GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chúa Giêsu cứu người tội lỗi

Bài Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay thuật lại câu chuyện các Kinh sư và Pharisêu dẫn đến trước mặt Chúa Giêsu một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình.
Chúa Giêsu cứu người tội lỗi
Thứ Hai tuần V Mùa Chay
Ga 8,1-11

jesus woman taken in adultery 948852 wallpaper 1Bài Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay thuật lại câu chuyện các Kinh sư và Pharisêu dẫn đến trước mặt Chúa Giêsu một người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Trông chị thật đáng thương, với tâm trạng xấu hổ, nhục nhã ê chề, thân mình run rẩy vì sợ hãi hoang mang. Vậy mà, các Kinh sư và Pharisêu càng lúc càng siết chặt vòng vây chung quanh chị với những nét mặt hằn học, những lời kết án gay gắt và những cử chỉ giận dữ, tới mức chị gần như ngạt thở, không nói được lời nào, không khóc được thành tiếng, chỉ còn biết nấc lên trong nghẹn ngào và phó mặc cho số phận.

Nhưng chủ ý của họ là muốn tra hỏi quan điểm của Chúa Giêsu về người phụ nữ này, để tìm cách gài bẫy và có bằng cớ kết án Ngài. Chúa Giêsu sẵn sàng đối diện với họ để vạch trần thái độ giả hình của họ. Lúc đầu, Ngài không trả lời họ, nhưng ngồi xuống và viết gì đó trên đất, như để họ có thời gian đối diện với lương tâm của mình. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Chúa Giêsu mới ngẩng đầu lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Khi nghe câu trả lời này, từng người lần lượt bỏ đi, và không ai trong họ dám ném đá người phụ nữ đó nữa. Bắt đầu từ người già nhất, lương tâm của họ bị lời Đức Giêsu chất vấn và nhận ra rằng không ai trong số họ sạch tội cả.

Qua đó, chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn về thái độ đối với người tội lỗi của Chúa Giêsu so với các Kinh sư và Pharisêu. Họ đòi dựa vào Lề Luật Môsê (x. Đnl 22,23-27; Lv 20,10) để kết án mà ném đá người phụ nữ, nhưng lòng dạ họ không gắn bó với Thiên Chúa. Còn Chúa Giêsu lại muốn dựa vào lòng thương xót để tha thứ cho người phụ nữ đó, vì Ngài là hiện thân lòng thương xót của Chúa Cha. Các Kinh sư và Pharisêu chỉ kết án theo sự việc bên ngoài. Còn Chúa Giêsu lại chạm đến được những gì sâu thẳm nhất trong lòng con người. Ngài đã từ chỗ đứng ngoài sự kết án đến chỗ mở lời trước để an ủi: “Tôi không kết án chị đâu”. Ngài đã dùng tình thương để làm thay đổi cuộc đời của chị, tạo cơ hội cho chị biết ăn năn hối cải để nhận được ơn thứ tha, và Ngài căn dặn: “Chị hãy về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. Vì Ngài đến thế gian không phải để kết án, nhưng để tha thứ và ban ơn cứu độ cho con người tội lỗi.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa hết mực yêu thương những kẻ khốn cùng và sẵn sàng tha thứ cho các tội nhân. Xin Chúa ban cho chúng con luôn tin tưởng chạy đến với lòng thương xót của Chúa mỗi khi phạm tội, và xin cho chúng con cũng biết mặc lấy tâm tình thương xót của Chúa đối với những người yếu đuối tội lỗi. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây