GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Để gọi là thầy

Nếu như trong thế giới ngày nay, tình trạng xuống cấp về phẩm chất đạo đức và đáng báo động về vai trò và lương tâm của người hướng dẫn – người thầy; thì nơi Kinh Thánh, Chúa Giê-su đã từng nói đến vị trí của người thầy rằng: “Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi” (Lc 6,39).
Để gọi là thầy
15006 istockgetty images plussakepaint 1Nếu như trong thế giới ngày nay, tình trạng xuống cấp về phẩm chất đạo đức và đáng báo động về vai trò và lương tâm của người hướng dẫn – người thầy; thì nơi Kinh Thánh, Chúa Giê-su đã từng nói đến vị trí của người thầy rằng: “Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi” (Lc 6,39). Còn ca dao tục ngữ chúng ta có câu: “không thầy đố mày làm nên” hay “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” và “muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”. Tìm đâu ra một người thầy như thế để gọi đúng nghĩa là thầy? Hãy tìm đến người Thầy mà Tin Mừng hôm nay, chính Đức Giê-su giới thiệu và hứa ban cho chúng ta. Đó chính là Người Thầy mà chúng ta trông đợi. Vị thầy đó chính là “Đấng Bảo Trợ”, “Thần Khí sự thật”, là chính Chúa Thánh Thần, Người sẽ dạy mọi điều, là mô mẫu cho mọi người thầy mà thời đại nào cũng cần vươn tới và noi gương. Nơi Người có đầy đủ mọi tố chất mà bất cứ người thầy nào cũng cần có.

Trước hết, tố chất đầu tiên của một người thầy bắt nguồn từ Chúa Thánh Thần mà Chúa Giê-su gửi đến đó là “Đấng Bảo Trợ”. Tại sao lại phải bảo trợ? Bảo trợ ở đây có nghĩa là một người thầy dạy luôn bảo vệ và trợ lực cho học trò của mình, là bệ phóng để mọi người thụ huấn tiến tới mức trưởng thành và phát triển toàn diện. Tất nhiên, “bảo trợ” sẽ rất khác với “bảo lãnh” vì bảo lãnh là một sự che chở thậm chí cho cả điều sai trái. Nhưng bảo trợ là trợ lực khi người học trò bị tấn công, bị đe dọa trước sự dữ, tai họa và nhất là trước những điều gian ác trước thế lực bất chính.

Chúng ta cần một người thầy dạy, người hướng dẫn như Chúa Thánh Thần, bởi vì trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với ba thù: thế gian, xác thịt và ma quỷ. Ba khuôn mặt này luôn tấn công, muốn tiêu diệt và tha hóa chúng ta. Chúa Giê-su hiểu rõ điều đó, nên Người muốn người thầy, người hướng dẫn người khác cần phải có những tố chất bắt nguồn từ mô mẫu là Ngôi Ba Thiên Chúa. Người thầy dạy cần có mặt kịp thời và bênh vực học trò, giúp họ sống hối lỗi chứ không bình thản, ngoan cố để rồi giúp họ luôn sống trong tinh thần mau mắn, tỉnh thức để đứng vững trước mọi hình thức của sự dữ tấn công và vượt thắng trong niềm hoan hỷ bởi sức mạnh Ba Ngôi Thiên Chúa.
           
Thứ đến, tố chất thật quan trọng của một người thầy dạy đó là sống, làm chứng cho sự thật, đứng về phía sự thật. Chúa Giê-su đã gửi đến một người Thầy như thế cho các tông đồ: “Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy” (Ga 15, 26). Trong thời đại ngày nay, thật khó để một người đứng vững trong sự thật. Đâu đâu chúng ta cũng thấy điều gian tà, sai lối. Người sống theo sự thật thì bị loại trừ như tình cảnh Chúa Giê-su đã nói trước cho các tông đồ là: “Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường”, thậm chí là “giết anh em” và lấy danh nghĩa “phụng thờ Thiên Chúa” để biện minh, để nhân danh sự thật để làm những điều đó (x. Ga 16, 1-3). Kinh nghiệm này tiên tri Giêrêmia đã rất thấm thía khi các thế lực thời đó muốn loại trừ một ngôn sứ của Chúa, một thầy dạy cho dân. Họ đã không đứng về phía Thiên Chúa, phía sự thật; nhưng luôn tìm cách để triệt hạ những thầy dạy chân chính: “Hãy đến đây ta cùng nhau bàn mưu tính kế hại Giê-rê-mi-a. Vì thiếu tư tế, lề luật không chết, thiếu hiền nhân, không thiếu ý kiến, thiếu ngôn sứ, không thiếu lời dạy bảo. Đến đây, ta hãy dùng lời nó mà hại nó, và phải hết sức để ý đến mọi lời nó nói.” (Gr 18, 18-19). Khi một thế hệ thầy dạy bất chấp chân lý sự thật như thế sẽ sản sinh ra thế hệ học trò thất đức như thế nào! Thật tai hại!
           
Trước một người thầy bất chấp sự thật như thế thì Tin Mừng hôm nay chỉ ra nguyên nhân sâu xa là người đó: “không biết Chúa Cha cũng không biết Thầy Giê-su” (x Ga 16, 3). Chúa Cha và Chúa Con là Đấng Chân Thật, là Sự Thật của mọi điều chân thật. Nhưng nếu người đảm nhận việc hướng dẫn dạy dỗ mà không biết Cội Nguồn Chân Thật, làm điều sai quấy thì đó là sự lờ đi, là sự bất chấp chân lý và sự thật. Việc “không biết” đó còn là chà đạp nên chân lý, chống lại sự thật một cách ngoan cố ngang ngược.
           
Về chúng ta, mỗi người chúng ta đều là thầy dạy trong một lĩnh vực hay khía cạnh nào đó. Thế nên, Chúng ta hãy sống xứng đáng là một người thầy, người hướng dẫn để dạy dỗ những thế hệ tương lai lớn lên trong sự thật và trưởng thành một cách toàn diện như lòng Chúa mong ước. Xin Chúa Thánh Thần luôn soi sáng cho mỗi chúng ta để mỗi chúng ta sống xứng đáng trong địa vị và trách nhiệm được Chúa trao phó. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây