GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cuộc hoán cải đích thực

Gặp gỡ Chúa Giê-su là một biến cố hồng phúc cho con người, nếu người đó không lo sợ hoặc tránh né cuộc gặp gỡ này.
Cuộc hoán cải đích thực
Thứ Ba tuần XXXIII
Lc 19,1-10

rh jesusandzacheus 12Gặp gỡ Chúa Giê-su là một biến cố hồng phúc cho con người, nếu người đó không lo sợ hoặc tránh né cuộc gặp gỡ này.

Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giê-su và ông Gia-kêu. Chúng ta có thể ghi nhận hai thái độ trong cuộc gặp gỡ này. Trước hết, là thái độ của  những kẻ tự cho mình là công chính mà khinh dễ kẻ khác. Đó là thái độ của những kẻ lẩm bẩm trách Chúa đã niềm nở đón tiếp những người tội lỗi và ăn uống với họ, bởi vì đối với Chúa không có ai xấu xa tội lỗi đến độ không đáng hưởng lòng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa. Liệu chúng ta có thái độ của những kẻ tự cho mình là công chính và khinh dễ người khác không? Thái độ thứ hai là thái độ của ông Gia-kêu, người thu thuế trưởng và giàu có. Đối với người Do Thái, người thu thuế là kẻ vô tội lỗi công khai: đó là tội phản bội quê hương cộng tác với ngoại bang, và tội gian lận tiền thuế quá mức quy định. Gia-kêu là người thu thuế trưởng và giàu có, sự giàu có này theo lý luận của người Do Thái chứng tỏ ông có những hành vi bất chính để làm giàu: thu nhiều, nộp ít, và như vậy ông là một người tội lỗi. Đối với đồng hương cùng với ông, thì tội của ông không thể tha thứ được, nhưng đối với Chúa Giê-su, Đấng đến tìm và cứu những gì đã hư mất, thì đây là dịp để thể hiện tình thương nhân từ của Thiên Chúa.

Nơi con người tội lỗi Gia-kêu vẫn là một khát vọng hướng về Chúa: ông muốn nhìn xem Chúa Giê-su đi qua, và đây là yếu tố căn bản để được Chúa thi ân. Từ một khát khao gặp Chúa đến việc ăn năn trở lại không có khoảng cách này một khi con người đã có sẵn thái độ chờ mong Chúa đến. Thái độ của Gia-kêu có thể khuyến khích chúng ta trở về với Chúa. Ông đã thể hiện sự trở lại của mình bằng một hành động cụ thể thiết thực: phân chia nửa phần tài sản cho người nghèo và đền bù gấp bốn cho những thiệt hại ông đã gây ra cho kẻ khác.

Lạy Chúa, ước mong Lời Chúa hôm nay giúp chúng con thể hiện một cách cụ thể sự hoán cải của mình. Xin cho chúng con đừng bao giờ đùa giỡn hay lạm dụng lòng nhân từ của Chúa, nhưng luôn biết cộng tác với ơn Chúa và thành tâm trở về với Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây