GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Bình an đích thực

Bình an là khao khát của con người mọi nơi và mọi thời. Bình an là quà tặng tuyệt vời Thiên Chúa ban cho nhân loại. Bình an vượt trên tất cả của cải, địa vị, danh vọng, quyền lực.
Bình an đích thực
lord jesus appeared to his disciples many times after resurrectionBình an là khao khát của con người mọi nơi và mọi thời. Bình an là quà tặng tuyệt vời Thiên Chúa ban cho nhân loại. Bình an vượt trên tất cả của cải, địa vị, danh vọng, quyền lực. Bình an là niềm mơ ước và đích đến của mỗi người. Nhưng bình an đích thực là gì? Phải chăng bình an của Đức Giêsu trao ban có gì khác với bình an thế gian ban tặng?

Tin Mừng hôm nay cho thấy, trước khi về trời Đức Giêsu đã nói với các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban cho các con bình an của Thầy, Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi” (Ga 14, 27).

Ta có thể hiểu bình an của thế gian là đạt được mọi sự may lành, không đau khổ, không đói khát, bệnh tật, có quyền lực, địa vị… Nhưng bình an mà Chúa Giêsu trao ban cho các môn đệ là thứ bình an đặc biệt, nó không chỉ dừng lại ở việc an toàn thể xác mà là thứ bình an sâu thẳm trong tâm hồn, bình an cả trong những lúc khó khăn thử thách. Bình an này là quà tặng của Chúa Giêsu Phục Sinh, xuất phát từ sự chết và sống lại của Ngài, khác với bình an của thế gian, thứ bình an mua bằng sự bất an của người khác.

Bình an Chúa hứa ban cho các môn đệ thật cần thiết và an ủi chừng nào, nhất là khi Người bảo chúng ta: “Đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. Bình an Thầy ban cho anh em không phải như thế gian đã ban tặng.” Thật vậy, bình an của Chúa ban không phải là một thứ an tâm trong cám dỗ và thiếu sót, không phải là tránh lương tâm dưới áp lực của tội lỗi và tật xấu, không phải là đầu hàng để sống sai trái và bất công. Song bình an của Chúa là niềm hân hoan, vì tâm hồn được hòa giải với chính mình, với tha nhân và với Thiên Chúa. Dù có đau khổ trong tinh thần hay thân xác, cả những lo âu trăn trở thì những đau khổ, những lo âu ấy cũng được chấp nhận, chia sẻ, và nó có một giá trị với những đau khổ của Chúa như một chia sẻ của những khó khăn và thử thách đối với người mình yêu thương.

Để có được bình an đích thực cần ta cần xây dựng mối tương quan với Chúa mỗi ngày bền chặt hơn bằng suy niệm Lời Chúa, siêng năng suy niệm cuộc đời của Chúa qua chuỗi Mân Côi, qua việc lãnh nhận và thực hành các bí tích. Đồng thời biết mở rộng tâm hồn đón nhận ơn bình an của Chúa là Thánh Thần, để cho Ngài soi sáng, hướng dẫn và hoạt động trong ta.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con phúc bình an là hoa trái của sự chết và phục sinh của Chúa. Xin Chúa ban thứ bình an đặc biệt ấy cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi giáo xứ và toàn Giáo hội để chúng con luôn an vui trong thánh ý Chúa. A men.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây