GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Suy niệm Chúa Nhật Phục Sinh

Phục sinh là mùa của việc nhiệm huấn khai tâm Kitô giáo, nhằm khai mở mầu nhiệm ẩn giấu nơi các Bí tích khai tâm mà chúng ta đã lãnh nhận hoặc được làm mới lại trong mùa Phục sinh.
Suy niệm Chúa Nhật Phục Sinh
(Ga 20,1-9)

chua phuc sinhPhục sinh là mùa của việc nhiệm huấn khai tâm Kitô giáo, nhằm khai mở mầu nhiệm ẩn giấu nơi các Bí tích khai tâm mà chúng ta đã lãnh nhận hoặc được làm mới lại trong mùa Phục sinh. Các bài đọc của mỗi Chúa Nhật tập trung vào những khía cạch khác nhau của mầu nhiệm này. Chủ đề chính của Chúa nhật này là một đời sống mới trong Đức Kitô. Sự mới mẻ này có bối cảnh ở trong lịch sử. Trước hết, nó khởi đi từ biến cố Phục sinh của Đức Kitô và sau đó là qua lời rao giảng của các Kitô hữu tiên khởi. Nhờ sự mới mẻ này mà lịch sử được mở ra nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Sự mới mẻ trong Chúa Kitô

Ở Bắc bán cầu, thế giới như đang trở nên sống động. Bạn có thể thấy sự sống động đó ở trên những cành cây. Bạn cũng có thể cảm nghiệm sự sống đó trong làn khí thở. Có một sự tươi mới sắp bừng nở. Sự mới mẻ dường như đang rạo rực háo hức để thể hiện chính mình, sẵn sàng để được nảy sinh. Cuộc sống bị che khuất bởi đêm đông đang nôn nóng tỏ lộ tất cả vinh quang rực rỡ của nó. Thế giới dường như đã sẵn sàng tái diễn sự chết và sự Phục sinh.

Chúng ta được mời gọi để hướng tới những điều mới mẻ nào? Chúng ta phải chết đi vì điều gì để được sống lại với con người mới? Những men cũ nào cần được gột rửa để chúng ta có thể trở thành bột mới? Vào lễ Phục sinh, chúng ta làm mới lại lời hứa nơi Phép rửa của mình. Điều chúng ta thực sự từ bỏ là gì? Thế giới của chúng ta là một thế giới của bạo lực, của thành kiến, và sự vô cảm. Chúng ta thường ấp ủ những cảm xúc nóng nảy và giận hờn, ích kỷ và kiêu ngạo. Sự Phục sinh loan báo Đức Kitô đã chết và đã sống lại; nhờ Người, chúng ta chết đi đối với sự gian ác trong cuộc sống và thế giới của bản thân, và chúng ta hướng lòng mình vào những điều cao cả hơn trong sự thật và chân lý.

Vào Chúa nhật Phục sinh, tất cả những thay đổi trong thế giới đều hướng đến sự biến đổi kỳ diệu trong sự chết và sự Phục sinh của Chúa Kitô, và sự biến đổi cũng diễn ra trong bản thân khi chúng ta tham dự vào sự Phục sinh đó. Các bài đọc minh chứng rằng nếu chúng ta cùng chết với Chúa Kitô, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người; nếu chúng ta loại bỏ men cũ, chúng ta sẽ là bột mới. Khi sự biến đổi kỳ diệu này diễn ra, mọi thứ sẽ trở nên mới mẻ; mọi sự đều trở nên tươi mới.

Lịch sử đã được mở ra

Mặc dù chúng ta biết rõ câu chuyện Phục sinh, nhưng chúng ta chưa bao giờ nắm bắt cách đầy đủ ý nghĩa của nó. Tảng đá đã được lăn trở lại ngôi mộ, ngôi mộ thì trống rỗng, và đời sống Phục sinh không có nơi chúng ta. Như những tín hữu đầu tiên, chúng ta cũng thường phải tiếp tục sống với những niềm hy vọng vụn vỡ và cách hiểu sai lạc về quyền năng bí nhiệm của Thiên Chúa. Như những tín hữu đầu tiên, chúng ta đến mộ và mong tìm thấy sự chết, nhưng thay vì tìm thấy sự chết chúng ta lại tìm thấy những dấu hiệu của một đời sống mới mà chúng ta chưa hiểu. Như những tín hữu đầu tiên, chúng ta không nhận ra rằng lịch sử đã được mở ra và được lấp đầy bằng sự hiện diện của Đức Kitô Phục sinh.

Lịch sử trở nên khó hiểu khi con người cô độc bị treo trên thập giá cách nhục nhã lại thực sự trở thành Đấng mà Thiên Chúa đặt để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Ai có thể hiểu được một nghịch lý như thế? Nhưng rồi ai đã đến mộ để mong tìm thấy sự sống. Lịch sử đã được mở ra, và giờ đây chúng ta thực sự không biết điều gì sẽ xảy ra.

Quyền năng Phục sinh tương tự đang hoạt động trong đời sống riêng của chúng ta hôm nay “Đây là ngày Chúa đã làm ra… một ngày tuyệt vời trước mắt chúng ta!” Chúng cũng lắng nghe Tin Mừng Phục sinh, nhờ đó, chúng ta được đưa dẫn tới quyền năng Phục sinh.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary, Easter Sunday, Year C, The Liturgical Press

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây