GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chúa Phục Sinh hiện diện giữa đời thường

Tin Mừng hôm nay nói về lần thứ ba Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra với các môn đệ. Nơi Chúa hiện ra là bờ hồ Tibêria. Ngài không đến với họ giữa lúc họ đang chờ đợi một biến cố phi thường hay giữa lúc họ đang chìm đắm trong cầu nguyện, nhưng lúc họ đang thả lưới đánh cá.
Chúa Phục Sinh hiện diện giữa đời thường
Thứ Sáu tuần Bát nhật Phục sinh
Ga 21,1-14

387 meal of our lord and the apostles 1886 94 15 1 x 23 7 cmTin Mừng hôm nay nói về lần thứ ba Chúa Kitô Phục Sinh hiện ra với các môn đệ. Nơi Chúa hiện ra là bờ hồ Tibêria. Ngài không đến với họ giữa lúc họ đang chờ đợi một biến cố phi thường hay giữa lúc họ đang chìm đắm trong cầu nguyện, nhưng lúc họ đang thả lưới đánh cá. Ngài cũng không đến với họ trong hào quang uy nghi sáng láng của Đấng Phục Sinh, mà chỉ đến như một người xa lạ. Như thế, cuộc gặp gỡ giữa Đấng Phục Sinh và các môn đệ diễn ra ngay trong sinh hoạt của cuộc sống hàng ngày của con người.

Thực vậy, sau khi Đức Giêsu - người Thầy của mình bị kết án, các tông đồ rất lúng túng. Đối với các ông, điều vừa mới xảy ra không chỉ là một biến cố nhất thời, nhưng là kết thúc bi thảm của suốt ba năm trời họ đã sống bên một con người vừa là tôn sư vừa là bạn hữu. Ba năm hy vọng được một chỗ đứng trong nước trời giờ đây đã thành mây khói. Chẳng còn gì để làm nữa ngoài việc trở về Galilê, nơi họ đã sống nhiều nhất với Chúa Giêsu và nơi họ cảm thấy thoái mái khi tiếp tục lại công việc quen thuộc của mình, đó là việc đánh cá. Chính tại nơi đó Chúa Giêsu muốn hiện ra với họ để cho họ có được kinh nghiệm lạ lùng về sự hiện diện của Ngài. Chính nơi đó Ngài đến gặp họ để mặc khải cho họ quyền năng phục sinh của Ngài. Ngài làm điều ấy một cách âm thầm, gần gũi, kín đáo, như để tôn trọng sự đau buồn còn lại trong lòng họ. Có gì gần gũi hơn và thân mật hơn là cùng nhau chia sẻ một bữa ăn? Khi được chứng kiến Phép lạ mẻ cá lạ lùng, các Tông Đồ biết rằng “Chúa đó” mà không dám nói ra. Các Tông Đồ nhận ra Ngài và chẳng bao lâu việc nhìn nhận này sẽ đảo lộn cuộc sống của các ông. Các Tông Đồ nhận thực rằng Ngài chính là Đấng đã đồng hành với họ trong những năm tháng họ vừa trải qua. Sau đó, họ đã thay đổi cuộc sống và trở nên nhân chứng cho Ngài trên khắp cùng cõi đất bằng chính đời sống thường ngày của họ.

Trong cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay cũng vậy. Sau khi cuộc sống bị đảo lộn vì cơn dịch bệnh Covid lâu ngày và có thể là cái chết của một người thân, chúng ta trở lại với những công việc thường ngày. Ta nhẫn nhục tự nhủ: “phải tiếp tục sống chứ”. Nhưng ta vẫn mang nơi mình hình ảnh của người thân yêu, những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – mà chúng ta vẫn nói là những triệu chứng của hậu Covid. Nhất là chúng ta mang nơi mình những câu hỏi hoặc những giá trị đã đúc kết từ đó. Hơn nữa, chúng ta còn nhận thấy đời sống Đức Tin của chúng ta bị ảnh hưởng và giảm xuống một cách rõ rệt. Nhiều người dù sau khi đại dịch Covid đã lắng xuống, đã bình thường, nhưng vẫn mượn lý do đại dịch để “ngại” đến nhà thờ, lười biếng trong việc thi hành bổn phận tôn thờ Thiên Chúa, trong các bổn phận phải làm. Qua bài Tin Mừng hôm nay, một lần nữa chúng ta được Lời Chúa thức tỉnh, được lời Chúa thay đổi cái nhìn về thực trạng Đức Tin của mình. Dù cho dịch bệnh Covid còn tiếp diễn hay đã giảm đi thì có một điều chúng ta vẫn nói với nhau bằng con mắt Đức Tin rằng: Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện diện trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Ngài đang dấn mình vào cuộc sống của con người để cùng chúng ta Phục Sinh về đời sống vật chất cùng như tinh thần, nhất là biển đổi con người về đời sống Đức Tin. Khi chúng ta xác tín và nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện diện trong cuôc sống của mình thì chắc chắn chúng ta sẽ được biến đổi để trở nên tốt hơn, sống có ý nghĩa hơn. Có những người một ngày nào đó đã được ơn gặp Chúa qua một biến cố tầm thường hoặc một hành trình dài, hay qua một số người họ gặp gỡ. Có những người đã nhận ra Chúa một cách nhanh chóng, như thánh Phaolô, Thánh Têrêsa Avila, Thánh lnhaxio Loyola và nhiều vị Thánh khác. Còn chúng ta thì không được như vậy. Ngài đòi hỏi chúng ta lưu ý đến lời mời gọi của Ngài dưới bất cứ hình thức nào.

Trong Thánh lễ này, tất cả chúng ta đều được kêu mời nhìn nhận sự hiện diện của Chúa nơi đời sống thường ngày của mình. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã mặc khải cho chúng ta sự hiện diện của Ngài giữa chúng ta, để cho việc gặp gỡ Đấng Phục Sinh biến đổi chúng ta qua Lời của Ngài. Từ đây, chúng ta được mời gọi tham gia vào sứ vụ của các Tông Đồ trong cuộc sống và những hành động hàng ngày của chúng ta. Xin Chúa cho mỗi người chung ta ý thức sự hiện diện của Chúa nơi từng biến cố trong cuộc sống, mà sống xứng đáng hơn với ơn gọi Kitô hữu của mình. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây