GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Đòi hỏi của Ki-tô giáo

Vẻ đẹp của cuộc sống chung huynh đệ nào cũng xây dựng trên sự hy sinh và chiến đấu. Dĩ nhiên, đó không phải là cuộc chiến chống lại người khác, mà là chiến đấu để thắng vượt sự ích kỷ nơi bản thân.
Đòi hỏi của Ki-tô giáo
Thứ Ba tuần XII thường niên
 (Mt 7,6.12-14)

9914086 narrowpathmedhr jpeg jpeg1c16ea199aa088cbac2d77539ff7125dVẻ đẹp của cuộc sống chung huynh đệ nào cũng xây dựng trên sự hy sinh và chiến đấu. Dĩ nhiên, đó không phải là cuộc chiến chống lại người khác, mà là chiến đấu để thắng vượt sự ích kỷ nơi bản thân. Hy sinh là luật của cuộc sống. Không có thành công nào mà không là kết quả của một chuỗi những miệt mài phấn đấu.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su nó về những đòi hỏi của Ki-tô giáo. Trước hết, đừng trao của thánh cho chó. Lời này nhắn nhủ chúng ta về điều cần thiết để đến gần các Bí tích, những lần gặp gỡ giữa chúng ta với Thiên Chúa… Cuộc gặp gỡ này phải là biểu tượng cho một một gặp gỡ khác thực tế hơn, sâu đậm hơn, đó là gặp gỡ Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Chỉ khi nào chúng ta thực sự mô phỏng cuộc đời của Chúa Giê-su qua cách cư xử và tương quan của mình, chúng ta mới thực sự xứng đáng gặp gỡ Ngài qua các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể. Do đó, để có thể gặp gỡ Thiên Chúa qua các Bí tích, chúng ta cần bước đi trên đường hẹp. Đề tài con đường rộng và con đường hẹp khá phổ thông trong văn chương Do Thái. Hình ảnh ấy là một sự lựa chọn giữa thiện và ác, giữa khôn ngoan và khờ dại, giữa chân thật và gian dối. Chúa Giê-su dùng con đường hẹp để đòi chúng ta một sự dứt khoát chọn lựa và dấn thân cho Thiên Chúa. Chúng ta vẫn nghe nhiều lời phê bình của những người xung quanh: “Người có đạo mà có hơn gì đâu, họ cũng lừa đảo, gian tham...”. Những lời này đáng làm cho chúng ta suy nghĩ.

Những người ngoài Ki-tô giáo luôn có cái nhìn cảm phục về nền luân lý của Ki-tô giáo. Dĩ nhiên, tôn giáo nào cũng gắn liền với luân lý, tôn giáo nào cũng dạy ăn ngay ở lành. Tuy nhiên, Ki-tô giáo không thiết yếu là một nền luân lý như các tôn giáo khác, nhưng là một con người, và con người đó chính là Chúa Giê-su, Đấng đang sống và sinh động nơi mọi tín hữu. Do đó, Ki-tô giáo là đạo của tình yêu: tình yêu giữa Thiên Chúa và con người. Tình yêu nào cũng đòi hỏi hy sinh, tức là sự chiến đấu chống lại ích kỷ hẹp hòi ngay nơi con người mình. Cuộc sống đức tin hiện tại là một cuộc chiến đấu dai dẳng. Xin Chúa cho chúng ta thâm tín rằng chúng ta không chiến đấu vì một lý tưởng chóng qua, mà vì chính Chúa là tình yêu. Xin cho chúng ta được làm tất cả vì tình yêu Chúa.

Muốn vào Nước Trời để được sống đời đời, các tín hữu phải phấn đấu, hy sinh, chịu khó qua cửa hẹp. Cửa rộng thì dễ vào, cửa hẹp thì khó qua lọt, nhưng có Chúa luôn đi với chúng ta. Người dẫn dắt nâng đỡ chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta hằng ngày biết lo xa tránh con đường rộng rãi thênh thang, mà chịu khó gắng sức đi vào con đường hẹp, con đường bỏ mình, con đường vác Thánh giá theo Chúa,  con đường quảng đại yêu thương và phục vụ tha nhân, để được sống muôn đời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây