GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Cầu nguyện với lòng yêu mến

Đời sống đức tin của mỗi người Công giáo luôn đi đôi với việc cầu nguyện. Quả thật, cầu nguyện là để diễn tả đức tin, càng tin càng xác tín để cầu nguyện, nhưng đôi khi quỳ trước mặt Chúa, chúng ta chẳng biết nói gì, thưa gì với Chúa.
Cầu nguyện với lòng yêu mến
Thứ Ba sau CN I MC
Mt 6,7-15

istockphoto 1326631600 170667aĐời sống đức tin của mỗi người Công giáo luôn đi đôi với việc cầu nguyện. Quả thật, cầu nguyện là để diễn tả đức tin, càng tin càng xác tín để cầu nguyện, nhưng đôi khi quỳ trước mặt Chúa, chúng ta chẳng biết nói gì, thưa gì với Chúa. Thông thường khi gặp hoạn nạn, khi gặp khó khăn chúng ta dễ tâm sự với Chúa, hay đúng hơn là chúng ta còn có chuyện để nói với Chúa, còn bình thường thì chẳng biết nói gì với Chúa, nếu không mượn những lời kinh thuộc lòng vẫn đọc hằng ngày, thì có lẽ chúng ta cũng chỉ đến cầu nguyện nói chuyện với Chúa độ dăm ba phút rồi mau chóng chào Chúa ra về.

Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng đã từng rơi vào tình trạng tương tự như vậy. Chỉ biết ngồi im lặng và chẳng biết nói gì với Chúa cả. Tuy nhiên, chúng ta đừng quá lo lắng phải cầu nguyện thế nào cho đẹp lòng Chúa để được Chúa nhận lời. Hãy coi đó là lẽ thường tình, bởi vì thánh Phaolô đã nói: “Chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho xứng đáng, nhưng Chúa Thánh Thần sẽ chuyển cầu cho ta bằng những tiếng rên la khôn tả”.

Thực vậy, cầu nguyện không phải là mình nói thật nhiều với Chúa, hay là tìm những lời thật hay, thật văn chương để nói với Chúa, nhưng điều quan trọng là biết dành một thời gian cho Chúa. Khi chúng ta đón nhận một món quà, không phải vì nó có một giá trị vật chất to lớn mà mình vui, nhưng là vượt lên trên món quà là tấm lòng của người tặng dành cho mình. Món quà tuy nhỏ nhưng người cho với cả tấm lòng yêu mến thì cao quý hơn những tặng phẩm cao sang đắt tiền. Vì quà tặng chỉ là tượng trưng cho tấm lòng của người tặng. Đó là một sự quan tâm, một tình yêu mà người cho dành cho chúng ta. Việc chúng ta cầu nguyện với Chúa cũng thế. Điều quan trọng không phải là cầu nguyện như thế nào, hay bao nhiêu lần trong ngày mà là tấm lòng chúng ta dành cho Chúa như thế nào? Cầu nguyện vì tình yêu, vì lòng yêu mến Chúa hay đó chỉ là thói quen, làm cho qua lần chiếu lượt, hời hợt cho xong.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ cách cầu nguyện. Cầu nguyện là trò chuyện, là đi tìm và thi hành thánh ý Chúa, chứ không phải đi tìm và làm theo ý riêng của mình. Chính Chúa Giêsu đã nên gương cho chúng ta về điều này. Ngài đã vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người và ban cho Người một danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.

Bên cạnh đó, khi cầu nguyện Chúa muốn chúng ta hãy thưa chuyện với Chúa như người Cha của mình. Vì Thiên Chúa đích thật là người Cha giàu lòng nhân hậu và luôn yêu thương con cái của Ngài là chúng ta. Chẳng cha mẹ nào lại muốn điều không tốt cho con cái của mình cả. Thiên Chúa còn hơn thế nữa, Ngài luôn luôn muốn và ban điều tốt nhất cho mỗi người chúng ta. Chẳng lẽ Ngài lại không quảng đại hơn chúng ta sao? Vấn đề quan trọng là những điều ta cầu xin có chính đáng và tốt cho phần rỗi linh hồn của ta hay không?

Lời dạy của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ năm xưa cũng chính là lời nhắc dạy cho mỗi người Kitô chúng ta. Là con cái Thiên Chúa, thế nhưng chúng ta cũng là những con người mặc lấy sự yếu đuối, trong một thân xác mỏng dòn dễ nghiêng chiều về sự dữ và tội lỗi. Phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để nhờ ơn Chúa giúp đỡ ta mới có thể đứng vững trước sức mạnh đầy hấp dẫn của xác thịt, của thế gian và ma quỷ.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết cách cầu nguyện để chúng con được kết hiệp với Chúa mỗi ngày. Xin ban thêm lòng tin, ân sủng và sức mạnh để tất cả mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của chúng con luôn đẹp ý Chúa. Chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng con được gần Chúa và nếu không cầu nguyện là chúng con đang đẩy mình ra xa Chúa. Xin nâng đỡ đức tin còn non yếu của chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây