GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Hồng ân làm Mẹ Thiên Chúa

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria. Ngài là Mẹ Đấng Cứu Chuộc và qua thiên chức cao cả đó, Mẹ cũng là mẹ các chi thể trong thân thể nhiệm mầu của Đức Kitô là chính chúng ta.
Hồng ân làm Mẹ Thiên Chúa
Sinh nhật Đức Maria
(Mk 5,1-4; Mt 1,1-16;18-23)

f2421a18e02acf218c9c11fd8ae98e12Sự sống là điều quý giá mà Thiên Chúa ban tặng cho con người. Việc tổ chức mừng sinh nhật cho chính mình cũng như cho người khác là dịp nhắc nhở ta về sự quý giá đó để tạ ơn Thiên Chúa qua sự hiện hữu của mình hay của người khác.

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria. Ngài là Mẹ Đấng Cứu Chuộc và qua thiên chức cao cả đó, Mẹ cũng là mẹ các chi thể trong thân thể nhiệm mầu của Đức Kitô là chính chúng ta. Mừng lễ sinh nhật Mẹ, chúng ta cùng tung hô Mẹ và cùng với Mẹ, chúng ta ca tụng Thiên Chúa: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1,49-50).

Quả thật, ngày Mẹ sinh ra, cả Triều Thần Thiên Quốc và mọi loài mọi vật dưới đất hân hoan, vui mừng bởi vì ngày sinh của Mẹ báo hiệu thời cứu rỗi đã đến, là Rạng Đông đi trước Mặt Trời Công Chính là Đức Kitô. Mẹ chính là Sao Mai soi sáng và dẫn đưa nhân loại đến với Đức Kitô. Mẹ đến để phục hồi vai trò làm Mẹ Chúng Sinh mà Evà đã đánh mất vì tội bất tuân. Mẹ chính là Evà mới.

Mẹ Maria chính là ưu phẩm, là bảo vật mà Thiên Chúa đã giấu kín từ lâu, là quà tặng của Thiên Chúa cho nhân loại. Mẹ vừa là Nữ Tỳ của Thiên Chúa, vừa là Mẹ Ngôi Hai Nhập Thể và là Mẹ của toàn thể chúng sinh trong ân sủng. Việc tuyển chọn Mẹ để trở thành Mẹ Thiên Chúa là một mầu nhiệm cao cả, bởi vì liên hệ trực tiếp đến công trình cứu độ của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô. Chính trong vai trò này, Mẹ đã góp phần hoàn tất vai trò cứu độ loài người của chính Thiên Chúa.

Như vậy, chúng ta tôn kính Mẹ bởi vì Mẹ đã đón nhận thánh ý Thiên Chúa qua lời “xin vâng”. Sau khi Mẹ đón nhận thánh ý Chúa, Ngôi Hai Thiên Chúa đã Nhập Thể trong cung lòng Mẹ. Điều này một vai trò quan trọng trong nhiệm cục cứu độ của Người. Đây là lý do Giáo Hội cho chúng ta chiêm ngưỡng biến cố truyền tin Con Thiên Chúa làm người trong ngày lễ mừng sinh nhật Đức Mẹ.

Mừng lễ sinh nhật Mẹ, chúng ta không chỉ tôn kính những ân huệ của Mẹ thôi mà còn phải bắt chước những nhân đức của Mẹ. Công đồng Vatican II đã viết: “Lòng sùng kính chân chính... phát sinh từ một đức tin chân thật. Đức tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến và noi gương các nhân đức của Mẹ chúng ta” (LG 67). Noi theo mẫu gương của Mẹ là sống theo gương sáng của Mẹ để lại như: đức tin, đức ái, lòng khiêm nhường, tinh thần ngoan ngùy với Thiên Chúa trong vai trò là Nữ Tỳ của Người.

Lạy Mẹ Maria, trong ngày mừng Sinh Nhật Mẹ, chúng con cùng với Mẹ hân hoan ca tụng Chúa vì đã ban cho chúng con một Người Mẹ Đầy Ơn Phúc, để Mẹ xứng đáng là Mẹ Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể làm người. Xin giúp chúng con biết tận hưởng hồng ân sự sống mà Con của Mẹ đã ban tặng, để chúng con ngày mỗi ngày nên trọn lành ngay trong phận vụ của mình. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây