GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta hân hoan mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người. Đây là niềm vui chung của toàn thể nhân loại, bởi Đấng Cứu Độ đã được sinh ra cho chúng ta.
Niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh
LỄ GIÁNG SINH (Lễ Rạng Đông)
Is 62,11-12; Tt 3,4-7; Lc 2,15-20

2Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta hân hoan mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người. Đây là niềm vui chung của toàn thể nhân loại, bởi Đấng Cứu Độ đã được sinh ra cho chúng ta. Ngày Chúa Giáng sinh là ngày Đất - Trời giao hòa; Con Thiên Chúa Giáng sinh làm người, để con người được làm con Chúa. Ngài chính là Mặt Trời Công Chính xua tan bóng đêm tội lỗi đang bao trùm nhân loại. Vì yêu thương, Ngôi Hai Thiên Chúa đã hoàn tất chặng đường dài nhất: con đường từ vô biên đến hữu hạn; con đường từ trời xuống đất; con đường từ một Thiên Chúa toàn năng trở thành một con người, để ở cùng chúng ta. Con Thiên Chúa là vua trời đất đã hạ sinh: không phải nơi cung điện ngọc ngà, với màn thêu gấm phủ, nhưng Ngài hạ sinh nơi hang lừa hôi tanh, trong đêm đông giá lạnh.

Tin Mừng hôm nay cho chúng thấy: không phải những bậc vua Chúa quan quyền, học giả khôn ngoan được đón nhận Tin vui Giáng sinh đầu tiên, nhưng là các mục đồng bé nhỏ, nghèo hèn. Với tâm hồn đơn sơ, chất phác, các mục đồng đã không thờ ơ, không quản ngại đêm đông giá rét, đã hối hả cất bước lên đường theo như lời loan báo của sứ Thần, và họ đã được ngập tràn niềm vui và diễm phúc gặp được hài nhi Giêsu nằm trong máng cỏ, cùng với Đức Maria và thánh Giuse.

Họ khám phá ra một Thiên Chúa hiện thân nơi một hài nhi nhỏ bé, trong gia đình thánh gia là những người dân nghèo giản dị như họ. Mặc dù trong một hang lừa tối tăm, nhưng ở đó lại bừng lên ánh sáng của sự bình an, ánh sáng tình yêu và niềm vui của hạnh phúc, vì có Thiên Chúa ở cùng. Mầu nhiệm Giáng sinh quả thật lớn lao và cao trọng! thật vỹ đại biết bao, kỳ diệu biết bao, khi Con Thiên Chúa giáng sinh làm người. Trời hân hoan, đất từng bừng vui ca, con Thiên Chúa đã chính thức bước vào lịch sử nhân loại, mở ra một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của ơn cứu độ.

Chiêm ngưỡng Ngôi Hai Thiên Chúa dưới hình hài một trẻ thơ bé nhỏ, nằm trong máng cỏ, là chúng ta đang chiêm ngưỡng Mầu nhiệm tình yêu, một tình yêu bao la vĩ đại. Thiên Chúa đã quá yêu thương con người, nên đã trao tặng cho nhân loại tặng phẩm vô giá là Chính con Một Ngài. Con Thiên Chúa làm người. Ngài đến chia sẻ phận người, trong một kiếp người nhỏ bé, nghèo hèn nhất, để không ai cảm thấy mình bị xa cách, nhưng gần gũi và tìm được nơi Chúa sự an ủi đỡ nâng.

Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người. Ngài đã trở nên nhịp cầu nối kết giữa Trời và Đất, Giữa Thiên Chúa và con người. Ngài đến ban bình an và ban ơn cứu độ cho nhân loại. Qua Chúa Giêsu, con người được nối kết với Thiên Chúa và nối kết với nhau và cũng trong Giêsu, tình Trời được thăng hoa và tình người được triển nở.

Như những người chăn chiên ra về “vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe”. Con Thiên Chúa đã nhập thể và sống trọn thân phận con người. Ngài đã làm người để đem lại cho cuộc sống của mỗi người thêm ý nghĩa. Ngài đã đi vào cuộc sống trần gian, để đem đến cho toàn thể nhân loại đời sống mới.

Phần chúng ta, nhờ Bí tích Rửa tội, chúng ta đã được tái sinh trong đời sống mới, được trở nên con Thiên Chúa. Đây là một hạnh phúc tuyệt vời, một hồng ân cao cả nhất mà ai cũng tự hào. Vì thế, trong suốt cuộc đời, chúng ta hãy cất cao lời cảm tạ tôn vinh chúc tụng Thiên Chúa, vì hồng ân Nhập thể - Cứu chuộc Thiên Chúa ban tặng.

Mừng lễ Giáng sinh đích thực, không dừng lại ở trang trí hang đá lung linh rực rỡ sắc màu, tổ chức các buổi hoan ca linh đình, nhưng quan trọng là mà là mở rộng tâm hồn để đón Chúa Giáng Sinh nơi tâm hồn và trong trái tim của mỗi người. Bởi giá trị đích thực của niềm vui giáng sinh là để cho Hài Nhi Giêsu lớn lên trong cung lòng của mỗi người! Ngài đến ban bình an, và bổ sức cho mỗi người, để ai cũng được sống và sống dồi dào trong sự hiệp thông với Thiên Chúa.

Khi đã nhận được quà tặng  tặng vô giá, quà tặng mang tên Giêsu, mỗi người cũng được mời gọi trở nên quà tặng cho tha nhân, qua đời sống yêu thương bác ái, với một cử chỉ chân thành, một hành động ý nghĩa, một nụ cười thân thiện, một nghĩa cử cảm thông phát xuất từ niềm tin và lòng mến…

Nhờ đó, niềm vui của ngày lễ Giáng Sinh sẽ không dừng lại ở ngôi Thánh đường, nhưng sẽ tiếp tục theo bước chân của chúng ta, lan toả đến với mọi người, trên từng nẻo đường trong cuộc sống. Nguyện xin ân sủng, tình yêu và bình an của Chúa Giêsu Hài Đồng cư ngụ dồi dào phong phú trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây