GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Anh em cứ xin thì sẽ được

Lời Chúa hôm nay mở ra cho chúng ta một vấn đề rất an ủi và phấn khởi: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,9).
Anh em cứ xin thì sẽ được
Thứ Năm Tuần 27
Lc 11,5-13

001 gnpi 036 lords prayerLời Chúa hôm nay mở ra cho chúng ta một vấn đề rất an ủi và phấn khởi: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,9). Thật không có gì vui và hạnh phúc cho bằng “hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,10). Tuy nhiên, vấn đề cầu xin cũng gây nhiều thắc mắc: có phải lúc nào ta xin cũng sẽ được? Điều kiện nào để lời cầu xin của chúng ta được nhận lời?

Thật vậy, những câu hỏi trên đây, hay những câu tương tự, đã và đang thốt ra trên miệng lưỡi nhiều người chúng ta. Một số người đã thất vọng, chán nản không muốn cầu xin nữa, vì họ cảm thấy xin mà không được gì. Vậy chúng ta sẽ trả lời thế nào? Trước hết, chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta có cầu nguyện thực sự không hay chúng ta thường chỉ biết xin khi khó khăn hoạn nạn, bệnh tật ập tới, gian nan bủa vây? Có lẽ chúng ta phải thú nhận: chúng ta chỉ biết xin theo ý riêng mình và chỉ chú tâm làm sao cho được điều mình xin mà quên đi việc nhận ra thánh ý Chúa trong cuộc đời mới là điều cốt lõi. Còn gì vô lý và sai lầm hơn khi chúng ta cứ muốn Thiên Chúa phải nghe theo mình và muốn Ngài phải thực hiện ngay những điều ta xin. Làm như thế khác gì ông chủ ra lệnh cho giai nhân. Hơn nữa, điều chúng ta xin có mưu ích cho phần rỗi của chúng ta không?

Cho nên, chúng ta phải nhớ: xin theo thánh ý Chúa hơn là theo ý mình. Nhiều người chỉ biết xin theo ý mình mà quên mất điều mình xin có mang đến phần rỗi của linh hồn mình. Lời Chúa hôm nay cho hay: “hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho”, đã cho thấy nếu chúng ta cầu xin với Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ được ơn ích từ Thiên Chúa. Có thể chúng ta không tận mắt thấy điều chúng ta tìm, hay không nhận được ơn ta cần xin…. Nhưng cách nào đó Chúa đã ban điều tốt đẹp nhất cho chúng ta rồi. Điều quan trọng là chúng ta có nhận ra ơn huệ mà Thiên Chúa đã ban cho ta hay không?

Để nhận ra ơn Chúa thì chúng ta phải sống khiêm hạ, nhìn nhận ra con người yếu đuối bất toàn của mình, biết phó thác cuộc đời ta vào Chúa, thực thi lời Đức Giêsu dạy, tập các nhân đức để từng ngày trở nên “đồng hình, đồng dạng với Đức Giêsu”, biết xin những gì thực sự giúp thêm tốt đẹp, tìm những gì dẫn đến cứu cánh con người, như lời Chúa đã dạy: “Tiên vàn hãy tìm nước Thiên Chúa trước và sự công chính của Ngài, rồi mọi sự khác sẽ ban thêm sau”. Xin những ơn phần hồn trước, những ơn phần xác sau. Nếu chúng ta sống trong ân sủng của Chúa, biết vâng theo ý Chúa trong mọi sự, thì chúng ta sẽ nhận được. Một khi trở nên “đồng hình, đồng dạng với Đức Giêsu” thì lời cầu nguyện của ta cũng là lời cầu nguyện của Chúa, lời xin của ta cũng chính là lời Đức Giêsu trong ta xin. Khi đó, “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Lc 11,9).

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết phó thác cuộc đời trong Chúa, luôn biết cầu nguyện thân thưa với Chúa, cho dù điều chúng con xin chưa được thực hiện, nhưng chắc chắn Chúa sẽ ban những ơn cần thiết khác cho chúng con. Xin cho chúng con biết sống theo Lời Chúa dạy và thực thi những Lời ấy trong cuộc sống, để mỗi ngày con nên giống Chúa hơn. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây