GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Chiên Thiên Chúa đã xuất hiện

Bài Tin Mừng hôm nay Thánh Gioan Tiền Hô nói đến Chiên Thiên Chúa hai lần. Vậy ngài muốn nói gì khi gọi Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa?
Chiên Thiên Chúa đã xuất hiện
Thứ Ba, ngày 03/01
 Ga 1,29-34

unknown“Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29).

Bài Tin Mừng hôm nay Thánh Gioan Tiền Hô nói đến Chiên Thiên Chúa hai lần. Vậy ngài muốn nói gì khi gọi Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa?

Trước hết, với hình ảnh Chiên Thiên Chúa, nhắc tới con chiên của nghi lễ vượt qua được dâng trong đền thánh để nhắc nhở dân Thiên Chúa được cứu ra khỏi đất Ai Cập. Mỗi gia đình phải bắt một con chiên đực không tì ố mới đầy một năm trong dịp lễ vượt qua khoảng tháng 3 hay tháng 4, họ nướng chiên con bằng lửa rồi ăn hết cả con chiên không để dư phần nào, rồi lấy máu bôi lên bao cửa chính trong nhà, như vậy thiên thần chinh phạt sẽ rảo qua không sát phạt con trai đầu lòng. Chính nhờ máu con chiên đó mà dân Do Thái khỏi phải ách nô lệ Ai Cập và các con trai đầu lòng được sống (Xh 12, 4-11). Thánh Phê-rô gọi Chúa Giê-su là con chiên vô tội và hoàn hảo (1Pr 1,19), Đấng đã dùng máu mình cứu rỗi nhân loại chúng ta khỏi ách tội lỗi (Ga 1, 29). Bất kỳ ai được cứu rỗi đều nhờ máu con chiên (Kh 12, 11), và hát bài cầu nguyện “Con chiên” (kh 15, 3). Còn Thánh Phao-lô đã mặc nhiên quả quyết “Chiên Vượt Qua của chúng ta là Đức Ki-tô đã chịu sát tế”. Thánh Gioan cũng nói: “Chúa Giê-su chịu chết ngày lễ Vượt Qua cũng là giờ sát tế chiên trong đền thờ. Còn Thánh Luca, xem ra Chúa Giê-su liên kết việc lập Bí Tích Thánh Thể với việc ăn chiên lễ Vượt Qua (Lc 22,14).

Thứ đến, con chiên còn nói đến sự đau khổ trong im lặng không kêu ca trách oán. Tiên tri Giê-rê-mi-a đã ví đời tiên tri là “Chiên con bị dẫn đến sát sinh” (Gr 11, 19). Tiên tri I-sa-i nói: “Con chiên bị đem đến lò thịt như chiên mẹ im lặng không hề mở miệng trước thợ xén lông” (Is 53, 7). Chúa Giê-su đã im lặng trước hội đồng kết án Ngài (Mt 26, 63) và không trả lời gì cho quan Philatô (Ga 19,9). Chiên Thiên Chúa ở đây muốn nói đến sự oan khiên vô tội của Chúa Giê-su. Nhưng Ngài chấp nhận mọi đau khổ của chúng ta bằng giá máu để tẩy sạch lâng mọi tội lỗi của chúng ta (1 Ga 3,5). Như vậy, Ngài đã giải thoát cho họ khỏi trái đất (Kh 14,3); khỏi trần gian xấu xa buông xuôi theo đà tội lỗi (1 Pr 1,14), để từ nay họ xa tránh tội lỗi (1 Pr 1,15), và thiết lập một tư tế mới, một dân tộc thánh thiện thực sự. Cho nên cuộc đời người tín hữu chúng ta được ví là cuộc xuất hành thiêng liêng vượt về tiệc cưới Con Chiên (Kh 19,7).

Sau cùng, Chúa Giê-su được gọi là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian: mọi tội lỗi của chúng ta, của muôn người được Chúa Giê-su gánh chịu lấy thay cho mọi người. Để hiểu được điều này, Chúa Giê-su nơi vườn cây dầu đã phải đổ mồ hôi máu không những cái chết tất tưởi, nhưng cũng vì cái gánh tội phạt tất cả mọi người quá sức nặng nề.

Ước gì từ đây trong mọi Thánh lễ chúng ta nghe được câu: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. Chúng ta hãy yêu Chúa và chạy đến với Ngài, và yêu mến Giáo Hội, yêu mến gia đình mà giảm bớt tội lỗi, sự đam mê, để được kết hợp với Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây