GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Khôi phục niềm tin

Trời chiều nắng nhạt. Có những tiếng thở dài khi niềm hy vọng bị hụt hẫng, khi cuộc đời như vô nghĩa, chỉ cần một thứ gì để bám víu vào thì các môn đệ sẵn sàng nắm chặc lấy nó bởi Đức Giêsu đã chết nên toàn bộ niềm hy vọng bấy lâu của họ cũng tiêu tan, bế tắc toàn tập.
Khôi phục niềm tin
Thứ Sáu Tuần BN PS 
Ga 21,1-14

fire with fish mvcTrời chiều nắng nhạt. Có những tiếng thở dài khi niềm hy vọng bị hụt hẫng, khi cuộc đời như vô nghĩa, chỉ cần một thứ gì để bám víu vào thì các môn đệ sẵn sàng nắm chặc lấy nó bởi Đức Giêsu đã chết nên toàn bộ niềm hy vọng bấy lâu của họ cũng tiêu tan, bế tắc toàn tập.

Trình thuật Tin mừng hôm nay đề cập đến tâm trạng khủng hoảng của các môn đệ, cụ thể nơi ông Phêrô. Ông muốn làm gì đó để khỏa lấp khoảng trống, lúc này có ít con cá uống rượu thì hợp, để: Quên đi bao nỗi ưu phiền / Cùng đôi chén rượu, cõi tiên vài giờ.

Trong tâm trạng đó, ông Phêrô nói với đồng bạn: “Tôi đi đánh cá đây”, rồi cả nhóm đều lên thuyền ra khơi. Các ông trở lại nghề chài lưới sau ba năm gác nghề. Đi theo Thầy Giêsu, các môn đệ từng có một thời để hy vọng, một thời để ước mơ, vì họ chứng kiến Thầy Giêsu đầy quyền năng trước thiên nhiên, trừ quỉ thần, bệnh tật, chết chóc... Rồi Đức Giêsu chết treo trên Thập giá, được chôn trong nấm mồ. Thôi, còn gì trông mong nữa, chỉ là nuối tiếc mà thôi!

Các môn đệ vất vả suốt đêm đánh bắt chẳng được gì, tương tự như ba năm trước kia khi Đức Giêsu kêu gọi. Tới tảng sáng, Đức Giêsu xuất hiện, đứng trên bãi biển chờ đợi mấy ông. Người ngỏ lời biểu lộ mối quan tâm: “Này các chú, không có gì ăn ư? Họ thưa không”. Rồi Người bảo các ông: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền”. Kết quả: “Lưới được thả xuống và một mẻ đầy ắp cá lạ lùng”. Hoàn cảnh lúc này lại giống ba năm trước kia, khi các ông nghe theo Đức Giêsu thả lưới ở chỗ nước sâu và bắt được rất nhiều cá.

Trình thuật Tin mừng hôm nay là biểu tượng cho hành trình đức tin của mọi Kitô hữu. Khi để mất Chúa đời chúng ta dễ trở lại lối cũ của bóng tối sa ngã và lầm lạc. Vắng Chúa bên mình, tâm hồn dễkhủng hoảng, ý nghĩa sống nghèo nàn, có khi mọi cố gẳng của bản thân cũng giống: Dã tràng xe cát biển đông / Nhọc nhằn mà chẳng nên công trạng gì.

 
Đức Giêsu đã từ cõi chết sống lại, chúng ta được mời gọi sống lý tưởng phục thiện với Người bởi trong chính mỗi phận người đều chứa mầm mống sự chết của: tội lỗi, dục vọng lầm lạc, kiêu căng, hận thù, tham lam, ghen ghét.
 
Hôm nay, Đấng phục sinh vẫn đến với chúng ta giữa đời thường, giữa những vất vả lo âu, trong những thất bại nhọc nhằn. Người vẫn quan tâm đến nỗi lo lắng của ta: “Các con không có gì ăn ư?”. Trong thử thách, Người mời ta bắt đầu lại, hãy tin tưởng, cậy trông phó thác cho Người định liệu. Bầu khí hội ngộ của thầy trò hôm ấy trên bờ biển thật ấm cúng. Niềm vui, sự hy vọng tràn trề, trên tất cả, họ có Chúa bên mình.
 
Bữa tiệc Thần linh Chúa dọn cho hằng ngày qua Lời Chúa và Thánh Thể để chúng ta ở bên Chúa, bên nhau mãi. Khi chúng ta thông hiệp với Chúa, bầu khí cộng đoàn sẽ ấm cúng như vậy. Vì thế, chúng ta hãy trân trọng và đón nhận.

Tác giả: Lm. Giuse Hồ Sỹ Thảo. OP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây