GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Ánh sáng và bóng tối

Ánh sáng và bóng tối là hai thực tại đối lập không thể hiện diện cùng lúc. Có ánh sáng bóng tốibị đẩy lui, và ngược lại, nếu không có ánh sáng thì bóng tối sẽ bao trùm.
Ánh sáng và bóng tối
Thứ Tư tuần IV Phục Sinh
(Ga 12,44-50)

 
candle easter candles basket eggs 29682“Tôi là ánh sáng đến thế gian, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46).

Ánh sáng và bóng tối là hai thực tại đối lập không thể hiện diện cùng lúc. Có ánh sáng bóng tốibị đẩy lui, và ngược lại, nếu không có ánh sáng thì bóng tối sẽ bao trùm. Nhưng đôi khi, dù chúng ta ở nơi tràn ngập ánh sáng, nhưng vẫn còn đó góc khuất của bóng tối, bởi lòng người đang bị che kín, bị lấn át bởi bóng tối của ích kỷ, hận thù và tội lỗi. Tuy nhiên, có một nguồn ánh sáng không bao giờ tắt, không bao giờ bị che khuất, có thể soi chiếu hành trình của mỗi người chúng ta, là ánh sáng Chúa Kitôbởi vì chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “Tôi là ánh sáng đến thế gian, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46.
        
Như chúng đã biết, ánh sáng tự nhiên có vai trò rất quan trọng trong sinh hoạt và đời sống của con người. Nhờ ánh sáng, chúng ta có thể nhìn thấy nhau, nhìn thấy đường, nhìn thấy vạn vật. Ánh sáng còn là thuốc chữa trị nhiều thứ bệnh và tiêu diệt nhiều thứ độc hại. Ánh sáng quan trọng đến nỗi Thiên Chúa đã làm ra ánh sáng trước cả trời và đất. Nhờ ánh sáng, ta nhìn thấy đường trong đêm tối. Tuy nhiên, có một thứ ánh sáng quan trọng hơn, đó là Ánh Sáng Chúa Kitô. Đức Giêsu Kitô chính là ánh sáng chiếu soi trần gian tội lỗi. Ai tin vào Người thì không ở lại trong bóng tối của những đam mê, tội lỗi, nhưng được ánh sáng của Người chiếu tỏa, đẩy lui bóng tối và giúp họ trở về đường ngay. Ánh sáng của Ngài mang theo hơi ấm tình yêu, có đủ sức đẩy lui những tăm tối và băng giá nơi tâm hồn con người. Vậy ta phải làm sao để có được Ánh Sáng Chúa Kitô?


Để có được Ánh Sáng Chúa Kitô quả không dễ. Có không ít người thích đi trong bóng tối hơn đi trong ánh sáng bởi vì trong bóng tối, chúng ta che đậy được tội lỗi và sự thật về chính mình như Chúa Giêsu đã nói: “Ai làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách” (Ga 3,20). Qua đó, chấp nhận ra khỏi bóng tối để đến cùng ánh sáng thực là một thử thách lớn lao, bởi lúc ấy tâm hồn chúng ta sẽ phải trần trụi với tất cả những rạn nứt và bất toàn. Thế nhưng, chính từ những vết rạn đó, ánh sáng sẽ len lỏi xóa tan đi những ẩn khuất tăm tối nhất. Vì thế, để có được Ánh Sáng của Chúa, chúng ta phải nhận ra con người thật của mình. Khi nhận ra mình bất toàn, tâm hồn chúng ta sẽ khiêm nhường rộng mở để đong đầy ánh sáng của Chúa. Nguồn ánh sáng của Chúa Kitô giúp chúng ta canh tân đời sống để xứng đáng với chân lý và tình yêu của Ngài.

Lạy Chúa! Chúa là ánh sáng đã đến chiếu soi trần gian tăm tối. Chúa đã phục sinh khải hoàn, chiến thắng tội lỗi và sự chết, đem lại ánh sáng mới cho trần gian. Xin cho mỗi người chúng con dám can đảm bước đi trong ánh sáng và làm chứng cho ánh sáng, hầu cuộc đời mỗi người có thể là một ngọn đèn trong bóng đêm đem lại ánh sáng và bình an của tình yêu Thiên Chúa cho anh chị em mình. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây