GIÁO PHẬN BÙI CHU

https://gpbuichu.org


Lựa chọn khôn ngoan cho cuộc đời

Một trong những chọn lựa căn bản nhất là chọn Thiên Chúa và trung tín với chọn lựa ấy qua việc tuân giữ các giới răn Chúa. Vấn đề đặt ra cho con người là thế nào là chọn lựa Thiên Chúa?
Lựa chọn khôn ngoan cho cuộc đời
TUẦN VI TNA
Hc 15,15-20; 1Cr 2,6-10; Mt 5,17-37

1 1Một trong những quà tặng lớn nhất Thiên Chúa ban tặng cho con người là món quà tự do. Người ta có thể dùng tự do mà chọn lựa điều tốt xấu, thiện ác, hạnh phúc hay bất hạnh, chăm chỉ hay lười biếng... Một trong những chọn lựa căn bản nhất là chọn Thiên Chúa và trung tín với chọn lựa ấy qua việc tuân giữ các giới răn Chúa. Vấn đề đặt ra cho con người là thế nào là chọn lựa Thiên Chúa? Chọn lựa Thiên Chúa là chọn lựa khôn ngoan hay dại khờ? Người chọn lựa Thiên Chúa sẽ được gì?

Thế nào là chọn lựa Thiên Chúa? Người chọn lựa Thiên Chúa là chọn lựa tuân giữ lề luật của Thiên Chúa một cách trung thành, tuân giữa tỉ mỉ không chỉ dựa trên mặt chữ của lề luật mà tuân giữ bằng cả trái tim, bằng cả tấm lòng, tuân giữ cả tinh thần của lề luật. Đó là ăn ở công chính hơn các kinh sư; không những không giết người mà còn không giận, không mắng, không chửi anh em mình; không được bất bình với anh em, nếu có bất bình thì phải làm hoà với anh em trước khi đến bàn thờ dâng của lễ cho Thiên Chúa; không những không được ngoại tình bằng hành động mà còn không được thèm muốn phụ nữ khi nhìn ngắm; phải can đảm dứt khoát với tội, với những gì gây cớ phạm tội: mắt nên dịp tội thì móc ném đi, tay nên dịp tội thì chặt tay, chân nên dịp tội thì chặt chân vì thiếu một bộ phận mà được vào thiên đàng còn hơn là đầy đủ thân thể mà phải sa hoả ngục; không được rẫy vợ cũng không được lấy người vợ đã bị rẫy vì làm thế là phạm tội ngoại tình; không được bội thề mà phải trọn lời thề với Chúa và tốt nhất là không thề thốt chi cả, có thì nói có không thì nói không, không thêm bớt đặt điều...

Lựa chọn Thiên Chúa và trung thành với Thiên Chúa là một chọn lựa khôn ngoan, chọn lựa căn bản, chọn lựa mang tính quyết định cho phận người. Thật thế, Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, trí khôn của Ngài thật lớn lao, uy quyền của Ngài thật mạnh mẽ, để mắt xem những ai kính sợ Ngài, hiểu rõ những gì người ta thực hiện. Những điều Ngài truyền dạy thật tốt đẹp, không truyền dạy ai ăn ở thất đức, không cho phép bất cứ ai phạm tội. Ngài truyền dạy nẻo chính đường ngay dẫn con người đến với sự sống, đến với bình an và hạnh phúc thật. Thánh Phaolô, một tông đồ được Chúa Giêsu tuyển chọn để phục vụ dân ngoại đã khẳng định: “điều chúng tôi giảng dạy cho các tín hữu trưởng thành là một lẽ khôn ngoan, nhưng không phải lẽ khôn ngoan của thế gian, cũng không phải của các thủ lãnh thế gian này, là những kẻ sớm muộn gì cũng phải diệt vong, nhưng là lẽ khôn ngoan nhiệm của của Thiên Chúa đã được giữ bí mật, lẽ khôn ngoan mà Thiên Chúa đã tiền định từ trước muôn đời cho chúng ta được vinh hiển.” Lẽ khôn ngoan nhiệm mầu ấy chính là Đức Giêsu chịu đóng đinh vì tội lỗi nhân loại. Nhờ Ngài, nhờ cái chết của Ngài trên thập giá mà cả nhân loại được ơn cứu độ. Muốn được cứu độ, muốn được sống hạnh phúc, chỉ cần tin vào Chúa Giêsu và bước theo đường lối của Ngài.

Người chọn lựa Thiên Chúa sẽ được gì? Người chọn lựa Thiên Chúa và trung thành với Thiên Chúa không những được phúc lành ở đời này mà còn được hạnh phúc viên mãn ở đời sau. Sách Huấn ca nói với chúng ta rằng: “Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử”, chọn Thiên Chúa và trung thành tuân giữ giới răn Ngài là chọn cửa sinh. Thánh Phaolô thì bảo, chọn lựa Thiên Chúa là chọn lựa khôn ngoan, sự khôn ngoan Thiên Chúa đã giấu kín cho những ai được tiền định trước muôn đời, cho chúng ta được vinh hiển bởi thật ra, Chúa Giêsu chịu đóng đinh không ngoài mục đích cứu độ nhân loại = giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết, đem nhân loại về cùng Thiên Chúa, cội nguồn và cùng đích của sự sống. Chúa Giêsu trong bài Tin mừng nhắc nhở chúng ta “Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như vậy thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn nhất trong Nước Trời.” Như thế, việc chọn lựa Thiên Chúa được thể hiện qua việc trung thành tuân giữ lề luật Chúa là những  bảo đảm cho chúng ta được sống vĩnh cửu, hạnh phúc viên mãn, bình an tròn đầy trong chính vương quốc của Thiên Chúa.

Món quà quý giá nhất Thiên Chúa ban tặng cho con người là món quà tự do. Con người có thể sử dụng tự do của mình để chọn lựa và chịu trách nhiệm về chọn lựa của mình. Chọn lựa Thiên Chúa và sống trọn vẹn sự chọn lựa ấy qua việc trung thành tuân giữ lề luật Chúa là chọn lựa khôn ngoan, chọn lựa mang tính quyết định cho vận mạng của mình. Việc chọn lựa Thiên Chúa và hết mình sống cho trọn lựa ấy là bảo đảm cho sự sống đời đời, bình an trọn vẹn, hạnh phúc viên mãn không chỉ ngay trong cuộc sống trần thế này mà còn ở trong Nước Trời mai sau. Nguyện xin Chúa cho mọi tín hữu luôn trung tín với sự chọn lựa khôn ngoan này và hết mình sống cho chọn lựa mang tính quyết định ấy. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây