GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Giá trị của đau khổ

Đau khổ là điều ai cũng sợ hãi và tránh xa, tuy nhiên, đau khổ cũng luôn có giá trị của nó. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại giây phút đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá và sự đau đớn của Mẹ Maria phải chịu khi chứng kiến cảnh người con yêu dấu của mình hấp hối. Vậy Tin Mừng muốn nói gì khi thuật lại câu chuyện thương tâm này?
Giá trị của đau khổ
Đức Mẹ Sầu Bi
(Hr 5,7-9; Ga 19,25-27)

tai xuong 1Đau khổ là điều ai cũng sợ hãi và tránh xa, nhưng đau khổ luôn có giá trị của nó. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại giây phút đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá và sự đau đớn của Mẹ Maria phải chịu khi chứng kiến cảnh người con yêu dấu của mình hấp hối. Vậy Tin Mừng muốn nói gì khi thuật lại câu chuyện thương tâm này?

Tin Mừng thuật lại hình ảnh Chúa Giêsu chịu đựng những đau khổ trên thập giá mà không chống cự hay tìm cách thay đổi hoàn cảnh dù Ngài dư khả năng làm điều đó. Ta nhớ lại lời của thánh Phaolô khi nói về Chúa Giêsu rằng Đức Giêsu là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Ngài đã trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Ngài lại còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và ban cho Người một danh hiệu trổi vượt trên muôn vàn danh hiệu. Qua đó, ta có thể thấy được đường lối của Thiên Chúa kỳ diệu biết bao. Ngài có thể dùng nhiều cách để cứu độ chúng ta thế nhưng Ngài lại lựa chọn cách mà con người không ai nghĩ tới, là dùng chính cây thập giá đầy đau khổ để cứu chuộc chúng ta. Tại sao Thiên Chúa lại lựa chọn như vậy?

Bởi vì Thiên Chúa muốn thể hiện tình yêu trọn hảo của Ngài đối với mỗi người chúng ta như Chúa Giês nói: “Còn tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người dám liều mạng sống vì người mình yêu”. Vì yêu nhân loại, Chúa đã gánh chịu mọi tội lỗi của ta và tất cả những đau khổ mà ta đáng phải chịu. Ngài đã ôm lấy những  những đau khổ vào lòng và biến nó thành khí cụ mang lại ơn cứu độ vô giá.

Qua việc chọn cách chịu chết đau khổ trên Thánh Giá để cứu độ chúng ta, Chúa Giêsu cũng muốn dạy chúng ta rằng hãy đón nhận đau khổ và biến nó thành giá trị cứu rỗi cho chính mình. Ngài đã từng nói: “Nếu ai muốn theo Thầy thì hãy vác thập giá mình hàng ngày mà theo” hay “phải qua thập giá mới đến vinh quang”. Ngài biết việc đón nhận những đau khổ thật chẳng dễ chút nào nhưng mỗi môn đệ của Ngài chỉ có thể đạt được hạnh phúc Nước Trời nếu kiên trì chiến đấu và vượt qua những đau khổ. Chính vì vậy, trước khi trút hơi thở cuối cùng, Ngài đã ban cho chúng ta Mẹ Maria “Này là con Bà” Chúa Giêsu đã trao cả nhân loại cho Mẹ. Qua câu nói: “Này là Mẹ con”, Ngài muốn mỗi chúng ta chạy đến với Mẹ mỗi khi gặp đau khổ và học nơi Mẹ cách đón nhận đau khổ bởi vì Mẹ chính là người học trò xuất sắc trong việc đón nhận đau khổ và hiệp thông sâu xa với đau khổ của Chúa để mang lại ơn cứu rỗi cho nhân loại.

Noi gương Chúa Giêsu và Mẹ Maria, chúng ta hãy vui nhận những nóng lạnh, những bất tiện, những ưu phiền, những đau khổ trong cuộc sống do bản thân, xã hội, cũng như của những anh chị em chúng ta, để có thể hiệp thông với sự đau khổ của Chúa mà đem lại ơn cứa rỗi cho mình và cho người khác. Amen.

 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây