GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Điều kiện để được sự sống đời đời

Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan đặt chúng ta vào trong bối cảnh của cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Nicôđêmô xoay quanh câu chuyện tái sinh và sự sống đời đời.
Điều kiện để được sự sống đời đời
Thứ Ba tuần II Mùa Phục Sinh
Ga 3,7b-15

007 gnpi 017 nicodemusTrong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan đặt chúng ta vào trong bối cảnh của cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Nicôđêmô xoay quanh câu chuyện tái sinh và sự sống đời đời.

Khi nói về vấn đề sự sống đời đời, thì đây quả thật là một chủ đề lớn và vấn nạn ấy khiến cho con người ở mọi thời không ngừng tìm hiểu và suy tư.

Vì đã biết Nicôđêmô là một người chân chính, lòng dạ ngay thẳng, không có gì gian dối, nên khi ông đến với Đức Giêsu và tin tưởng Ngài là vị thầy tâm linh, Đức Giêsu đã không ngần ngại mặc khải cho ông biết phải làm gì và phải làm như thế nào để đạt được sự sống đời đời. Ngài nói: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Ngài thì được sống muôn đời”. Nói như thế, Đức Giêsu đã mặc khải thiên tính của Ngài cách cụ thể, để như một con đường và mời gọi Nicôđêmô đi trên con đường ấy thì được cứu độ.

Dẫn Nicôđêmô tiến đi xa hơn một bước nữa, Đức Giêsu muốn củng cố đức tin cho ông, nên Ngài khẳng định: “Thật, tôi bảo thật ông: Chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy”.

Con đường cụ thể Đức Giêsu chỉ ra cho Nicôđêmô là con đường sinh lại bởi ơn trên, nghĩa là cần được tái sinh, đổi mới nhờ Thần Khí. Ai đi trên con đường ấy là đi theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mà đường lối của Chúa Thánh Thần chính là đường lối từ trên cao, con đường thập giá, con đường cứu độ bằng cái chết. Như vậy, qua cách thức của Đức Giêsu, Ngài đã dẫn Nicôđêmô từ chuyện cố hiểu để tin, sang tình trạng tin để hiểu.

Như thế, cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với Nicôđêmô trong Bài tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta khiêm tốn để Lời Chúa thấm vào trong tâm hồn bởi vì nếu không khiêm tốn, thì hồng ân đức tin không thể đến được với tâm hồn mình.

Ơn cứu độ hay sự sống đời đời được trao ban là do lòng thương xót của Thiên Chúa chứ không phải do kiến thức ta có được. Vì thế, mỗi người cần phải sám hối để đón nhận mạc khải của Chúa và trung thành đi theo đường lối ấy thì mới mong đón nhận cứu độ.

Ước mong sao mỗi người hiểu rằng: có ba điều cần thiết cho phần rỗi con người là: hiểu biết điều nào phải tin; hiểu biết điều nào phải ước ao; và hiểu biết điều nào phải thực hiện.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con cảm nghiệm được tình yêu của Chúa và sẵn sàng đi trên con đường cứu chuộc mà Chúa mạc khải cho chúng con. Xin cho chúng con được ơn biến đổi hằng ngày để nên thánh thiện hơn. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây