn mãi mãi là một tội ác bỉ ổi của con người; con người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hành vi độc ác ấy; định luật vượt qua không hề xóa bỏ tính đôc ác của tội lỗi và trách nhiệm của con người. Sự Phục Sinh vinh hiển của Chúa Giê-su thiết yếu là một cuộc chiến thắng trên tội lỗi và sự chết. Quyền năng và tình yêu của Ngài thắng vượt mọi thứ trở ngại do tội lỗi con người tạo ra, đó là cái nhìn của người Ki-tô hữu khi đứng trước những nghịch cảnh của cuộc sống.

Chúa Giê-su mời gọi ta tin tưởng nơi quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa. Ngay cả cái chết và tội lỗi cũng không ngăn cản Thiên Chúa tiếp tục yêu thương con người. Từ những đổ vỡ, thất bại, đau khổ, Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta những ân huệ vượt trên mọi chờ đợi của chúng ta.

Lạy Chúa , nguyện xin Chúa gìn giữ chúng con trong niềm hy vọng, và cho chúng con luôn kiên vững rằng Thiên Chúa vẫn đang làm việc để đem lại những điều thiện hảo cho chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây