GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đứa trẻ này rồi sẽ ra sao?

Mỗi người sinh ra đời đều được mời gọi tham gia vào một sứ vụ nhất định nào đó. Điều quan trọng là người đó có nhận ra con đường và sứ vụ của mình hay không. Có những người đã để dòng đời trôi đi trong những bộn bề âu lo, có khi vội vã trong tiếc nuối.
Đứa trẻ này rồi sẽ ra sao?
Lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả

birth of john the baptist st augustine 1 painting johns birthdayMỗi người sinh ra đời đều được mời gọi tham gia vào một sứ vụ nhất định nào đó. Điều quan trọng là người đó có nhận ra con đường và sứ vụ của mình hay không. Có những người đã để dòng đời trôi đi trong những bộn bề âu lo, có khi vội vã trong tiếc nuối. Cũng có những người ra đời trong nhiệm lạ để lại sự kinh sợ trong lòng dân chúng. Hôm nay, Thánh sử Luca cũng cho chúng ta biết sự sinh hạ của Thánh Gioan Baotixita với nhiều dấu lạ và để lại một thắc mắc rất lớn nơi dân chúng: “Đứa trẻ này rồi sẽ ra sao?” (Lc 1,66).

Trước hết, Gioan sẽ là ngôn sứ và là tiền hô của Thiên Chúa. Là ngôn sứ, Gioan loan báo ơn cứu độ của Thiên Chúa, và ơn cứu độ hệ tại ở việc tha thứ tội lỗi, nghĩa là thoát khỏi án phạt trước sự công thẳng của Thiên Chúa. Không chỉ là ngôn sứ, Gioan còn là tiền hô của Thiên Chúa, “người đi trước mở lối cho Người”, đúng như lời Sứ thần nói: “Em sẽ đi trước mặt Người… để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1,17).

Tiếp đến, Goan Tẩy Giả là người sống ẩn dật. Lời Chúa hôm nay cho hay, việc sinh nở và cắt bì của Gioan được kết thúc bằng lời tóm lược nhấn mạnh đến sự tăng trưởng của cậu bé: “Càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh” (Lc 1,80). Kiểu nói này vay mượn lại những đoạn trong Cựu Ước có liên quan đến hai cậu bé được sinh ra cách kỳ diệu là Samson và Samuel.

Cuối cùng, Gioan Tẩy Giả sống trong hoang địa, mặc áo lông thú, ăn châu chấu và mật ong rừng. Theo lẽ thường tình, con của các tư tế sẽ sinh trưởng và lớn lên bên gia đình, làng xóm, quanh Đền thờ. Nhưng Gioan lại sống trong sa mạc, sau này Gioan đã từ sa mạch ra và rao giảng, kêu gọi dân chúng sám hối ăn năn. Do đó, ông được mệnh danh là Tiền hô trong hoang địa, nghĩa là báo trước, chỉ cho dân chúng biết chuẩn bị để đón Đấng Cứu Thế.

Mừng ngày lễ Sinh nhật của Thánh Gioan Tẩy giả, Giáo Hội muốn nhắc nhở và mời gọi chúng ta nhớ lại ngày sinh nhật của mình, và nhất là ngày chúng ta được tái sinh trong phép Rửa tội, để chính thức trở nên con Thiên Chúa trong Giáo Hội, và lãnh nhận sứ mạng làm tiên tri, sứ giả của Thiên Chúa giống như Thánh Gioan Baotixita. Nhờ phép Thanh tẩy, người tín hữu Chúa Kitô đã đương nhiên trở thành ngôn sứ loan báo hồng ân cứu độ của Thiên Chúa cho trần gian. Ngọn nến cháy sáng được trao cho người tín hữu trong ngày chịu Bí tích Rửa tội chính là biểu trưng cho ánh sáng mà họ cần phải không ngừng chiếu tỏa cho những người xung quanh đúng như câu nói rất chí lý của L. Éliot:   
   
“Nếu bạn không thể là ngôi sao sáng
Thì hãy là ánh lửa non cao.
Nếu không thể là ánh lửa non cao
Xin hãy làm ánh nến toả sáng trong gia đình”.


Ước chi mỗi người chúng ta biết ý thức về sự có mặt của mình trên trần gian này: “Rồi tôi sẽ ra sao?” để từ đó,chúng ta ý thức hơn về những hồng ân cao quý Thiên Chúa ban cho chúng ta và những sứ vụ, ơn gọi mà chúng ta phải thực hiện.

Lạy Chúa, Chúa đã ban đặc ân cho thánh Gioan Tẩy Giả, và Chúa cũng đã nâng đỡ đời sống hy sinh của Gioan. Xin Chúa cũng ban những đặc ân cho chúng con và nâng đỡ chúng con như thế, để chúng con sẽ chu toàn sứ vụ, ơn gọi của mình mỗi ngày. Amen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây