GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Khuôn vàng thước ngọc

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã đề ra cho các môn đệ năm xưa cũng như mỗi người chúng ta hôm nay về cách ứng xử với nhau trong cuộc sống: “Những gì anh em muốn người khác làm cho mình thì hãy làm cho người ta như vậy”.
Khuôn vàng thước ngọc
Thứ Ba tuần XII thường niên
(Mt 7,6.12-14)

luke 13 24 jpgTrong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã đề ra cho các môn đệ năm xưa cũng như mỗi người chúng ta hôm nay về cách ứng xử với nhau trong cuộc sống: “Những gì anh em muốn người khác làm cho mình thì hãy làm cho người ta như vậy”. Phải chăng Chúa Giêsu muốn dạy về sự sòng phẳng trong cuộc sống “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại” hoặc “có qua có lại mới toại lòng nhau”? Lời dạy của Tin Mừng hôm nay vượt xa nhiều bài học đắc nhân tâm trong đời sống xã hội, đó là nghịch lý “cho” và “nhận”. Nếu bạn muốn cái gì đó, thì hãy cho nó đi. Nghe ra thì nghịch lý! Hãy nhìn ngắm kinh nghiệm của người nông dân, muốn có nhiều thóc gạo, ông ta phải không ngừng gieo vãi hạt lúa xuống đất. Cũng vậy muốn được thương yêu, hãy gieo yêu thương cho người khác, hãy lấp đầy lòng trắc ẩn cho người khác, thì lòng sẽ tràn ngập thương yêu.

Là những môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta cũng phải sống như vậy, nghĩa là trong mọi tình huống phải luôn vượt qua thế gian lẽ thường tình để đi bước trước, để trở nên hoàn hảo như Cha trên trời là Đấng hoàn hảo (Mt 5,48). Là con một Cha, anh chị em một nhà nghĩa là biết lắng nghe tiếng nói của người khác đang thổn thức, đang thì thầm, rên xiết trong từng ngày sống. Nếu mỗi người muốn được sự chia sẻ thông cảm của người khác, thì chính mình hãy biết sống gieo tin yêu thông cảm với người khác. Nếu mỗi người muốn người khác đối xử công bằng với chính mình thì hãy sống và xây dựng công bình với người khác. Nếu mỗi người không muốn người khác cau có với mình, thì hãy luôn mang bộ mặt vui tươi phấn khởi đến với người khác. Thật vậy, đời sẽ thay đổi khi ta thay đổi.

Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi người chúng ta thường thích và muốn rất nhiều điều cho bản thân mình. Đó là thái độ của một người sống ích kỷ, thích vun quén cho bản thân, thích người khác chiều theo ý muốn của mình. Ai đi ngược lại ý muốn và sở thích của ta thì ta sinh lòng tức tối, thậm chí thù ghét người ấy. Tuy nhiên, người môn đệ của Chúa thì không được như vậy. Cánh cửa của ơn cứu độ chỉ mở ra cho những ai có lòng quảng đại, biết tiết chế bản thân và nghĩ đến người khác. Hy sinh cho nhau những điều tốt đẹp như chính bản thân mình mong muốn người khác làm cho mình là điều Chúa mời gọi. Gieo yêu thương sẽ gặt thương mến, gieo bình an sẽ gặp an bình.

Đặc biệt hơn, tất cả nhân loại chúng ta đều là anh em con cùng một Cha trên trời. Mà đã là anh em, taphải luôn lắng nghe người khác thổn thức, thầm thì; biết trợ giúp người khác thiếu thốn; cảm thấy hạnh phúc khi người khác được hạnh phúc, vui khi thấy người khác vui, và liên đới với người khác trong những vui buồn của họ.

Lạy Chúa Giêsu, Lời Chúa hôm nay vạch ra cho chúng con con đường về trời. Đó là con đường hy sinh, bác ái vô vị lợi. Xin cho chúng con biết chọn con đường hẹp để tiến bước trên hành trình sứ vụ của chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây