GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Mục tử và cửa chuồng chiên đích thật

Hôm nay là Chúa Nhật thứ IV mùa Phục Sinh và được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Tất cả phụng vụ Lời Chúa hôm nay được chọn đọc cho chúng ta nghe muốn giới thiệu với chúng ta về người mục tử đích thật về cửa chuồng chiên và về con chiên.
Mục tử và cửa chuồng chiên đích thật
TUẦN 4
Cv 2,14a.36-41; 1 Pr 2,20b-25; Ga 10,1-10

good sheherdHôm nay là Chúa Nhật thứ IV mùa Phục Sinh và được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Tất cả phụng vụ Lời Chúa hôm nay được chọn đọc cho chúng ta nghe muốn giới thiệu với chúng ta về người mục tử đích thật về cửa chuồng chiên và về con chiên. Người mục tử đích thật ấy không là ai khác mà là chính Chúa Giêsu. Cửa chuồng chiên bảo đảm an toàn cho chiên ra vào ấy cũng không phải là ai khác mà là chính Chúa Giêsu để qua Ngài chúng ta gặp được Thiên Chúa, cội nguồn của sự sống và cùng đích của con người. Đàn chiên ấy không phải là ai khác mà là toàn thể nhân loại mà trước hết là những ai tin vào Chúa Giêsu.

1. Người chăn chiên thật là người đi qua cửa mà vào chuồng chiên

Người này còn được gọi là mục tử đúng nghĩa. Người mục tử được người giữ cửa mở cho vào và chiên nghe tiếng của người này. Người mục tử thật hiểu đặc điểm của mỗi con chiên, cất tiếng gọi tên từng con ra khỏi chuồng và dẫn cả đàn đến nơi có đồng cỏ xanh tươi và suối nước mát trong lành. Người mục tử không sợ vất vả hiểm nguy, không ngại hy sinh và bằng mọi cách cố gắng bảo vệ chiên an toàn trước sói dữ và kẻ trộm. Ông còn nỗ lực tìm kiếm nơi có đồng cỏ xanh tươi và suối mát trong lành để chiên được ăn uống và nghỉ ngơi thỏa thuê.

Đức Giêsu là mục tử nhân lành đối với đoàn chiên của Thiên Chúa là toàn thể nhân loại. Người đến làm mục tử để cho chiên được sống và sống dồi dào. Ngài thực hiện vai trò mục tử bằng cách sống giữa đoàn chiên nhân loại, chia sẻ mọi âu lo khốn khó của họ, cảm thông nâng đỡ và giúp con người vượt qua mọi hiểm nguy. Để đoàn chiên nhân loại được sống và sống dồi dào, Đức Giêsu đã rao giảng Tin Mừng, đã chữa lành bệnh tật, mở mắt cho người mù, mở tai cho kẻ điếc, cho kẻ chết sống lại, hiến dâng mạng sống trên thập giá, trao ban thịt máu trong bí tích Thánh Thể làm của ăn thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn mỗi người.

Thánh Phêrô trong thư thứ nhất đã nói về hình ảnh mục tử Giêsu như sau: Đức Giêsu đã chịu đau khổ vì anh em, để làm gương mẫu cho anh em. Ngài không phạm tội, không bao giờ mở miệng nói một lời gian dối, bị nguyền rủa mà không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà không ngăm đe. Ngài hoàn toàn phó thác cho Chúa Cha là Đấng xét xử công bình. Ngài mang lấy tội lỗi của chúng ta và đưa lên cây thập giá, để đoàn chiên nhân loại được sống một đời sống công chính. Ngài đã qui tụ mọi người về một đàn chiên duy nhất, cả những người trước đây đã đi lạc, để chỉ có một mục tử và một đàn chiên đích thực được hưởng sự chăm sóc chu đáo nhất trong ân sủng của Thiên Chúa.

2. Đức Giêsu là cửa chuồng chiên

Ngài đã khẳng định điều này với người Do Thái “Thật tôi bảo các ông: tôi là cửa cho chiên ra vào.” Tại các làng mạc và thị trấn của Người Do Thái, có những đàn chiên cộng đồng. Tất cả các đàn chiên đó đều được nhốt chung khi chúng trở về buổi tối. Các đàn chiên ấy được bảo vệ bằng một khung cửa thật chắc chắn mà chỉ có người canh cửa mới được giữ chìa khóa. Đến mùa nắng ấm, chiên được thả trên núi, đêm đến không lùa về làng, thì chúng được bảo vệ trong các ràn ngoài sườn đồi. Các ràn chiên trên sườn núi chỉ là một khoảng đất trống có rào chung quanh, có một chỗ trống cho chiên ra vào và không có cửa. Đêm đến, người chăn chiên nằm ngay tại khoảng trống làm chỗ ra vào, không có chiên nào ra vào được nếu không bước qua người chăn.

Cửa chuồng chiên có công dụng là bảo đảm cho chiên được an toàn trước mọi nguy hiểm có thể xảy ra do sói dữ hay kẻ trộm chiên. Đức Giêsu là cửa chuồng chiên theo nghĩa Ngài là người bảo vệ cho đoàn chiên nhân loại được an toàn trước mọi ảnh hưởng xấu của thế gian. Ngài thực hiện vai trò bảo vệ bằng cách chỉ cho nhận loại thấy Thiên Chúa, thấy con đường đúng phải đi, con đường sai trái phải tránh và đâu là con đường gần nhất để đến với Thiên Chúa. Để ngăn cho nhân loại khỏi bị thống trị bởi tội lỗi và sự chết, Đức Giêsu đã chấp nhận chết để hủy diệt sự chết của nhân loại, sống lại để trao ban sự sống mới cho con người. Chính nhờ sự chết và phục sinh của Ngài mà tất cả nhân loại được bảo vệ trước tội lỗi và sự chết.

Cửa chuồng chiên còn đóng vai trò mở ra để chiên đến với vùng tự do, đến với đồng cỏ xanh tươi và nguồn suối mát. Đức Giêsu là cửa mở ra cho nhân loại đi vào cõi sống. Qua Ngài, nhân loại có thể đến được với Thiên Chúa “Nhờ Ngài mà chúng ta đến gần với Thiên Chúa” (Ep 2,18). Ngài là đường, là sự thật và là sự sống cho tất cả chúng ta “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. Thật vậy, trước khi Đức Giêsu đến, nhân loại nghĩ về Thiên Chúa như một vị thần xa lạ, uy quyền và thậm chí còn đáng sợ, nhưng Ngài đến đã mở ra cho nhân loại một con đường đến với Thiên Chúa vì Ngài chính là Thiên Chúa, cuộc đời của Ngài luôn mạc khải và phản chiếu Thiên Chúa, một Thiên Chúa gần gũi và đầy yêu thương.

3. Đoàn chiên được Chúa Giêsu chăm sóc là toàn thể nhân loại

Nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa, toàn thể nhân loại được trao cho Chúa Giêsu, người mục tử nhân lành chăm sóc, không ngoài mục đích đưa họ trở về với cùng đích của mình là chính Thiên Chúa. Tuy nhiên, đoàn chiên ấy được khởi sự với những ai tin vào Chúa Giêsu và qua họ tất cả nhân loại đều có thể được quy tụ thành một đàn chiên duy nhất và một mục tử duy nhất.

Muốn là chiên thật sự trong đoàn chiên của Chúa Giêsu và dẫn đưa người khác vào trong đàn chiên của Ngài thì các tín hữu phải nhận ra tiếng của Chúa Giêsu và đi theo Chúa Giêsu. Muốn nghe được tiếng của Chúa Giêsu, các tín hữu phải tiếp xúc thân tình với Chúa Giêsu qua việc nghe tiếng Chúa, cầu nguyện với Chúa, sống thân tình với Chúa... Bước theo Chúa Giêsu là bắt chước những gì Chúa Giêsu sống và thực hành những gì Chúa Giêsu dậy như: yêu thương, tha thứ, phục vụ, từ bỏ cái tôi ích kỷ, chừa bỏ tội lỗi, làm nhiều việc lành phúc đức...

Chúa Giêsu là mục tử nhân lành cho chiên được sống và sống dồi dào, là cửa chuồng chiên để chiên ra vào an toàn trong đồng cỏ xanh tươi và suối mát trong lành. Mỗi tín hữu vừa là chiên trong đàn chiên của Chúa vừa là mục tử dẫn người khác đến với Chúa. Cha mẹ làm mục tử cho con cái, thầy cô làm mục tử cho học trò, anh chị làm mục tử cho các em, các tín hữu làm mục tử cho người hàng xóm láng giềng... Hỏi rằng chúng ta đã là chiên của Chúa ra sao, có lắng nghe tiếng Chúa và bước theo Chúa trong cuộc sống thường ngày của chúng ta chưa? Chúng ta đã trở nên mục tử theo nghĩa rộng cho anh chị em của mình chưa? Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết sống thế nào cho xứng đáng thực sự là chiên dồi dào phong phú sức sống của Chúa Giêsu và trở nên mục tử xứng đáng cho những người xung quanh. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây