GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Để niềm vui của anh em nên trọn vẹn

Trong cuộc sống, ai cũng khao khát sống hạnh phúc và tràn ngập niềm vui. Mỗi người chọn một cách thế để đạt được hạnh phúc: người tìm kiếm hạnh phúc trong sự vinh hoa phú quý, người lại tìm kiếm hạnh phúc trong công danh,
Để niềm vui của anh em nên trọn vẹn
Thứ Bảy tuần VI Phục Sinh
Ga 16,23b-28

joy cross faith god happiness 43848808 2Trong cuộc sống, ai cũng khao khát sống hạnh phúc và tràn ngập niềm vui. Mỗi người chọn một cách thế để đạt được hạnh phúc: người tìm kiếm hạnh phúc trong sự vinh hoa phú quý, người lại tìm kiếm hạnh phúc trong công danh, người lại tìm kiếm hạnh phúc trong khoái lạc trần thế, người lại tìm hạnh phúc trong những công việc bình dị, giản đơn như giúp đỡ những người già cả, neo đơn, khuyết tật… Nhưng tất cả những phương thức ấy là những niềm vui của thế gian, mau qua chóng tàn, mong manh dễ mất bởi chúng ta luôn bị ràng buộc bởi nhiều thứ nơi thế gian.

Bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu đã chỉ cho các môn đệ năm xưa và cho mỗi tín hữu hôm nay cách thế để có được niềm vui trọn vẹn: “Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy. Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn”. Như vậy, để có được niềm hạnh phúc trọn vẹn, chúng ta cần đi vào một cuộc gặp gỡ thâm sâu với Thiên Chúa qua việc cầu nguyện với Chúa Cha nhân danh Đức Giêsu và với niềm tin tưởng. Hai yếu tố chúng ta cần lưu ý khi cầu nguyện là cầu nguyện với Chúa Cha nhân danh Đức Giêsu và với niềm tin tưởng.

Có lẽ đây là trình thuật duy nhất Đức Giêsu dạy các môn đệ, và dạy chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa nhân danh Đức Giêsu: “Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy. Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được…”. Qua những lời này, Đức Giêsu muốn nói đến vai trò của Ngài trong mối tương quan của Ngài với Chúa Cha, và xa hơn nữa là vai trò của Ngài trong mối tương quan của mỗi người với Chúa Cha. Mối tương quan của Ngài với Chúa Cha là mối tương quan giữa Cha – Con, là mối tương quan quá đỗi gần gũi, yêu thương và trọn hảo. Ngài là Con Một duy nhất của Chúa Cha, là người Con Yêu Dấu của Chúa Cha. Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương của Đức Giêsu.

Trong mối tương quan giữa mỗi người với Chúa Cha, Đức Giêsu là trung gian đầy quyền thế, uy tín làm cầu nối chochúng ta với Thiên Chúa. Đàng khác, đặt vào trong bối cảnh của Tin mừng Gioan chương 16, Đức Giêsu sắp hoàn tất công cuộc cứu chuộc của Người, để rồi sau đó đến chương 18, Đức Giêsu sẽ bước vào Cuộc Thương Khó, hoàn tất chương trình cứu độ của Ngài tại trần thế qua cuộc Tử Nạn và Phục Sinh; sau đó Ngài sẽ trở về bên Chúa Cha. Như vậy, khi đã trở về bên Chúa Cha, Đức Giêsu đảm nhận vai trò trung gian đắc lực và hiệu quả giữa con người với Thiên Chúa. Chính vì thế, Đức Giêsu mới nhắn nhủ với các môn đệ nhân danh Ngài mà xin với Chúa Cha, thì sẽ được như ý. Đây là lời nhắn nhủ đầy tâm tình của Đức Giêsu với các môn đệ trước lúc thầy trò xa nhau. Lời nhắn nhủ ý nghĩa này đã được Giáo Hội đón nhận và đặt nằm ở phần cuối của mỗi lời cầu nguyện chung trong Giêsu: “Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con…”

Bên cạnh đó, Đức Giêsu còn dạy các môn đệ và chúng ta thái độ cầu nguyện, đó là niềm tin tưởng. Lời cầu nguyện của chúng ta với Thiên Chúa luôn phải thể hiện lòng tin tưởng phó thác, tin rằng Thiên Chúa là Cha sẽ làm những gì tốt nhất cho chúng ta là những người con của Ngài. Chính Đức Giêsu đã dạy các môn đệ thưa lên với Thiên Chúa: “Lạy Cha chúng con ở trên trời…” và như thế, Thiên Chúa là Cha của mỗi người chúng ta. Chúng ta là những người con đầy yêu thương của Chúa Cha. Chắc chắn trong tương quan Cha – Con, Thiên Chúa sẽ ban tặng những gì là tốt đẹp nhất cho chúng ta là những người con của Ngài.

Lạy Chúa, ước gì mỗi người chúng con luôn biết sống tâm tình cầu nguyện kết hợp cùng Thiên Chúa trong mọi giây phút của ngày sống nhân danh Đức Giêsu và với tất cả niềm tin tưởng phó thác, để nhờ đó chúng con có được niềm vui hạnh phúc trọn vẹn. Amen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây