GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


“Hãy đi báo tin cho anh em Ta”

Các bài Tin Mừng trong tuần bát nhật Phục sinh được bốn thánh sử thuật lại việc Chúa phục sinh hiện ra với các phụ nữ và các môn đệ, theo bốn cái nhìn khác nhau, nhưng bổ túc cho nhau, giúp chúng ta có cái nhìn đầy đủ về biến cố Chúa sống lại.
“Hãy đi báo tin cho anh em Ta”
Thứ Hai tuần bát nhật Phục Sinh
Mt 28, 8-15

istockphoto 178416612 1024x1024Các bài Tin Mừng trong tuần bát nhật Phục sinh được bốn thánh sử thuật lại việc Chúa phục sinh hiện ra với các phụ nữ và các môn đệ, theo bốn cái nhìn khác nhau, nhưng bổ túc cho nhau, giúp chúng ta có cái nhìn đầy đủ về biến cố Chúa sống lại. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Mátthêu thuật lại những chuyện xảy ra vào buổi sáng “ngày thứ nhất trong tuần”, và đề cập tới hai thái độ khác nhau trước biến cố Chúa phục sinh.

Thứ nhất là thái độ của các phụ nữ đã từng lặn lội theo Chúa Giêsu trong suốt hành trình rao giảng Tin Mừng, cho đến khi chứng kiến Ngài chịu chết và mai táng trong mộ. Vì thế, tình cảm Thầy và trò thật thắm thiết, keo sơn, nên chuyện các bà đi ra mộ để khóc thương và xức thêm dầu thơm vào xác Chúa là chuyện đương nhiên, vừa biểu lộ niềm tiếc thương, vừa diễn tả tâm tình biết ơn đối với Chúa. Khi các bà đến mồ thì thấy mồ trống, không có xác Chúa, lại thấy thiên thần hiện ra loan báo tin giật gân: Chúa đã sống lại rồi! và bảo các bà đi báo tin cho các môn đệ rằng Chúa chờ họ tại Galilê. Tuy trong tâm trạng lo âu bối rối, nhưng các bà vẫn vui mừng vội vã ra đi. Trên đường đi, thì Chúa Giêsu đã hiện ra với các bà và cất lên tiếng nói thân thương như hồi nào: “Chào chị em!”. Khi nhận ra Chúa, các bà hết đỗi vui mừng và sụp lạy Ngài. Hành vi này cho thấy thái độ trân trọng, yêu mến và tôn thờ mà các bà dành cho Chúa Giêsu.

Thứ hai là thái độ của các Thượng đế, Biệt phái và những lính canh mồ, xem ra ngược hẳn với thái độ của các phụ nữ. Các Thượng đế và Biệt phái là những người vốn đã có kế hoạch giết Chúa Giêsu để xóa sổ những ảnh hưởng của Ngài trên dân chúng. Vì thế, khi nghe “biết tất cả những gì đã xảy ra”, họ lại tiếp tục đưa ra những kế sách mới, đó là vu khống cho các môn đệ đang đêm đến lấy xác Chúa Giêsu và loan tin đồn rằng Ngài đã sống lại! Phản ứng của họ là đút tiền để mua chuộc nhóm lính canh mồ bóp méo và chối bỏ sự thật. Còn đối với nhóm lính canh mồ, chỉ vì sợ hãi và vì chút lợi lộc, họ đã mù quáng khước từ biến cố Chúa sống lại, và biến thành một sự kiện bôi nhọ phỉ báng.

Nhưng sự thật vẫn là sự thật. Vì thế, khi hiện ra với các phụ nữ, Chúa Giêsu đã trấn an các bà, giúp cho các bà vượt qua tâm lý sợ hãi và tình cảm tự nhiên, để đi đến một tình cảm trưởng thành và một tình yêu sứ vụ, can đảm dấn thân loan báo Tin mừng Phục sinh cho các môn đệ. Ngài bảo các bà: “Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó họ sẽ gặp Ta”. Sự phục sinh của Chúa Giêsu đã nâng mối liên hệ giữa Ngài với các môn đệ lên một tầm cao mới: họ trở thành “anh em” của Ngài. Chúa Giêsu phục sinh trở thành “Trưởng Tử” của một nhân loại mới được hưởng ơn cứu độ. Qua Bí tích Rửa Tội, người Kitô hữu cũng đã được chia sẻ chức vị làm con Thiên Chúa trong Chúa Kitô, và được trao ban sứ vụ đi loan báo việc Chúa chịu chết và sống lại cho mọi người. Tuy nhiên, có thể vì sợ hãi trước quyền lực trần thế, hay vì một chút lợi lộc nào đó, họ đành tâm từ chối sứ vụ, và do đó, cho đến nay vẫn còn nhiều người hiểu biết lệch lạc về Chúa Kitô và về Giáo Hội của Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho mỗi người chúng con biết yêu mến Chúa tha thiết như mẫu gương của các phụ nữ hôm nay; xin ánh sáng phục sinh của Chúa soi chiếu và hướng dẫn tâm tư hành động của chúng con, để trong mọi nơi và mọi lúc, chúng con can đảm làm chứng và loan báo Tin Mừng phục sinh cho mọi người, và xây dựng nước Trời ngay tại trần thế hôm nay. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây