GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Bí tích Thánh Thể, lòng quảng đại vô biên của Thiên Chúa

Tin mừng trong mấy ngày vừa qua ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với ông Nicôđêmô liên quan đến ơn tái sinh. Qua cuộc đối thoại ấy, Chúa Giêsu giải thích về sự cần thiết phải sinh lại, sinh lại làm sao, ích lợi của việc sinh lại thế nào và tai hại của việc không sinh lại ra sao...
Bí tích Thánh Thể, lòng quảng đại vô biên của Thiên Chúa
Thứ Sáu tuần II Mùa Phục Sinh
Ga 6,1-15

istockphoto 1080887332 612x612Tin mừng trong mấy ngày vừa qua ghi lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với ông Nicôđêmô liên quan đến ơn tái sinh. Qua cuộc đối thoại ấy, Chúa Giêsu giải thích về sự cần thiết phải sinh lại, sinh lại làm sao, ích lợi của việc sinh lại thế nào và tai hại của việc không sinh lại ra sao... Còn đoạn Tin mừng hôm nay là lời mở đầu diễn từ về Bánh Trường Sinh của Chúa Giêsu (x. Ga 6). Sau khi Chúa Giêsu cho biết nhờ Bí tích Rửa Tội, con người được tái sinh, được phục hồi phẩm vị làm con Thiên Chúa, thì hôm nay, Ngài nói về lương thực Ngài sẽ ban cho con người. Qua dấu lạ Bánh hóa nhiều, Chúa Giêsu đã tiên báo về Bí tích Thánh Thể Ngài sẽ thiết lập để nuôi dưỡng con người.

Việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho đám đông hơn năm ngàn người ăn no nê đều được ghi lại trong cả bốn Sách Tin mừng. Với Tin mừng Gioan, đây là hình ảnh của Bí tích Thánh Thể. Tuy không tường thuật sự kiện Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, nhưng trong Chương 6 Tin mừng mang tên của mình, Gioan dùng công thức truyền phép và diễn từ về sự quan trọng của Bí tích này. Chúa Giêsu muốn lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với con người, để nuôi dưỡng con người mọi ngày cho đến tận thế.

Giống như thái độ của các Tông đồ, con người ở mọi thời tiếp tục cho đây là điều không thể, hay chỉ là biểu tượng…, và nghi ngờ sự hiện diện đích thực của Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Các Tông đồ đã thoái thác, đã bàn lùi khi Chúa Giêsu đề nghị: Ta mua đâu ra bánh cho đám đông dân chúng ăn đây (x. Ga 6,5). Các ông lập tức nói lên khó khăn: “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút” (Ga 6,7). Chúa Giêsu hỏi là để thử các Tông đồ, chứ Ngài biết mình sắp làm gì (x. Ga 6,6). Còn các Tông đồ trình bày khó khăn vì các ông cảm thấy vượt quá khả năng các ông trước đám đông dân chúng. Các ông quên mất rằng: chẳng có gì là không thể đối với Thiên Chúa (x. Lc 1,37); một khi Ngài muốn, Ngài sẽ có cách để thực hiện.

Qua đây, chúng ta thấy Chúa Giêsu không chỉ là Đấng có uy quyền của một Vì Thiên Chúa, Ngài còn có trái tim nhạy bén, biết cảm thông, chạnh lòng thương trước cảnh dân chúng bơ vơ đói khát như bầy chiên không người chăn dắt (x. Mc 8,34). Chúa dùng uy quyền để giảng dạy dân chúng, chữa lành tật bệnh và Ngài mạc khải về một Thiên Chúa tình yêu, luôn chạnh thương trước nỗi thống khổ của con người. Đây là lý do nhiều người đã tin và đi theo Chúa Giêsu. Họ nhìn nhận Ngài là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian (x. Ga 6,14).

Dân chúng khi xưa cũng như nhân loại hôm nay luôn ở trong tình trạng đói khát. Đói khát vật chất như lương thực, quần áo thuốc men… các nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống; đói khát tinh thần như văn hóa, lẽ sống, đói khát sự cảm thông chia sẻ, đói khát những giá trị nhân văn, đói khát sự thật… Không ai khác, chỉ có Chúa mới giúp họ được no thỏa. Ngài sẽ lấp đầy những khát mong, nhất là khát mong sâu xa thầm kín nhất nơi con người. Tấm lòng của Chúa Giêsu thật lớn lao, không gì có thể sánh bằng. Ngài ban phát một cách quảng đại, không giới hạn. Dù ai muốn ăn bao nhiêu, tùy ý, tất cả được no thỏa nhưng vẫn còn dư.

Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều điều vĩ đại đến từ những hy sinh nhỏ bé. Giả như, mỗi người đều ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, trái đất hay ngôi nhà chung của chúng ta sẽ trong lành, sạch sẽ hơn; mỗi người ý thức đóng góp phần mình trong các việc chung sẽ làm cho công việc được tiến triển tốt đẹp. Sức mạnh tập thể có được đến từ những hy sinh dù âm thầm nhỏ bé của cá nhân. Chúa Giêsu thực hiện dấu lạ bánh hóa nhiều từ sự quảng đại của một em nhỏ. Em đã không ích kỷ, không tính toán khi sẵn sàng dâng cho Chúa năm chiếc bánh và hai con cá của mình. Chúa đã làm điều vĩ đại từ sự đóng góp nhỏ bé ấy.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã quảng đại khi thiết lập Bí tích Thánh Thể để ở lại với chúng con, để trao ban chính Thịt Máu Chúa làm của ăn thiêng liêng cho chúng con. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con cũng biết sống quảng đại để biết dâng trọn tấm lòng vâng phục, phó thác cây trông nơi Chúa; biết sống quảng đại để chúng con biết yêu thương, biết hy sinh, biết cảm thông và tha thứ cho anh em. Sống quảng đại trao ban như Chúa, chúng con sẽ có được niềm vui hạnh phúc trong cuộc đời. Amen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây