GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian

Thánh Alphonso sinh ngày 27 tháng 9 năm 1696 tại Marianelli gần Naples, nước Ý Đại Lợi trong một gia đình quý phái đạo đức. Vào năm 16 tuổi, ngài lấy bằng tiến sĩ giáo luật và dân luật của Đại Học Naples, nhưng sau đó đã bỏ nghề luật sư để hoạt động tông đồ.
Là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian
Thánh Anphong Liguori, Giám mục Tiến sĩ (1696-1787)
Mt 5,13-16

350px 07 giusti e ferreri salfonso e1501007634437Thánh Alphonso sinh ngày 27 tháng 9 năm 1696 tại Marianelli gần Naples, nước Ý Đại Lợi trong một gia đình quý phái đạo đức. Vào năm 16 tuổi, ngài lấy bằng tiến sĩ giáo luật và dân luật của Đại Học Naples, nhưng sau đó đã bỏ nghề luật sư để hoạt động tông đồ. Ngài được thụ phong linh mục năm 29 tuổi và dồn mọi nỗ lực trong việc tổ chức tuần đại phúc ở các giáo xứ, cũng như nghe xưng tội và thành lập các đoàn thể Kitô Giáo.

Ngài sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế tại Scala, nước Ý năm 1732, và được chính thức chấp nhận vào 17 năm sau. Đó là một tổ chức của các linh mục và tu sĩ sống chung với nhau, tận tụy theo gương Đức Kitô và hoạt động chính yếu là tổ chức tuần đại phúc cho nông dân ở thôn quê. Sự canh tân mục vụ lớn lao của cha Anphong là cách giảng thuyết và giải tội – ngài thay thế kiểu hùng biện khoa trương, thùng rỗng kêu to, bằng sự giản dị dễ hiểu, và thay thế sự khắc nghiệt của thuyết Jansen bằng sự nhân từ. Ngài được Đức Giáo Hoàng Clement XIII bổ nhiệm làm Giám Mục Giáo Phận Thành Agata dei Gotti năm 1762. Ngay sau khi nhậm chức, ngài đã cải tổ toàn diện giáo phận. Ngài qua đời ngày 01 tháng 8 năm 1787 tại Nocera de’ Pagani, Salerno.

Đức Giáo Hoàng Pius VI công nhận các nhân đức anh hùng của Đấng Đáng Kính Alphongsus năm 1796. Đức Giáo Hoàng Pius VII tôn phong Chân Phước cho ngài ngày 15 tháng 9 năm 1816 và Đức Giáo Hoàng Gregory XVI đã nâng ngài lên bậc hiển thánh ngày 26 tháng 5 năm 1839. Đức Giáo Hoàng Pius IX đã tuyên xưng thánh Alphonsus Liguori là Tiến Sĩ Hội Thánh ngày 07 tháng 7 năm 1871. Vào năm 1950, Thánh Anphong được Đức Piô XII tuyên xưng là quan thầy của các thần học gia luân lý.

Tin Mừng hôm nay tiếp theo bài giảng về Tám Mối Phúc Thật, Chúa Giêsu dùng hai hình ảnh là muối và ánh sáng để nói lên bản chất và sứ mệnh của người môn đệ trong xã hội trần thế.

Hình ảnh thứ nhất: “Các con là muối cho đời”. Như hạt muối hòa tan, thấm nhập vào mọi thực phẩm, để giữ cho nó khỏi hư hoại và thêm đậm đà hương vị, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ trở thành những người giữ cho xã hội khỏi hư hỏng tội lỗi, và biến đổi xã hội loài người ngày một tốt đẹp hơn theo Thánh Ý Thiên Chúa. Muốn được như thế, người kitô hữu cũng được mời gọi sống tinh thần khiêm hạ, xóa mình đi và dâng hiến chính bản thân mình để phục vụ cho đời thêm hương vị tình yêu và  sức sống tươi mới. Nhưng Chúa cũng nói rằng nếu muối mà nhạt đi, nghĩa là thứ muối bị biến chất, không còn vị mặn nữa, thì nó sẽ trở nên vô dụng. Người Kitô hữu cũng vậy, một khi không giữ được bản chất đức tin, và thể hiện ra bằng những việc bác ái yêu thương, làm cho cuộc sống thêm đậm đà hương vị của tình Chúa và tình người, thì chắc chắn không còn ích gì cho mình và cho người khác nữa, một khi không sống theo Tám Mối Phúc Thật, là tự đánh mất đi sự cao quý của mình, và sẽ trở thành đồ hư vất bỏ đáng bị người đời khinh dể.

 Hình ảnh thứ hai: “Các con là ánh sáng cho trần gian”. Xem ra sứ mạng của người môn đệ thật lớn lao; vì chỉ có Thiên Chúa là Ánh sáng thật, và Đức Kitô là Ánh sáng đã đến thế gian. Người kitô hữu phải tiếp nhận nguồn sáng thật là chính Thiên Chúa hầu có thể phản chiếu ánh sáng cho mọi người. Với sứ mạng là ánh sáng, sự hiện diện của Kitô hữu sẽ đẩy lui bóng tối. Cuộc đời này có biết bao mảng tối tăm của nghèo đói, ngu dốt, bệnh tật, tệ nạn xã hội, chiến tranh, hận thù, giả dối… cần ánh sáng thật của Kitô hữu giúp đỡ để nhận diện, để có định hướng và có những bước đi, những hành động tích cực để đỡ nâng, để chữa lành nhằm đẩy lui và tiêu diệt bóng tối. Những hoạt động cho công lý, bênh vực và bảo vệ sự thật, không ngại đưa ra ánh sáng những gì còn ẩn khuất là những việc Kitô hữu cần phải làm để thăng tiến xã hội dù có phải chịu thiệt thòi hoặc bị bách hại. Và “như ngọn đèn để trên đế để soi chiếu cho mọi người trong nhà”, “ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời”. Sứ mạng là ánh sáng của người Kitô hữu là tất yếu, là bản chất không thể thiếu của người môn đệ Đức Kitô.

Lạy Chúa, để chu toàn được sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa, mỗi người chúng con phải giữ được bản chất của mình như là muối có chất mặn, như là đèn cháy sáng và được đặt lên giá cao để soi sáng mọi vật trong nhà. Nghĩa là chúng con phải sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật, để làm cho những giá trị Tin Mừng được thấm nhập vào môi trường xã hội chúng con đang sống. Nhưng hình như muối trong chúng con đã bị biến chất. Đời sống của chúng con chẳng có âm vang nào của Lời; chẳng có ảnh hưởng nào đến môi trường chúng con hiện diện. Ánh sáng ngọn đèn đức tin leo lét của chúng con chỉ trực tắt ngúm khi gặp những cơn gió thoảng của nghịch cảnh. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con trở thành muối mặn và chiếu ánh sáng cho người đời nhận biết, ca ngợi Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây