GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chúa đã thắng thế gian

Đoạn Tin mừng hôm nay là những lời tâm sự cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ trong bữa tiệc ly. Trong bầu khí thân mật của tình Thầy trò, các môn đệ đã tuyên xưng: “Chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến”
Chúa đã thắng thế gian
Thứ Hai tuần VII Phục Sinh
Ga 16, 29-33

8731424Đoạn Tin mừng hôm nay là những lời tâm sự cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ trong bữa tiệc ly. Trong bầu khí thân mật của tình Thầy trò, các môn đệ đã tuyên xưng: “Chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến”, nhưng Chúa Giêsu cảnh cáo họ: “Anh em sẽ bị phân tán mỗi người một ngã và để Thầy cô độc một mình”. Hơn nữa, Chúa còn loan báo những đau khổ, thử thách và cả bắt bớ nữa đang chờ đợi họ. Liền sau đó, Ngài khích lệ các ông: “Giữa thế gian, các con sẽ phải đau khổ, nhưng hãy can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian”.

Sau khi Chúa Giêsu lên trời, các môn đệ đón nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần và ra đi loan báo Tin Mừng khắp nơi. Các môn đệ đã vững tin vào Lời Chúa phán, không sợ gì nguy khốn, các ngài đã băng rừng, vượt suối và chấp nhận mọi sự đau khổ, ngay cả cái chết để loan báo về Tin Mừng tình thương, chân lý và sự sống cho mọi người, để ai tin và đón nhận thì cũng được hưởng niềm vui, hạnh phúc Nước Trời.

Lịch sử Giáo Hội mở ra với những cuộc bách hại. Trải qua 2000 năm, bị nghi ngờ, bị thù ghét và bách hại luôn là số phận của các thế hệ Kitô hữu ở mọi nơi. Đọc lại lịch sử Giáo Hội Việt Nam, chúng ta thấy suốt 300 năm đầu, cha ông chúng ta đã phải chịu thử thách triền miên và kéo dài. Nhưng “Chúa đã ban cho các Ngài được vững tin vào lời Chúa, và đầy sức mạnh của Thánh Thần, nên các ngài đã kiên tâm chịu gian lao đau khổ, quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường Thập Giá và hy sinh đến giọt máu cuối cùng” (Kinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam).

Ngày hôm nay, tuy rất ít hình khổ như gông cùm, đòn roi và cái chết được trưng ra để tra tấn các Kitô hữu. Tuy nhiên, người Kitô hữu lại phải đối diện với một thử thách mới, một cuộc thử thách mang tính vĩ mô và sâu xa đánh vào tận lương tâm của con người, và nếu người Kitô hữu sống đúng những giá trị của Tin Mừng thì cũng không khác gì một cuộc tử đạo liên lỉ, dai dẳng và kéo dài. Hẳn mỗi người Kitô hữu cũng đều cảm thấy khó khăn trong việc sống đạo!

Hơn bao giờ hết, chúng ta đang phải đối diện với những trào lưu tục hóa trên diện rộng, mọi nơi và mọi lúc. Trào lưu đó có thể là một hệ tư tưởng, có thể vì giá trị đạo đức bị đảo lộn, cũng có thể vì miếng cơm manh áo, mà người ta bắt chúng ta phải tin và hành động theo. Những lúc như thế, lương tâm lên tiếng và chúng ta được mời gọi sống những giá trị Tin Mừng ngay trong những thực tại đó. Vẫn biết đây là điều rất khó khăn, nhưng chúng ta hãy cam đảm lên, vì Chúa đã thắng thế gian.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, chúng con là những người môn đệ của Chúa còn đang loay hoay giữa biển đời trần gian. Theo Chúa lên đường để về nơi phúc thật là hành trình xa xôi và vất vả. Xin giúp chúng con biết chạy đến cùng Ngài để đón nhận sự bình an và can đảm mỗi khi mỏi mệt đơn côi. Xin giúp chúng con chiến thắng con người yếu đuối, nặng nề của mình, để chúng con can đảm lên đường loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây